Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đưa bác sĩ trẻ và trí tuệ nhân tạo về xã đảo Thạnh An

Các bác sĩ trẻ tình nguyện đến công tác tại xã đảo Thạnh An

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/11, Sở Y tế TPHCM đã chính thức triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo và hội chẩn từ xa (telemedicine) tại Trạm y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Chương trình này nằm trong kế hoạch nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân xã đảo Thạnh An giai đoạn 2022 - 2025, do Sở Y tế TPHCM chủ trì.

Đây là trạm y tế đầu tiên của cả nước đã triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh X-quang phổi, thông qua hệ thống PACS và ứng dụng telemedicine để kết nối bác sĩ đang công tác tại trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa, nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện TPHCM, giúp người bệnh đến khám tại trạm y tế được chẩn đoán chính xác, nhanh chóng và được điều trị đúng phác đồ.

Bên cạnh việc chính thức đưa máy X-quang kỹ thuật số có tích hợp AI, Sở Y tế TP còn phố hợp Bệnh viện Răng -Hàm - Mặt TPHCM tổ chức đoàn y, bác sĩ đến xã đảo để khám, chữa răng miễn phí cho bà con trên xã đảo; phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP tổ chức điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 ngay tại Trạm y tế xã giúp bao phủ tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân trên xã đảo; đồng thời một tổ tiêm vaccine lưu động đến tận nhà để tiêm cho người cao tuổi gặp khó khăn trong di chuyển.

Các hoạt động được xem là khởi đầu cho một lộ trình hiện thực hoá một mô hình mẫu mực về chuyển đổi hoạt động của trạm y tế theo hướng tiếp cận cộng đồng thay vì chỉ tiếp cận cá thể, chuyển đổi trọng tâm hoạt động của trạm y tế từ chẩn đoán,  trị các ca bệnh riêng lẻ (như một phòng khám) sang tầm soát, phát hiện bệnh sớm và phòng bệnh cho cộng đồng dân cư.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP cho biết, trong thời gian tới sẽ đầu tư xây mới Trạm Y tế xã đảo Thạnh An đạt chuẩn, phù hợp với điều kiện và có các trang thiết bị cần thiết cho cấp cứu ban đầu, kể cả ngoại khoa, với quy mô 1 trệt, 1 lầu, gồm 10 phòng chức năng, một khu mổ cấp cứu, hệ thống hội chẩn từ xa…

Gia Khánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo