Thứ Bảy, ngày 21 tháng 9 năm 2024

Đảng viên Cao Minh Chánh - tiên phong thực hiện các dự án cải tiến năng suất và tiết kiệm

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang và nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024 cho anh Cao Minh Chánh, sáng 20/8.

(Thanhuytphcm.vn) - Với tinh thần trách nhiệm và sáng tạo trong công việc, đảng viên Cao Minh Chánh, kỹ thuật viên sản xuất, Công ty TNHH Intel Products Việt Nam, Khu Công nghệ cao TPHCM… đã có những sáng kiến đã làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng…

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Chia sẻ về dự án "Tối ưu hóa năng suất máy sản xuất”, anh Cao Minh Chánh cho biết, đây là sáng kiến thuộc phạm vi tập đoàn và anh là một trong những thành viên đại diện cho nhà máy tại Việt Nam tham gia và đóng góp cho sự thành công của sáng kiến này. “Quá trình triển khai dự án kéo dài khoảng hơn 3 tháng, từ giai đoạn lên ý tưởng, phân tích dữ liệu, thiết kế, thử nghiệm cho đến khi áp dụng thành công. Qua sáng kiến đã cải thiện công suất với các thay đổi đi kèm để cải thiện công suất cho các sản phẩm” - anh Cao Minh Chánh chia sẻ.

Cũng theo anh Cao Minh Chánh, các thay đổi bao gồm tăng tốc độ băng tải của dây chuyền mạ liên tục, thay đổi vật liệu của đầu gắp để giảm tần suất lỗi, cải tiến kiểm tra quang học tự động (AOI) và giới thiệu một bộ nạp ống đơn để tách biệt các sản phẩm lỗi tự động. Kết quả, năng suất sản xuất tăng từ 20-30%. Nhờ đó, nhà máy đã có thể đáp ứng mục tiêu sản xuất mà không cần đến việc đầu tư thêm thiết bị, giúp tiết kiệm cho doanh nghiệp hơn 1 tỷ đồng. Dự án này không chỉ được triển khai tại công ty mà còn được nhận giải thưởng cấp độ tập đoàn.

Đối với sáng kiến “Hệ thống theo dõi thông số của vị trí đặt vật liệu tản nhiệt trên mỗi sản phẩm”, anh Cao Minh Chánh cho biết, thời gian qua, có một số sản phẩm không đạt chuẩn phải loại bỏ do bị bể cạnh chip bên trong. Qua kiểm tra, vấn đề bể cạnh chip do công đoạn của anh đang làm việc gây ra, bởi vật liệu tản nhiệt bị đặt lệch… “Tôi đã làm việc với bộ phận đưa ra sáng kiến xây dựng “Hệ thống theo dõi thông số của vị trí đặt vật liệu tản nhiệt trên mỗi sản phẩm”, để phát hiện sớm bất thường trong quá trình phun vật liệu tản nhiệt cảnh báo người vận hành dừng máy và sửa chữa kịp thời, giảm thiểu tối đa sản phẩm lỗi.

Riêng sáng kiến về “Tái sử dụng linh kiện từ máy cũ” được tập đoàn đánh giá cao. Do một số máy sử dụng chạy sản xuất trong một thời gian đã lỗi thời do năng suất thấp không đáp ứng được nhu cầu của công ty. Chính vì vậy, nhà máy tại Việt Nam đã chuyển sang loại máy mới có năng suất cao hơn và sẽ loại bỏ phế liệu các máy cũ. Tuy nhiên, vẫn giữ lại một số máy để chạy sản xuất trong thời gian nhất định và nhà máy ở Malaysia vẫn sử dụng máy cũ này để chạy sản xuất.

Với kinh nghiệm làm với máy, anh Cao Minh Chánh đưa ra sáng kiến về “Tái sử dụng linh kiện từ máy cũ”. Anh cho biết, máy cũ rất thường xuyên hư hỏng và cần phải thay thế phụ tùng, nên anh đã làm việc với bộ phận đưa ra sáng kiến tháo và giữ lại các linh kiện, phụ tùng còn tốt từ các máy cũ không được sử dụng, để thay thế cho các máy cũ đang còn sử dụng khi cần thiết, thay vì loại bỏ phế liệu. Với sáng kiến này, anh Cao Minh Chánh cùng đồng nghiệp đã tiết kiệm cho doanh nghiệp gần 7,2 tỷ đồng.

Đối với sáng kiến “Cải tiến quy trình để giảm hao hụt vật liệu”, anh Cao Minh Chánh cho biết, đây là “sáng kiến” bằng cách ứng dụng “Lean six sigma” để cải tiến ở quy trình và hiệu suất máy. Cụ thể, anh cùng đồng nghiệp đã xây dựng quy trình kiểm soát lãng phí nắp tản nhiệt cho sản xuất, chuẩn hóa quy trình cho nắp tản nhiệt bằng cách sử dụng mức độ ưu tiên tại Kanban và tái sử dụng nắp tản nhiệt tốt từ hoạt động bảo trì, chuyển đổi sản phẩm hoặc sửa chữa máy; thay đổi phương pháp nhận dạng hình ảnh trên máy để hạn chế tối đa lỗi nhặt và đặt nắp tản nhiệt, tạo tài liệu hướng dẫn xử lý lỗi để các kỹ thuật viên tham khảo xử lý khi có lỗi. “Sau khi áp dụng giải pháp này, có sự cải tiến đáng kể, lãng phí do quy trình gây ra đã giảm 53% và mỗi năm đã tiết kiệm cho đơn vị gần 7,7 tỷ đồng” - anh Cao Minh Chánh cho hay.

Anh Cao Minh Chánh, kỹ sư Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (đứng), chia sẻ kinh nghiệm cùng nhân viên trẻ Anh Cao Minh Chánh, kỹ sư Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (đứng), chia sẻ kinh nghiệm cùng nhân viên trẻ

Tiên phong trong việc thực hiện các dự án cải tiến

Với sáng kiến về “Xây dựng quy trình tự sửa chữa khối gia nhiệt (thermode)”, anh Cao Minh Chánh cho biết, sau một thời gian sử dụng, các bộ phận trong khối gia nhiệt bị hư hỏng, như bề mặt khối gia nhiệt không đồng phẳng nên không tiếp xúc đầy đủ trên bề mặt phôi, vòng đệm cao su của trục piston bị khô cứng và bể làm cho trục không thể di chuyển, hay bộ dây nguồn và tín hiệu do ma sát nên bị cháy gây hư hỏng khối gia nhiệt,…, với sáng kiến này, đã tiết kiệm cho đơn vị trong năm 2023 gần 1,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, với sáng kiến “Cải tiến khối gia nhiệt (heater) và chế tạo bộ kiểm tra chất lượng”, anh Cao Minh Chánh cho hay, máy sử dụng khối gia nhiệt để truyền nhiệt độ đến phôi trong quá trình sản xuất. Máy sử dụng chất lỏng làm mát để hạ nhiệt máy về điều kiện an toàn cho hoạt động khắc phục sự cố, bảo trì, chuyển đổi sản phẩm. Các lỗ ren ốc của khối gia nhiệt thường xuyên bị tuôn ren do tần suất chuyển đổi sản phẩm hàng ngày quá nhiều và chất lỏng làm mát bị rò rỉ ra ngoài. Vì vậy, cần phải thay thế khối gia nhiệt mới mỗi khi gặp trường hợp này và tốn rất nhiều chi phí.

Chính vì thế, anh Cao Minh Chánh đã đi tìm hiểu và phát hiện ra rằng lỗ ren ốc thường xuyên bị tuôn ren là do khối gia nhiệt được làm bằng nhôm rất mềm nên khi mở và siết ốc nhiều lần rất dễ tuôn ren; chất lỏng làm mát bị rò rỉ là do ron cao su bể do nhiệt độ cao. Khi biết nguyên nhân, anh Cao Minh Chánh đã đưa ra sáng kiến “cải tiến vật liệu lỗ ren ốc, ron cao su và thiết kế bộ kiểm tra khối gia nhiệt sau khi sửa chữa” và đã tiết kiệm cho doanh nghiệp hơn 29,9 tỷ đồng. Ngoài ra, sáng kiến về “Cải tiến quy trình chuyển đổi sản phẩm” của anh Cao Minh Chánh đã tiết kiệm được 364 giờ trên năm.

Ngoài những sáng kiến trên, anh Cao Minh Chánh còn tham gia huấn luyện, đào tạo hơn 100 thế hệ nhân viên trẻ, như xây dựng chương trình đào tạo chi tiết cho từng loại máy sản xuất, bao gồm các tài liệu hướng dẫn, cũng như công cụ cần thiết để các kỹ thuật viên có thể sửa chữa và bảo trì máy móc một cách dễ dàng; khuyến khích các nhân viên trẻ tham gia các dự án cải tiến hiệu suất của thiết bị sản xuất, để có thể áp dụng kiến thức đã học vào công việc thực tế. Đến nay, nhiều nhân viên được anh Cao Minh Chánh đào tạo đã giỏi nghề và đủ khả năng đào tạo lại cho những nhân viên mới.

Nhận xét về đồng chí Cao Minh Chánh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Intel Products Việt Nam Phạm Thị Hồng Yến cho hay, đồng chí Cao Minh Chánh luôn tiên phong trong việc thực hiện các dự án cải tiến năng suất và tiết kiệm nhiều năm liền. Đồng chí Cao Minh Chánh là đảng viên, đoàn viên công đoàn luôn là tấm gương của bộ phận, để nhiều nhân viên trẻ noi theo.

Chia sẻ “những sáng kiến” trong thời gian sắp tới, anh Cao Minh Chánh cho hay, đang có kế hoạch triển khai một dự án mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine learning) để kiểm soát và đánh giá chất lượng bề mặt sản phẩm ở công đoạn mà anh đang phụ trách. “Dự án nhằm kịp thời phát hiện các lỗi và vấn đề tiềm ẩn, từ đó nâng cao chất lượng của sản phẩm”- anh Cao Minh Chánh chia sẻ.

Với các sáng kiến trên, anh Cao Minh Chánh được danh hiệu Đoàn viên công đoàn xuất sắc nhiều năm liền; Giải thưởng kỹ thuật Intel toàn cầu; Giải thưởng xuất sắc Intel Việt Nam năm 2020… Anh Cao Minh Chánh cũng là một trong 15 cá nhân nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo