Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Các cơ sở lưu trú đạt 55% công suất trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9

Hà Nội và TPHCM là hai điểm đến dẫn đầu lượng khách trong dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam về tình hình du lịch 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ 1 đến hết 4/9 cho thấy, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch. So với cùng kỳ năm 2022, lượng khách năm nay giảm khoảng 16,7%. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55% (giảm 5% so với kỳ nghỉ lễ năm 2022), riêng hai ngày 1 và 2/9/2023 công suất đạt trên 60%.

Chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều cơ bản tương đương so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng khá, chủ yếu tập trung vào ngày mùng 1 và mùng 2. Chỉ ra nguyên nhân của lượng khách giảm so với năm ngoái, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho hay, tổng thu du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm. Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước lễ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn vào dịp Lễ và ảnh hưởng của bão số 3 (Saola) tại khu vực miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới các khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, khách hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.

Kỳ nghỉ lễ cũng ghi nhận một số điểm đến có tín hiệu tích cực, như TPHCM và Hà Nội tiếp tục dẫn đầu lượng khách trong 4 ngày nghỉ lễ. Cụ thể, TPHCM ước đón và phục vụ 960.000 lượt (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022). Công suất phòng trung bình ước đạt khoảng 80%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.890 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Nội ước đón và phục vụ 640.000 lượt khách (tăng 51% so với cùng kỳ 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng (tăng 54% so với cùng kỳ). Một số địa phương khác ghi nhận lượng khách tăng cao như: Khánh Hoà (ước tăng 141% so với năm ngoái), Bà Rịa - Vũng Tàu (ước tăng 36,5%), Quảng Ninh (ước tăng 150%), Thanh Hóa (ước tăng 26,6%)...

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, các sản phẩm tour ngắn ngày được ưu tiên lựa chọn như trải nghiệm mùa lúa chín, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông-Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Mộc Châu… Sản phẩm du lịch văn hoá tại một số điểm di tích như: tại cao nguyên (Măng Đen, Kon Tum), dọc di sản miền trung (Huế - Hội An) cũng đã và đang ghi nhận tín hiệu tích cực, thu hút được chủ yếu đối tượng khách du lịch gia đình, nhóm nhỏ. Điều này chứng tỏ hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch liên vùng đã bước đầu đi vào chiều sâu, có hiệu quả…

Theo nhận định của Cục Du lịch quốc gia, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cho thấy, du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo