Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Tăng tốc thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội - đưa chính sách đi vào cuộc sống

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trả lời tại chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/5, HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM thực hiện số tháng 5/2024 chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” với chủ đề “Tăng tốc thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội - sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ điều hành chương trình.

Tham gia chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Việt Dũng; Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Bắc Nam; Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hòa An.

Đồng chí Trần Kim Yến cùng cử tri TP tham gia chương trình Đồng chí Trần Kim Yến cùng cử tri TP tham gia chương trình

HĐND TP đã ban hành 30 Nghị quyết liên quan đến Nghị quyết 98

Thành ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết,  ngay sau khi Nghị quyết 98 được ban hành, HĐND TP đã ban hành 30 Nghị quyết, Thành ủy ban hành 1 Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ đã lập Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện Nghị quyết.

Để tiếp tục triển khai một cách có hiệu quả Nghị quyết 98, đồng chí Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong thời gian tới, TP sẽ tập trung phối hợp để Chính phủ ban hành thêm 2 nghị định để hướng dẫn thi hành Nghị quyết là Nghị định phân cấp quản lý nhà nước và Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái nhà. Bên cạnh đó, TP cũng đang chủ động xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa các chính sách của Nghị quyết 98 trên địa bàn TP.

Đồng thời, tập trung nhận diện và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết 98 thông qua việc tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành của TP với Ban Chỉ đạo 850, Ban Chỉ đạo 1519, các Bộ, ngành, các tổ công tác, Hội đồng tư vấn…

133 dự án đăng ký chính sách hỗ trợ về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo

Theo đồng chí Trần Kim Yến, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã xác định “phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển TP nhiệm kỳ 2020-2025. Để thực hiện được mục tiêu và định hướng đặt ra, TP đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù, đột phá nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ. Đây cũng là một trong những nội dung của TP đang triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Nguyễn Việt Dũng cho biết, sau khi HĐND TP ban hành Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND; UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 433/KH-UBND để triển khai các chính sách hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo tại TPHCM giai đoạn 2024 – 2028; sau đó Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành Kế hoạch số 643/KH-SKHCN và  Thông báo số 644/TB-SKHCN về triển khai các chính sách hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TPHCM và các biểu mẫu kèm theo để hướng dẫn cộng đồng đăng ký tham gia các chính sách này.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Dũng, tính đến nay, Sở đã tiếp nhận 48 hồ sơ hợp lệ với 133 dự án đăng ký tham gia chính sách hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, 20 dự án tiền ươm tạo, 74 dự án ươm tạo và 39 dự án tăng tốc.

Tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ mở ra một cửa ngõ mới phía Tây Bắc TPHCM

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, hiện Quốc lộ 22 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM với Tây Ninh, là điểm trung chuyển quan trọng kết nối giữa vùng Đông Nam bộ với Campuchia nhưng đã quá chật hẹp so với nhu cầu giao thông hiện nay. “Hầu như ngày nào đoạn từ ngã tư An Sương đến cầu An Hạ cũng ùn ứ giờ cao điểm. Vì vậy, việc đẩy nhanh tuyến đường này hoàn toàn cấp thiết"- đồng chí Nguyễn Thị Lệ khẳng định và cho biết HĐND TPHCM cũng đã thông qua cơ cấu nguồn vốn để đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư vào tháng 7/2023.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ điều hành chương trình Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ điều hành chương trình

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tin tưởng rằng sau khi hoàn thành tuyến đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài cùng với các dự án hạ tầng khác đang hình thành sẽ giúp TPHCM phát huy vai trò đầu tàu, là trung tâm kinh tế dịch vụ của vùng trọng điểm phía Nam, đóng góp tăng trưởng kinh tế - xã hội cho TPHCM, Tây Ninh lan tỏa qua Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Trả lời về thực hiện Dự án Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài là dự án nhóm A thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với tổng chiều dài khoảng 51km; dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện Dự án từ năm 2024 đến năm 2029.

“Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài khi hoàn thành kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề bức xúc về giao thông như: chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi – đến TPHCM; tăng tính liên kết giữa các đường Vành đai 3, Vành đai 4 của TPHCM với Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai; phát triển quỹ đất hai bên tuyến cao tốc và vùng phụ cận, tạo nguồn lực đầu tư cho phát triển Vùng Đông Nam bộ.”- đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định.

Về tiến độ, đồng chí Phan Văn Mãi cho hay: “Để đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, chính quyền TP đã trình HĐND TP vận dụng Nghị quyết số 98 của Quốc hội bố trí 2.900 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng công trình; đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận giao Chủ tịch UBND TPHCM là cấp thẩm quyền phê duyệt Dự án thành phần 1; Giao UBND TPHCM là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2; Giao UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Tây Ninh; chấp thuận cơ chế cho TPHCM áp dụng triển khai thực hiện trước một số công việc cần thiết khác liên quan để đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tương tự như cơ chế thực hiện của dự án Vành đai 3.

"Nếu như thực hiện đúng tiến độ này, trước 30/4/2025 dự án được khởi công; phấn đấu xây dựng, hoàn thành trong năm 2027"- Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kỳ vọng.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo