Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

TPHCM quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong triển khai Nghị quyết 98

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - “Nghị quyết 98 đã khơi thông nhiều điểm nghẽn của TP; hỗ trợ an sinh xã hội; thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh…; thu hút nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực chất lượng cao; thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức…” đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo TP triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tổ chức vào chiều 27/8.

Nghị quyết 98 không phải là “cây đũa thần”

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 98, TP đã thực hiện cơ bản việc ban hành các văn bản theo thẩm quyền. Tuy nhiên, TPHCM mới bắt đầu trong việc chuyển hóa, cụ thể hóa các văn bản này thành giá trị thực tế.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, việc triển khai Nghị quyết này có chậm, nhưng so với Nghị quyết 54 trước đây kết quả cũng ở mức tương đối. “Nguyên nhân, chậm có một phần do không đồng bộ với các văn bản của Trung ương. Khi xây dựng văn bản thuộc thẩm quyền, TP vẫn tham khảo ý kiến các bộ, ngành nhưng nhiều lãnh đạo bộ, cán bộ cấp vụ, chuyên viên của bộ vẫn quay về quy định hiện hành”, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ. Việc cụ thể hóa các cơ chế, chính sách mất nhiều thời gian. Do vậy, TP cần nghiên cứu, đề xuất Trung ương giải pháp để tháo gỡ.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, TP còn vướng trong việc thu hút nhà đầu tư chiến lược, lên danh mục lĩnh vực được ưu đãi nhà đầu tư chiến lược và cơ chế, chính sách đi kèm. Trong lĩnh vực này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban đầu chưa đồng ý với thành phố về danh mục ngành nghề ưu tiên, nhưng sau khi kiên trì, giải thích, bộ đã cho đồng thuận.

“TP vẫn phải ràng buộc hiệp y, thống nhất với các bộ nên chậm. Nếu gỡ được vấn đề thu hút nhà đầu tư chiến lược, TP mới bàn được thu hút nhà đầu tư cho Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nhà đầu tư cho Khu Công nghệ cao”, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Về công tác tuyên truyền, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, Nghị quyết 98 không phải là “cây đũa thần”. Nghị quyết này không phải là nghị quyết giải quyết được tất cả các vấn đề. Chúng ta không quá phi thực tế trong khi năng lực, thời gian đều có hạn, nhiều vấn đề bên ngoài chưa thông suốt. TP đặt ra những yêu cầu đủ cao để cố gắng nhưng không quá cao để không thực hiện được.

Để hiểu rõ hơn về Nghị quyết 98, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Ban Chỉ đạo TP cần phân công trách nhiệm và chịu trách nhiệm cụ thể trong Ban chỉ đạo TP trong công tác tuyên truyền về Nghị quyết 98.

Đối với bộ phận chuyên trách, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị cần có bộ phận chuyên trách về triển khai Nghị quyết 98. UBND TP sẽ tập trung triển khai theo kế hoạch theo phân công và cố gắng đảm bảo tiến độ và cần có cơ chế chịu trách nhiệm.

37 nghị quyết HĐND TP ban hành đã mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP đề xuất UBND TP tập trung để trình HĐND TP ban hành trong kỳ họp chuyên đề sắp tới. Theo đó, ban hành về tiêu chí, trình tự, thủ tục thực hiện chính sách kiểm soát khí thải, phương tiện giao thông, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi, lộ trình thực hiện kiểm soát khí thải phương tiện giao thông; quy định về tiêu chí lĩnh vực thử nghiệm, giải pháp công nghệ mới và nội dung hỗ trợ trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TP…

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi làm việc

Riêng 37 nghị quyết HĐND TP ban hành, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề xuất UBND TP phải rà soát lại và đã triển khai thực hiện được bao nhiêu nghị quyết liên quan đến Nghị quyết 98.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, 37 nghị quyết HĐND TP đã ban hành mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực. Cụ thể như: bố trí vốn để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm cho địa bàn TP; chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn TP; tổ chức được bộ máy của Sở an toàn thực phẩm cũng như các cơ quan của TP Thủ Đức; chính sách thu hút nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao để vào làm việc các cơ quan, đơn vị hệ thống chính trị…

Để Nghị quyết 98 sớm đi cuộc sống, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề xuất Ban Chỉ đạo TP sớm đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm đồng bộ hóa quy trình thủ tục thực hiện các cơ chế chính sách của Nghị quyết 98 để TP có thể chủ động trong triển khai thực hiện.

TP có trên 30/44 cơ chế, nhiều nghị quyết đã đi vào cuộc sống

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, địa phương còn nhiều điều chưa như mong đợi trong thực hiện Nghị quyết 98. Tuy nhiên, nghị quyết đã bước đầu khơi thông các vấn đề để chuẩn bị cho giai đoạn trung hạn, dài hạn. TP không thể có một nghị quyết, triển khai hơn 1 năm mà mọi thứ tốt lên liền. Nghị quyết đặc thù cũng cần có thời gian, TP lớn, công việc đồ sộ và đối mặt nhiều vấn đề, không dễ dàng để có kết quả trong thời gian ngắn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, sau 1 năm triển khai, TP có trên 30/44 cơ chế, nhiều nghị quyết  đã đi vào cuộc sống, qua đó góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phải chờ đợi trước đó. Bên cạnh đó, khơi thông nhiều điểm nghẽn của TP; hỗ trợ an sinh xã hội; thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh…; thu hút nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực chất lượng cao; thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, TP đã bố trí vốn đầu tư công cho chương trình giảm nghèo, hỗ trợ lãi suất; chủ động, linh hoạt hơn, nhiều lĩnh vực chủ động hơn triển khai các thủ tục đầu tư theo mô hình theo hình thức PPP; triển khai danh mục 41 dự án đầu tư lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa theo phương thức PPP…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên ghi nhận, đánh giá rất cao những nỗ lực, quyết tâm trong hành động tạo ra những sản phẩm có giá trị, trong đó Ban chỉ đạo, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP và các cơ quan khác trong toàn hệ thống và đã chung tay nỗ lực, quyết tâm phối hợp hành động để tạo ra những kết quả đạt được trong 1 năm qua.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo