Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 6: Học theo lời Bác, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong tập hợp và vận động chăm lo nhân dân

Căn nhà của Bà Từ Muội ngụ tại 242/43/3 Bà Hom, Phường 13 được sửa chữa chống dột

(Thanhuytphcm.vn) - Học và làm theo Bác không cần phải là những việc gì to tát. Đó chỉ là những việc làm hằng ngày nhưng xuất phát từ trái tim, là lòng nhân ái, sẻ chia với những người xung quanh mình. Đó luôn là điều được nhắc nhở, quán triệt trong tư tưởng, hành động của mỗi người cán bộ làm công tác Mặt trận, vận động chăm lo cho những hoàn cảnh yếu thế, càng hiểu rõ nhiệm vụ mình phải làm, càng gương mẫu từ những điều nhỏ nhất, phát huy vai trò gắn nhiệm vụ công tác với việc làm theo Bác một cách chủ động, trách nhiệm.

Thời gian qua, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Quận 6 và 14 phường trên địa bàn luôn xác định việc chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể hóa bằng những chương trình, dự án, công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, tập hợp các tầng lớp nhân dân, với sự đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, hướng mạnh về cơ sở, lan tỏa nhiều việc làm ý nghĩa cho cuộc sống. Riêng trong năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” đã tiếp nhận số tiền là 5.035.547.655 đồng (tồn quỹ 2021 chuyển qua là 8.038.837.475 đồng).

Trên cơ sở kết quả vận động Quận, 14 phường đã xây dựng 3 căn nhà tình thương, sửa chữa 10 căn nhà, trao 579 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, tặng 6.300 phần quà, trao 271 thẻ BHYT, trợ cấp khó khăn hàng tháng cho 46 lượt hộ và nhiều chăm lo khác với tổng kinh phí trên 5,449 tỷ đồng. Với sự chủ động sáng tạo, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 6 và 14 phường tuyên truyền huy động, sử dụng và quản lý quỹ, góp phần triển khai các mô hình thiết thực huy động được sự chung tay của cả cộng đồng trong việc giúp sức người nghèo như mô hình: “đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng”; mô hình “Mạnh thường quân bảo trợ suốt đời”, phối hợp tổ chức “Ngày vì cộng đồng”, “Ngày hội an sinh xã hội”, “Ngày chăm lo Nhân dân”, phong trào “Lấy sức dân chăm lo dân”.

Phường 14 bàn giao sửa chữa nhà tình thương hộ ông Lê Văn Hồng, thuộc hộ nghèo của phường Phường 14 bàn giao sửa chữa nhà tình thương hộ ông Lê Văn Hồng, thuộc hộ nghèo của phường

Vừa qua, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023), Đảng ủy – UBND – Ủy ban MTTQ, Ban Vận động quản lý và sử dụng Quỹ vì người Nghèo các phường đã thực hiện những phần việc, công trình ý nghĩa để chăm lo cho người dân thuộc hộ nghèo trên địa bàn, giúp họ có điều kiện về nơi ở tốt hơn, tiếp tục vươn lên thoát nghèo. Điển hình, Phường 13 đã cùng mạnh thường quân thực hiện bàn giao căn nhà được sửa chữa chống dột tại hộ Bà Từ Muội ngụ tại 242/43/3 Bà Hom, Phường 13, thuộc hộ nghèo Phường 13 với tổng kinh phí thực hiện 32.000.000 đồng. Đây là 1 trong những hộ gia đình nằm trong công trình xây dựng, sửa chữa 39 căn nhà tình nghĩa, tình thương của Mặt trận Phường.

Phường 14 cũng đã cùng các ban ngành đoàn thể phường thực hiện bàn giao sửa chữa nhà tình thương cho hộ ông Lê Văn Hồng, địa chỉ 183/8e Tân Hoà Đông, thuộc hộ nghèo của phường. Mỗi một căn nhà được sửa chữa, xây mới không chỉ từ từng viên gạch, bao xi măng, mà nghĩa tình hơn hết là được xây nên từ sự chung sức sẻ chia của những tấm lòng nhân ái, từ sự vận động thiết thực của mỗi cán bộ làm công tác mặt trận lòng dân, chăm lo cho dân. Đó không chỉ là niềm hân hoan đối với hộ nghèo, mà còn là niềm vui đối với những người làm công tác Mặt trận và các tổ chức, cá nhân đã nhiệt tâm hỗ trợ.

Vào ngày 15 âm lịch mỗi tháng, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 13, Quận 6 đều đặn phối hợp cùng Chùa Long Nguyên, Ban công tác Mặt Trận các khu phố duy trì thực hiện các bếp ăn, trao 3.000 suất ăn chay cho những người có hoàn cảnh khó khăn và 100 suất ăn chay đến tận nơi cho người dân không có điều kiện đi lại.

Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của cán bộ Mặt trận ở các khu dân cư, Mặt trận phường đã huy động được sức mạnh đại đoàn kết của cộng đồng trong thực hiện các nhiệm vụ chăm lo an sinh, an dân. Trong đó, các đợt tổ chức “Ngày hội an sinh”, công trình “Lan tỏa yêu thương” của Phường 11 đã trở thành nhịp cầu nối quen thuộc hàng tháng, mỗi quý, vào các dịp lễ tết, là nơi uy tín kết nối vòng tay nhân ái, chung sức đồng hành của các nhà tài trợ, mạnh thường quân, giúp đỡ cho người yếu thế, người khuyết tật khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số,… Nhiều người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã tỏ rõ niềm vui phấn khởi, ấm lòng, khi nhận được sự quan tâm, chăm lo của xã hội, chính quyền địa phương, giúp họ thêm niềm tin và động lực để vươn lên.

65 suất quà nhu yếu phẩm từ đơn vị Ngân hàng Agribank - chi nhánh Bắc TPHCM và các mạnh thường quân đồng hành cùng Ủy ban MTTQ Phường 11 được trao đến tận tay cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 65 suất quà nhu yếu phẩm từ đơn vị Ngân hàng Agribank - chi nhánh Bắc TPHCM và các mạnh thường quân đồng hành cùng Ủy ban MTTQ Phường 11 được trao đến tận tay cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn

Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và cơ sở tăng cường phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân, thông qua các buổi sinh hoạt Ban Công tác Mặt trận khu phố, phường...; duy trì các cuộc gặp gỡ trao đổi, thăm hỏi lẫn nhau giữa các tổ chức tôn giáo, dân tộc vào những ngày lễ trọng của các tôn giáo, góp phần giáo dục truyền thống, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Đồng chí Đinh Huỳnh Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cho biết: “Năm 2023, tuy còn bị ảnh hưởng trực tiếp của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng hệ thống MTTQ trong địa bàn quận luôn tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, bám sát thực tế, chủ động thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; tích cực vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng, huy động mọi nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các đối tượng yếu thế trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững”.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi chúng ta đều thấy bản thân tiến bộ thêm, để góp phần nhỏ bé của mình vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền của địa phương, học tập và khắc phục những mặt còn yếu kém trong cuộc sống thường nhật, chính là đang thực hiện học tập và làm theo Bác một cách sinh động và hiệu quả nhất, để “Mỗi người tốt, việc tốt là những bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo