Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phân tích, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong quý II/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 3/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Tham dự tại điểm cầu TPHCM có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM…

Tình hình quý I/2024 khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong bối cảnh tình hình có những diễn biến mới, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tiếp tục chuyển biến tích cực, toàn diện; kết quả tháng 3 cao hơn tháng 1 và tháng 2, tình hình quý I/2024 khởi sắc hơn quý I/2023 trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo; quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; công tác văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội có những điểm sáng; công tác phòng, chống tham nhũng được tăng cường; công tác đối ngoại được đẩy mạnh, kết quả đáng phấn khởi.

Nhấn mạnh bên cạnh kết quả đạt được là cơ bản, nước ta vẫn còn những thách thức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá tình hình KT-XH tháng 3 và quý I năm 2024; tình hình thực hiện Nghị quyết 01; tình hình giải ngân vốn đầu tư công; kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV… Đặc biệt, phân tích tình hình, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 4, quý II và thời gian tới.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tình hình KT-XH tháng 3 và Quý I tiếp tục phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tăng trưởng GDP Quý I ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất trong Quý I kể từ năm 2020 đến nay. Khu vực công nghiệp và xây dựng dần lấy lại được đà tăng trưởng, ước tăng 6,28%, trong đó công nghiệp tăng 6,18%; khu vực nông, lâm, thủy sản và dịch vụ lần lượt tăng 2,98% và 6,12% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương tăng trưởng Quý I cao như TPHCM 6,54%, Hải Phòng 9,3%, Hà Nội 5,5%…

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng 3,97% so với cùng kỳ, tính chung Quý I tăng 3,77%. Tổng vốn FDI đăng ký Quý I đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023; Giải ngân vốn đầu tư công Quý I đạt 13,67% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2023 10,35%.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục chuyển biến tích cực; Tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xử lý tồn đọng, vướng mắc; đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng; thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên, công tác an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và là điểm sáng; Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thông tin tuyên truyền tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh. Ổn định chính trị, độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; quốc phòng, an ninh được tăng cường. Công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế, nhất là các hoạt động đối ngoại cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai chủ động, tích cực và hiệu quả.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại điểm cầu TPHCM Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại điểm cầu TPHCM

TPHCM tập trung biện pháp thúc đẩy các động lực tăng trưởng

Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trong quý I, tăng trưởng GRDP TPHCM đạt 6,54%, thu ngân sách đạt 2,89%; giải ngân đầu tư công đến 31/3 đạt 5.424 tỷ chiếm 8,6%; tổng giải ngân quý I là 9.367 tỷ đồng. Các mặt công tác về văn hóa, xã hội, đời sống nhân dân, quốc phòng an ninh ổn định và có chuyển biến tích cực.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, trong quý II, TP sẽ tập trung các biện pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu, trong đó tập trung cao cho giải ngân đầu tư công, tính trung bình mỗi tháng TP phải giải ngân 8.000 tỷ đồng. Bên cạnh đầu tư công, sẽ tháo gỡ các vướng mắc, để thúc đẩy các dự án đầu tư tư, nhất là các dự án bất động sản, các dự án theo Nghị định 98, PPP, đẩy nhanh các dự án trọng điểm của TP. Đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy du lịch, đây cũng là điểm sáng của TP trong quý I, tiếp tục thúc đẩy trong quý II.

Bên cạnh đó, TP sẽ tập trung các giải pháp thu chi ngân sách, nhất là thu từ đất, để bảo đảm nguồn thu cân đối chi. Triển khai kế hoạch sắp xếp doanh nghiệp nhà nước gắn với giải quyết các vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp nhà nước TP; Hoàn tất hồ sơ quy hoạch TP, quy hoạch chung TP để trình phê duyệt trong năm nay; triển khai các bước tiếp theo của sắp xếp xã, phường, thị trấn.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng nêu một số kiến nghị đến Thủ tưởng Chính phủ. Theo đó, TPHCM kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định phân cấp quản lý nhà nước cho TP. Dự kiến đầu tuần sau đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ có lịch làm việc với TPHCM về nội dung này, lãnh đạo TP đề nghị có những nội dung còn ý kiến khác nhau giữa bộ, ngành TP, cũng như một số nội dung mới, TP đề nghị Trung ương mạnh dạn phân cấp cho TP và đưa vào nghị định này.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm chủ trương đầu tư cho dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, nếu được phê duyệt trong trong tháng 4 này TP sẽ trình và duyệt dự án sau ba tháng. Đồng thời, đề nghị Thủ tướng phê duyệt đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hiện cũng còn ý kiến khác nhau, trong tuần này Bộ Giao thông Vận tải họp, cần sớm có ý kiến để Thủ tướng phê duyệt.

Cuối cùng, TPHCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất và chỉ đạo gia hạn liên doanh Mercedes - Benz Việt Nam, đây là liên doanh có hiệu quả, hàng năm đóng góp ngân sách ít nhất 5.500 tỷ đồng. TP kiến nghị tiếp tục gia hạn thêm 5 năm nữa do đang vướng các quy định. Hiện TPHCM đang phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên – Môi trường để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. TP rất mong Thủ tướng có chủ trương và TP sẽ tiếp tục cùng các bộ triển khai các việc còn lại để gia hạn liên doanh này.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo