Thứ Hai, ngày 23 tháng 12 năm 2024

Nhiều biện pháp hỗ trợ người dân khi điều chỉnh giấy tờ do thay đổi địa giới, tên gọi đơn vị hành chính

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin tại buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/11, tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Công chức viên chức, Sở Nội vụ TP, đã trao đổi về việc hỗ trợ người dân điều chỉnh giấy tờ khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Nhằm thực hiện tốt chủ trương trên nhưng vẫn hỗ trợ tốt cho người dân, UBND TP đã ban hành Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP giai đoạn 2023 - 2025, trong đó đề ra mục tiêu chậm nhất trong năm 2025 sẽ hoàn thành việc thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, UBND TP đã chỉ đạo hàng loạt giải pháp. Trong đó có việc thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Hướng dẫn việc chuyển đổi giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã khi thực hiện sắp xếp.

Cùng với đó là xây dựng quy định về xác định thời hạn chuyển tiếp việc sử dụng các loại giấy tờ liên quan đến quyền nhân thân, quyền tài sản của người dân ở các đơn vị hành chính hình thành mới sau sắp xếp. Xây dựng quy định thời hạn các cơ quan có thẩm quyền phải hoàn thành việc cấp đổi giấy tờ mới liên quan đến việc thực hiện quyền của người dân tại đơn vị hành chính hình thành mới sau sắp xếp đơn vị hành chính. Hướng dẫn chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo