Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

Nâng cao sức cạnh tranh cho ngành sản xuất Việt Nam thông qua chuyển đổi kép

Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ phát biểu khai mạc hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TPHCM (HAMEE) tổ chức Hội thảo “Nâng cao sức cạnh tranh cho ngành sản xuất Việt Nam thông qua chuyển đổi kép” trong khuôn khổ Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ cho rằng, hiện nay Chuyển đổi kép đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới. Xu thế này không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức lớn với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đó là việc thiết lập cơ sở dữ liệu, phân tích, sử dụng dữ liệu, bảo mật, an toàn cũng như nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, hệ thống hỗ trợ chuyển đổi và quan trọng hơn là tính phù hợp của giải pháp với từng loại hình doanh nghiệp.

Việc áp dụng Chuyển đổi không chỉ là phát triển, ứng dụng công nghệ hướng tới bảo vệ môi trường mà còn thay đổi cả quy trình sản xuất - kinh doanh nhằm nâng cao tính hiệu quả hoạt động, giảm phát thải, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Song song đó, đối với nền kinh tế vĩ mô, việc áp dụng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh có thể giúp ngành quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại, thu hút FDI; tham gia chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, giải quyết việc làm, phát triển đô thị; thúc đẩy liên kết ngành và liên kết vùng.

Hiện TPHCM định hướng tập trung phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao. Mục tiêu đến năm 2030, TPHCM sẽ trở thành đô thị thông minh, là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ và có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á.

Với mục tiêu trên, TPHCM luôn coi trọng và dành nhiều sự đầu tư cho các giải pháp chuyển đổi kép toàn diện ở các lĩnh vực. Trong nhiều năm qua, TPHCM đã có nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh góp phần hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi.

Hiện nay, xu hướng chuyển đổi kép trên thế giới tập trung vào 3 trụ cột chính bao gồm: Tăng cường năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; và Giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính. Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số sẽ là chiến lược đột phá trong quy trình sản xuất - kinh doanh. Bằng cách áp dụng các giá trị bền vững và tận dụng công nghệ số, doanh nghiệp có thể xây dựng một nền tảng vững mạnh và đạt được lợi thế cạnh tranh.

TPHCM luôn nỗ lực không ngừng để tạo ra môi trường kinh doanh và hạ tầng số hóa phù hợp nhằm thúc đẩy và đổi mới sáng tạo, thông qua triển khai các hoạt động, chính sách và chiến lược đổi mới nhằm nâng cao nhận thức, đào tạo tư vấn các công cụ hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.

Thông qua Hội thảo, ITPC hy vọng các doanh nghiệp tại thành phố có thể tận dụng một cách hiệu quả các lợi thế mà chuyển đổi kép mang lại. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp làm rõ định hướng chiến lược sản xuất và xuất khẩu, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh để vượt qua những khó khăn trong bối cảnh biến động của nền kinh tế thế giới ngày nay.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo