Thứ Tư, ngày 2 tháng 10 năm 2024

TPHCM quyết tâm đạt nhiệm vụ giải ngân đầu tư công năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/10, UBND TPHCM tổ chức phiên họp kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 9 và triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2024.

Quyết tâm làm tròn nhiệm vụ, những người không dám làm sẽ bị xử lý

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, phiên họp đã có chuẩn bị khá tốt, cung cấp thông tin xác đáng, nhìn thẳng vấn đề, có phân tích, các ý kiến đi thẳng vấn đề. Trong bối cảnh tác động từ bên ngoài, diễn biến phức tạp khó lường, TP đã đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, quyết tâm nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Qua báo cáo, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền TP nổi lên là tính nghiêm túc chấp hành, chỉ đạo công việc từ Trung ương, Chính phủ, nhiều bộ ngành, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND triển khai nghiêm túc, nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch, đeo bám và có tổ chức triển khai thực hiện có bài bản, có kỷ cương, có giao việc, kiểm tra. TP cũng chỉ đạo triển khai kịp thời các chính sách mới từ Trung ương như Luật đất đai khi Quốc hội triển khai sớm.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, đối với các dự án, vụ việc, những vụ án tồn đọng đã có đeo bám, thực hiện theo chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, kết luận từ các cơ quan cấp trên. Đồng thời, TP cũng thực hiện những công việc thuộc thẩm quyền, đây là những vụ việc tồn đọng, nhạy cảm, đã xử lý theo tiến độ, không chậm trễ. Trong đó, nổi lên là công tác phối hợp, có kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, uốn nắn những việc chưa triển khai đến nơi, đến chốn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, TP đã bám vào chủ đề của TP, trước hết là cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, đạt được nhiều kết quả gần nhất là ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ra mắt trung tâm hành chính công và nhiều kết quả khác. “Đây là những kết quả đáng khích lệ, thể hiện sự đeo bám, quyết tâm thực hiện. Tôi đánh giá cao các đồng chí và người đứng đầu đã quan tâm thực hiện” – đồng chí Nguyễn Văn Nên ghi nhận.

Đối với Nghị quyết 98, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị phải tập trung triển khai. Đến giờ này có một số việc chậm nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phát hiện ra nhiều vấn đề không phù hợp, có nhắc nhở. Vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã rất tâm huyết, có chỉ đạo cần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, để nghị quyết đi vào cuộc sống một cách đầy đủ như mong muốn.

Nhấn mạnh đến công tác giải ngân đầu tư công, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy vừa họp để phân công trách nhiệm của từng lãnh đạo chủ chốt. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, năm trước TP đã tổ chức kiểm điểm và cam kết rất gắt gao về đảm bảo tiến độ đầu tư công, năm nay đề nghị các chủ đầu tư, người đứng đầu sở ngành quyết tâm làm tròn nhiệm vụ, những người không dám làm sẽ bị xử lý.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có vấn đề khó khăn cần báo cáo kịp thời, báo cáo cho chủ tịch hoặc kể cả bí thư “bất kể ngày đêm” nhằm quyết tâm đạt nhiệm vụ giải ngân đầu tư công” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận phiên họp Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận phiên họp

Tập trung các giải pháp để giải ngân đầu tư công cao nhất

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, kết quả quý III cho thấy TP đã tiếp đà phục hồi, phát triển, theo chiều hướng quý sau tích cực hơn quý trước. Dù vậy, đồng chí Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận kết quả này vẫn chưa đột phá, bởi nếu muốn đạt được chỉ tiêu tăng trưởng cơ bản của năm 2024 và cả nhiệm kỳ thì phải có sự đột phá.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chỉ số giải ngân đầu tư công đạt rất thấp với khoảng 20% kế hoạch năm. Tuy nhiên, đến giờ này UBND TPHCM không có ý định điều chỉnh chỉ tiêu giải ngân đầu tư công năm 2024, mà cần tập trung vào giải pháp để giải ngân cao nhất, tức là đạt 95% trong số hơn 79.000 tỷ đồng. “Đây được xem là một trong những nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị phải tập trung toàn lực từ nay đến cuối năm để đạt kết quả cao nhất” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Trong số các nhiệm vụ còn tồn đọng, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Văn phòng UBND TP tổng hợp và phân nhóm cùng các mốc thời gian hoàn thành để từng lãnh đạo UBND TPHCM theo dõi giám sát triển khai thực hiện, đảm bảo hằng tuần, hằng tháng phải hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch. Đặc biệt tập trung cao cho đầu tư công.

Đối với nhóm tập trung giải quyết các vướng mắc, tồn đọng, Văn phòng UBND TP phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tổng hợp để ra kết quả tháng 10, tháng 11 và tháng 12 tới sẽ giải quyết bao nhiêu vấn đề, dự án và đề xuất từng lãnh đạo UBND TP phụ trách và giải quyết. Trong số này, phải làm sao giải quyết cấp sổ hồng cho dân đảm bảo kế hoạch và phấn đấu vượt kế hoạch này.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng yêu cầu người đứng đầu các sở tổng hợp lại các vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc và gọi theo cấp thẩm quyền để đề xuất. “Từ đây tới cuối năm, nếu chúng ta giải quyết được vài chục vấn đề thì chắc chắn cũng sẽ tháo gỡ và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi lưu ý và cho rằng các vấn đề này nằm ở quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, thủ tục về môi trường…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo