Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển TPHCM

Đồng chí Lê Văn Thinh trao Bằng khen cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết ngành năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trên lĩnh vực lao động – người có công và xã hội năm 2024.

Năm 2023, Sở LĐTB-XH TPHCM đã phối hợp với các thành phần kinh tế giải quyết việc làm cho 315.797 lượt người, trong đó tạo việc làm mới là 141.476 lượt lao động. Tỷ lệ thất nghiệp đô thị là 3,9%. Tổ chức 139/120 phiên sàn giao dịch việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 170.250 lượt người.

Về công tác giáo dục nghề nghiệp, tính đến nay số lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 118.685/117.000 người nâng tổng số lao động qua đào tạo tương đương 4.446.000 người.

Về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tính đến nay, toàn TP có 36.718 lượt người có công và thân nhân người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn, với hơn 76,4 tỷ đồng/tháng.

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM TP Huỳnh Lê Như Trang cho biết trong năm 2023, Sở đã tổ chức rất nhiều các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tổ chức các đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang liệt sĩ TP, tổ chức các buổi họp mặt cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, gia đình chính sách, có công tiêu biểu đi thăm và tặng quà cho các cá nhân và đơn vị…

Đặc biệt, năm 2023, lần đầu tiên Sở được UBND TP trao giải Nhì - Giải thưởng sáng tạo của TP với “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TPHCM”. Mô hình này đến nay đã tiếp nhận 40 ca, trong đó có 15 ca bị xâm hại tình dục, 24 ca quan hệ đồng thuận và 1 ca bạo lực, trong đó đa số là trẻ em từ 10 đến dưới 15 tuổi và có 30 trường hợp đã mang thai.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP Lê Văn Thinh cho biết, năm 2024 Sở tiếp tục thực hiện với chủ đề: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh chuyển đổi số - cải cách hành chính, nâng cao ý thức phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Trong đó, gồm 28 chỉ tiêu thuộc các lĩnh vực như: lao động - việc làm - giáo dục nghề nghiệp; thực hiện chính sách người có công; các lĩnh vực xã hội như: thực hiện giảm 0,21% tỷ lệ hộ nghèo và 0,23% tỷ lệ hộ cận nghèo/trên tổng hộ dân TP theo chuẩn nghèo đa chiều TP giai đoạn 2021 – 2025…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh văn Phòng Bộ LĐTB-XH Phạm Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của Sở LĐTB-XH TPHCM đã đạt được trong năm qua. Đối với thị trường lao động, đồng chí Phạm Văn Thắng mong muốn Sở tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để kịp thời xử lý các vướng mắc ở doanh nghiệp, đảm bảo quyền, lợi ích của pháp cho người lao động.

Đối với giáo dục nghề nghiệp TP, đồng chí Phạm Văn Thắng cho rằng, Sở cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng tinh thần phát triển theo Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 98 của Quốc hội để nguồn nhân lực chất lượng cao của TP đáp ứng được nhu cầu phát triển TPHCM.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo