Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Làm rõ những người có liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, Quận 12

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Văn Thinh đến thăm và hỏi thăm sức khỏe các cháu tại cơ sở bảo trợ xã hội công lập, trực thuộc Sở LĐTB-XH TP vào chiều 5/9

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 6/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) TPHCM đã thông tin với báo chí về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, Quận 12, khiến dư luận rất bức xúc.

Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, pháp luật nghiêm cấm hành vi bạo lực trẻ em; trong đó, bao gồm hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập. Từ sự việc ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, Sở nhận định đây là vụ việc bạo hành trẻ em có tính nghiêm trọng và cần phải xử lý nghiêm để răn đe trước pháp luật. Quan điểm của Sở từ khi tiếp nhận thông tin đến thời điểm này là xử lý nghiêm những người có hành vi bạo lực trẻ và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu để cơ quan có thẩm quyền thu thập tài liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Đại diện Sở LĐTB-XH TPHCM cũng thông tin, TPHCM có 16 cơ sở bảo trợ xã hội công lập thực hiện tiếp nhận, quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng 6.505 đối tượng bảo trợ xã hội và 64 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập có quyết định thành lập đã tiếp nhận quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng 3.177 trường hợp. Trong đó, có 23 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý cấp TP, 41 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý cấp quận, huyện và TP Thủ Đức. Các cơ sở trợ giúp xã hội tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng được quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Đối với việc quản lý các cơ sở hỗ trợ xã hội trên địa bàn TP, hiện TP có 3 cấp quản lý đối với cơ sở trợ giúp xã hội đó là: cấp TP do Sở LĐTB-XH TPHCM quản lý; cấp quận, huyện, TP Thủ Đức do Phòng LĐTB-XH quản lý và cơ sở dưới 10 đối tượng do UBND cấp xã quản lý.

Sở LĐTB-XH TPHCM thường xuyên đề nghị, nhắc nhở các địa phương quan tâm kiểm tra, giám sát các cơ sở trú đóng trên địa bàn quản lý thực hiện đảm bảo hoạt động theo giấy phép đã được cấp và tuân thủ các quy định tại Nghị định số 103/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và Thông tư số 33/2017/NĐ-CP của Bộ LĐTB-XH hướng dẫn về cơ cấu tổ chức, định mức nhân viên và quy trình, tiêu chuẩn trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội.

Sau vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng, Quận 12, Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, đơn vị đã phối hợp với địa phương phân loại, tổng hợp danh sách trẻ em cần bảo vệ khẩn cấp và chuyển 84 trẻ về các Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng thuộc Sở LĐTB-XH TPHCM quản lý, gồm: Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình nhận 32 trẻ; Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp nhận 15 trẻ; Làng thiếu niên Thủ Đức nhận 37 trẻ. Đồng thời, chỉ đạo các trung tâm chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự và các nguồn lực cần thiết khẩn trương tiếp nhận trẻ về chăm sóc nuôi dưỡng.

Đến 19 giờ, ngày 4/9, việc tiếp nhận trẻ tại 3 trung tâm trực thuộc Sở LĐTB-XH TPHCM kết thúc. Các trung tâm đã tổ chức cho nhân viên y tế khám sức khỏe, chỉ định lượng sữa hoặc thức ăn phù hợp với từng độ tuổi, sức khỏe; bố trí nơi ở, người chăm sóc và ổn định tinh thần cho trẻ. Sáng ngày 5/9, các trung tâm tiến hành tiêm ngừa cho các bé theo quy định để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh dịch bệnh. Hiện nay 84 trẻ tại các trung tâm có sức khỏe, tâm lý ổn định, tinh thần vui tươi và giao tiếp tốt với nhân viên trung tâm.

Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị UBND Quận 12 chỉ đạo Phòng Cảnh sát Điều tra Công an Quận 12 phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thụ lý, điều tra, xác minh, làm rõ những người có liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, Quận 12 để sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử theo quy định pháp luật; đồng thời, đề nghị UBND Quận 12 phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đưa vụ án ra xét xử lưu động, công khai vì đây là vụ việc có tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em nhằm ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em tái diễn.

Sở LĐTB-XH TP cũng đề nghị Quận 12 chỉ đạo các phòng, ban của quận phối hợp với Phòng Bảo trợ xã hội; Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới và các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục, hồ sơ tiếp nhận trẻ em từ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng vào các cơ sở bảo trợ xã hội của Sở để chăm sóc, nuôi dưỡng; trường hợp, trẻ em có cha, mẹ, người nuôi dưỡng hướng dẫn gia đình tiếp nhận trẻ về gia đình và chỉ đạo các cơ sở tiếp nhận vào học đảm bảo trẻ được tiếp tục học và chăm sóc tốt nhất.

Ngoài ra, Quận 12 cần chỉ đạo các đơn vị và cá nhân liên quan làm rõ trách nhiệm trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng; làm rõ trách nhiệm của đơn vị và cá nhân liên quan trong việc triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND TP và Sở LĐTB-XH TPHCM về phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Văn Thinh đến thăm và hỏi thăm sức khỏe các cháu tại cơ sở bảo trợ xã hội công lập, trực thuộc Sở LĐTB-XH TP vào chiều 5/9.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo