Thứ Sáu, ngày 5 tháng 7 năm 2024

Kiểm tra, có các biện pháp xử lý, chế tài đối với doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/7, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV - Đơn vị số 4, TPHCM gồm các đại biểu: Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM và Tổ Đại biểu HĐND TPHCM - Đơn vị 11 gồm các đại biểu: Phạm Thị Hồng Hà, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Đặng Quốc Toàn, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng UBND TPHCM; Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra TP đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 10, báo cáo nội dung kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sau khi nghe ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh báo cáo nội dung kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM Đặng Quốc Toàn báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X, cử tri Quận 10 đã bày tỏ lo ngại về một số vấn đề như: hỗ trợ trụ sở làm việc chính thức của các khu phố sau khi triển khai thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố theo Nghị quyết số 11 của HĐND TP và các hướng dẫn về trợ cấp, phụ cấp cho các chức danh Phó trưởng khu phố, Phó ban công tác mặt trận khu phố…; Luật Trật tự, an toàn giao thông bộ; học phí; ô nhiễm môi trường...

Cử tri Huỳnh Thị Kim Tuyết, Phường 14 cho rằng, chính sách bảo hiểm xã hội luôn được coi là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội. Do vậy, việc Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) nhận được nhiều sự quan tâm của người lao động, của cử tri với mục tiêu gia tăng quyền lợi, lợi ích cho người thụ hưởng như mở rộng đối tượng tham gia, bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội; giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được nhận lương hưu...

Bên cạnh đó, cử tri quan tâm đến việc xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động. Theo cử tri Huỳnh Thị Kim Tuyết, hiện tượng này xảy ra rất nhiều nhưng đến nay chưa có vụ án nào được đưa ra xét xử liên quan đến việc chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội. Do vậy, cử tri mong muốn các cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm tra, có các biện pháp xử lý, chế tài hành chính thậm chí hình sự đối với hành vi này.

Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri Nguyễn Thị Kim Hồng, Phường 12 cho rằng, TPHCM đã có Ban Phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Do vậy, tại các địa phương cũng cần thành lập Ban phòng chống tham nhũng, tiêu cực; cần công khai số điện thoại của Ban này đến người dân trên địa bàn để tiếp nhận những thông tin phản ánh trực tiếp từ người dân về những vụ việc nhũng nhiễu, làm khó người dân.

Theo cử tri, muốn xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức trong sạch, vững mạnh rất cần sự hợp tác của người dân. Người dân tin tưởng cùng đồng hành, việc gì chính quyền phát động, sẽ đạt kết quả tốt.

Cử tri Huỳnh Thị Kim Tuyết, Phường 14 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri Huỳnh Thị Kim Tuyết, Phường 14 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Phan Thu Trang, Phường 14, Quận 10 cho rằng, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và xác định có hiệu lực từ ngày 1/8. Luật Đất đai kỳ này đã thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, khắc phục hạn chế, vướng mắc của các luật trước đây, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, đồng thời, có nhiều quy định mang tính đổi mới, tiến bộ, được người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, cử tri mong rằng, Chính phủ cần xây dựng lộ trình, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật, tránh tình trạng luật chờ nghị định, thông tư hướng dẫn như vậy thì luật sẽ chậm đi vào cuộc sống.

Thay mặt tổ ĐBQH, Thành ủy viên, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của cử tri; đồng thời, khẳng định, Tổ ĐBQH sẽ hệ thống, phân loại, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền và sẽ theo dõi giám sát quá trình xử lý và báo cáo kết quả cho cử tri tại các kỳ tiếp xúc tiếp theo.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo