Thứ Sáu, ngày 5 tháng 7 năm 2024

Mong muốn cử tri đóng góp nhiều ý kiến góp phần phát triển đất nước

Đồng chí Đỗ Đức Hiển và đồng chí Trần Kim Yến trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 2/7, Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XV đơn vị 2 gồm các đại biểu: Đỗ Đức Hiển,  Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Tổ đại biểu HĐND TPHCM khóa X đơn vị 5 gồm các đại biểu: Phạm Thành Kiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 1; Phạm Đăng Khoa,  Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo Quận 3 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 3 sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và trước kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X.

Cần xem xét điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao những kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua; đồng thời, mong công tác này sẽ tiếp tục được thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.  Theo cử tri Nguyễn Thị Anh Thư, Phường 3, cử tri đồng thuận với kết quả phòng chống tham nhũng đã đạt được. Công cuộc phòng chống tham nhũng hiện nay không chỉ là xử lý sai phạm, mà còn là tạo ra điều kiện để đất nước có thêm động lực phát triển. Cử tri mong muốn Quốc hội tiếp tục là điểm tựa vững chắc, tạo ra được những công cụ pháp luật sắc bén và lựa chọn được những người tài đức để công cuộc phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực hơn.

Cùng về nội dung này, cử tri Lâm Ngọc Mạnh, Phường 12 đánh giá công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi với tinh thần không ngừng, không nghỉ, liên tục; đồng thời mong muốn tiếp tục thực hiện công tác phòng tham nhũng triệt để, hiệu quả hơn.

Nhiều cử tri cho rằng việc tăng lương cơ sở từ 1/7/2024, góp phần tăng cường đảm bảo đời sống công chức, viên chức. Tuy nhiên, cử tri cũng băn khoăn những năm qua khi chưa tăng lương, giá cả nhiều mặt hàng đã tăng. Điều này ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cử tri kiến nghị, cần có chính sách bình ổn thị trường.

Cử tri Nguyễn Thị Anh Thư bày tỏ sự đồng thuận với ý kiến xem xét điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân của những người làm công ăn lương vì các mức thuế không còn phù hợp với thực tế.

Một số ý kiến đề xuất các ý kiến nhằm thực hiện hiệu quả việc sắp xếp các khu phố, ấp. Cử tri Nguyễn Nho Tình, Phường 2 kiến nghị, cần sớm kiện toàn nhân sự cấp khu phố ấp trong điều kiện không có tổ dân phố, tổ nhân dân và cần quy chế mới cho khu phố mới.

Cử tri Nguyễn Nho Tình cũng mong muốn sớm đưa tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động để giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên trục đường Võ Nguyên Giáp - Xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Đông TP.

Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-HĐND

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đỗ Đức Hiển đã trao đổi một số nội dung liên quan đến các ý kiến của cử tri Quận 3 đề cập. Trong đó, đối với việc điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân, từ ý kiến phản ánh của cử tri, Đại biểu Quốc hội đã có phản ánh nội dung này tại nghị trường. Trên cơ sở đó, hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu. Từ kết quả thảo luận kinh tế – xã hội và chương trình xây các luật, pháp lệnh, Ủy ban Ban Thường vụ Quốc hội  đã ghi nhận ý kiến này và yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu khẩn trương để có đề xuất sửa đổi các đạo luật thuế, trong có có thuế thu nhập cá nhân. Trong đó lưu ý, đánh giá các tác động một cách kỹ lưỡng, nghiên cứu ý kiến của đối tượng chịu sự tác động, các chuyên gia và tính toán lộ trình áp dụng phù hợp với điều kiện  kinh tế - xã hội và đặc biệt là nguyện vọng chính đáng cử tri phản ánh thời gian qua.

Các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP tham dự tiếp xúc cử tri Quận 3 Các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP tham dự tiếp xúc cử tri Quận 3

Riêng đối với việc sớm đưa tuyến Metro số1 sớm đi vào hoạt động, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Thành Kiên chia sẻ, đây là mong muốn của đồng bào cử tri và lãnh đạo TP. Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ đưa tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động.

Trao đổi về việc kiện toàn nhân sự các khu phố, ấp, đồng chí Phạm Thành Kiên cho biết, UBND sẽ xây dựng và hướng dẫn nội dung này triển khai đến các cơ sở. Sở Nội vụ đã  hoàn thiện quy chế hoạt động khu phố, ấp và trình UBND TP. UBND TP cố gắng trong tháng 7 triển khai đến các quận, phường để triển khai đến khu phố, ấp.  HĐND TP đã xây dựng kế hoạch và tuần tới sẽ triển khai việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-HĐND về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM. Qua giám sát để tiếp tục ghi nhận ý kiến của đồng bào, cử tri cũng như ghi nhận những khó khăn vướng mắc hay chưa phù hợp để chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét có điều chỉnh thời gian tới....

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri Quận 3 và các đại biểu trao đổi với cử tri, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Trần Kim Yến cảm ơn các ý kiến tâm huyết của cử tri; đồng thời khẳng định, các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP sẽ ghi nhận, tổng hợp và phản ánh các ý kiến của cử tri đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết. Trao đổi một số ý kiến cử tri quan tâm cũng như những kết quả kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vừa diễn ra, đồng chí Trần Kim Yến bày tỏ mong muốn tiếp tục được lắng nghe, tiếp nhận nhiều ý kiến của cử tri để đóng góp cho sự phát triển của TP và đất nước, nâng cao đời sống người dân.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo