Thứ Sáu, ngày 5 tháng 7 năm 2024

Người dân có thể xuất trình cho Cảnh sát giao thông giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNeID khi có yêu cầu

App VneID

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/7, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TPHCM cho biết, VNeID (viết tắt của từ Viet Nam Electronic Identification) là một ứng dụng trên thiết bị di động do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an phát triển nhằm mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số và xã hội số.

Theo PC08, VNeID không chỉ mang lợi ích thiết thực cho người dân mà còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí và sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và nhà nước.

Đánh giá cao những lợi ích của VNeID, Chính phủ đã chủ trương chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024.

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử trên VNeID được tích hợp các thông tin sau: Mức độ 1 được tích hợp các thông tin trong Căn cước công dân gồm: Số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính cùng thông tin sinh trắc học gồm ảnh chân dung và vân tay. Mức độ 2 sẽ có giá trị sử dụng thay cho thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu và cung cấp các thông tin của các loại giấy tờ đã được đồng bộ, bao gồm: đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế…

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng PC08 cho biết, người dân có thể tích hợp giấy phép lái xe, đăng ký xe… vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID để lưu giữ, xuất trình cho Cảnh sát giao thông khi có yêu cầu. Ngoài ra, người dân còn có thể kiến nghị, phản ánh về an ninh trật tự thông qua ứng dụng VneID.

PC08 khuyến cáo người dân, hiện nay, đã xuất hiện các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân... gọi điện thoại hoặc nhắn tin hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản điện thoại di động qua ứng dụng VneID. Theo Thượng tá Đoàn Văn Quới, sau khi người dân cài đặt ứng dụng, đối tượng sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập danh bạ, vị trí, trợ năng… trên điện thoại, rồi thực hiện lệnh chuyển tiền và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người dân. Do đó, Thượng tá đoàn Văn Quới khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và lưu ý khi cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án cần làm việc với người dân, sẽ có giấy mời, giấy triệu tập để trực tiếp làm việc, không làm việc qua điện thoại.

“Nếu người dân nhận được những cuộc điện thoại yêu cầu chuyển tiền hoặc đặt vấn đề yêu cầu mở tài khoản ngân hàng để nhận, rút tiền không rõ nguồn gốc thì cần đến ngay cơ quan Công an gần nhất trình báo để bảo vệ tài sản của bản thân, vừa giúp lực lượng chức năng kịp thời đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội lừa đảo” - Thượng tá đoàn Văn Quới nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo