Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Khai thác tối đa lợi thế từ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 mang lại

Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt trả lời chất vấn tại kỳ họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, trưa 16/7, HĐND TPHCM tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công đối với lĩnh vực giáo dục

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nội dung tập trung các vấn đề chất vấn liên quan lĩnh vực công tác đầu tư công, tập trung các dự án giáo dục, đảm bảo trường lớp theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP; giải pháp đẩy nhanh các dự án chậm triển khai và đang triển khai nhưng chậm tiến độ đầu tư xây dựng trường học thuộc các dự án phát triển dân cư để bàn giao cho cơ quan Nhà nước quản lý, vấn đề nhà ở cho người lao động; công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vấn đề chợ tự phát và trật tự, mỹ quan đô thị...

Quan tâm đến đề án thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn quận, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, TP Thủ Đức đề nghị Chủ tịch UBND quận Bình Tân đánh giá đầy đủ về thực trạng thu gom, vận chuyển rác thải trong thời gian qua. Sau nhiều năm, quận đã thực hiện chuyển đổi các phương tiện thu gom rác đã khép kín hay chưa; đồng thời, quản lý công tác này ra sao?.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nêu ý kiến, khi thực hiện đề án thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, quận Bình Tân đã đánh giá đến tác động của người lao động thu nhập thấp trên địa bàn liên quan lực lượng thu gom rác dân lập. “Vì thời gian qua, nhiều ý kiến chưa đồng tình việc triển khai thực hiện đề án của quận.”- đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Đối với dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, đại biểu Châu Trương Hoàng Thảo cho rằng, đây là dự án lớn, cải tạo môi trường sống của người dân góp phần chỉnh trang, cải tạo bộ mặt đô thị khu vực này. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn. Do vậy, quận Bình Tân cần có giải pháp để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, trong quá trình thực hiện dự án phải có những giải pháp để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Một số ý kiến cho rằng, quận Bình Tân cần có giải pháp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đặc biệt là đối với khu chợ tự phát xung quanh các khu công nghiệp trên địa bàn quận để vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê chất vấn tại kỳ họp. Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê chất vấn tại kỳ họp.

Thu tiền rác qua app giúp kiểm soát được nguồn thu

Trả lời chất vấn những vấn đề đại biểu quan tâm, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt cho biết, thời qua qua, việc thu gom rác dân lập được chia làm 2 khâu thu gom, trong đó rác thải được thu gom về trạm trung chuyển, trước khi đưa đi xử lý. Do vậy, quận nhận thấy qua 2 khâu này còn nhiều bất cập, đó là tình trạng mất vệ sinh môi trường như mùi hôi, nước thải... ở xung quanh trạm trung chuyển, ảnh hưởng người dân xung quanh. Từ đó, quận tiến hành tổ chức lại khâu thu gom rác dân lập trên địa bàn, ngoài ra còn một đơn vị vừa thực hiện thu gom vừa vận chuyển rác đi xử lý luôn.

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt cũng thông tin, trước đây lực lượng thu gom rác dân lập sẽ trực tiếp thu tiền rác từ người dân. Tuy nhiên, việc thu này còn nhiều bất cập nên quận triển khai một ứng dụng (app) để thu tiền rác. Trong đó, người dân trả tiền thu gom rác và cả tiền vận chuyển rác, thay vì trước kia Nhà nước phải trả tiền vận chuyển rác thải đi xử lý. Việc thu tiền rác qua app nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến khác từ lực lượng thu gom rác dân lập.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Nhưt, thời gian qua, quận đã tạo điều kiện để lực lượng này hiểu việc thu tiền rác qua app giúp kiểm soát được nguồn thu, thu đúng, thu đủ và thuận tiện cho việc theo dõi. Đồng thời, quận còn tạo điều kiện trong việc vận chuyển rác.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ lực lượng thu gom rác dân lập, quận Bình Tân đã dời thời gian áp dụng thu tiền rác qua app, đó là sẽ bắt đầu thu từ ngày 1/9 thay vì ngày 1/7 như kế hoạch ban đầu. Việc này, cũng nhằm tạo điều kiện để lực lượng thu gom rác dân lập có thời gian chuẩn bị tốt hơn về phương tiện, nhân sự thu gom rác... Đơn vị thu gom rác nào đã sẵn sàng thực hiện thì quận sẽ tạo điều kiện để triển khai trước.

Đối với những trường họp đã thu trước, quận có chỉ đạo các phường cùng với lực lượng thu gom rác dân lập thống kê, rà soát số liệu cho thống nhất để đảm bảo quyền lợi của người dân.

“Khi triển khai thực hiện đề án thu gom rác cùng với ý thức người dân được nâng cao, sẽ tạo chuyển biến tích cực, kiểm soát được rác thải trên địa bàn quận, góp phần thực hiện tốt và hiệu quả Chỉ thị số 19 của Thành ủy TPHCM về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.”- Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt khẳng định.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ kết luận phiên chất vấn đối với Chủ tịch UBND quận Bình Tân. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ kết luận phiên chất vấn đối với Chủ tịch UBND quận Bình Tân.

Nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự lòng, lề đường, vỉa hè

Kết luận tại phiên chất vấn đối với Chủ tịch UBND quận Bình Tân, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, đã có 6 đại biểu đặt ra 13 vấn đề, các ý kiến tập trung liên quan lĩnh vực công tác đầu tư công, tập trung các dự án giáo dục; an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vấn đề chợ tự phát và trật tự, mỹ quan đô thị... Ngoài ra, các đại biểu quan tâm công tác đổi mới thủ tục hành chính, áp dụng quy trình xử lý hồ sơ hành chính và ứng dụng chữ ký số trên môi trường điện tử để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số đầu tư, vấn đề chỉnh trang và diện tích đưa vào sử dụng công viên, mảng xanh…

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND Quận Bình Tân tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2025. Trong đó, tập trung vào Dự án xây dựng mới Trường THPT Bình Trị Đông B; Dự án mở rộng Trường Tiểu học An Lạc 3; Dự án Đầu tư hạ tầng, trường học, công viên cây xanh trong phạm vi nghĩa trang Bình Hưng Hòa - giai đoạn 3 và các công trình trọng điểm của quận; đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo thu ngân sách theo đúng tiến độ đã được đề ra.

Đồng thời, tiếp tục rà soát hiện trạng và đề xuất phương án sử dụng trình Ban Chỉ đạo 167 TP đối với các địa chỉ nhà đất đang để trống, không sử dụng để đầu tư xây dựng trường học, công viên, các công trình công cộng phục vụ nhu cầu an sinh xã hội. Tiếp tục phối hợp chủ đầu tư các dự án nhà ở kéo dài để đôn đốc tiến độ đầu tư, bàn giao các hạng mục công cộng; đề xuất giải pháp thực hiện hoàn tất dự án và báo cáo Tổ Công tác liên ngành thành phố xem xét giải quyết đối với  các dự án chậm triển khai và đang triển khai nhưng chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, trong đó tập trung các dự án xây dựng trường học; tiếp tục đồng bộ các giải pháp trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc tại các đơn vị; chủ động phối hợp các sở, ngành TP hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số; công tác đổi mới thủ tục hành chính, áp dụng quy trình xử lý hồ sơ hành chính và ứng dụng chữ ký số trên môi trường điện tử để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số đầu tư.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự đô thị; các hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự lòng, lề đường, vỉa hè; có các giải pháp căn cơ khi tiến hành xóa bỏ các chợ tự phát nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống ổn định cho người lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về giáo dục, quan tâm bồi dưỡng năng lực cho cán bộ được phân công theo dõi, quản lý cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn, nhất là tại các điểm nhóm giáo dục, trường giữ trẻ ở khu dân cư nhằm đảm bảo chất lượng dạy học theo quy định, tạo sự an tâm cho phụ huynh, học sinh.

Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với TP những nội dung quận có thể phát huy khai thác tối đa lợi thế từ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM mang lại…

Long Hồ - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo