Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Dự án Vành đai 4 TPHCM phải là cao tốc đạt chuẩn

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/2, tại TPHCM, Bộ Giao thông vận tải làm việc với TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM.

Tại cuộc họp, các địa phương thống nhất tiếp cận theo hướng các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TPHCM. Riêng đoạn Vành đai 4 trên địa bàn huyện Nhà Bè (TPHCM) dài khoảng 3,8km (do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền) trong bước đề xuất chủ trương đầu tư đề nghị tách thành dự án thành phần và giao UBND Thành phố tổ chức thực hiện dự án theo quy định, sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố.

Theo các địa phương có dự án đi qua, quá trình nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ đang gặp một số khó khăn như quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 giữa các dự án chưa thống nhất về bề rộng mặt cắt ngang; thời gian thu hồi vốn giữa các dự án còn khác nhau; nguồn vốn Nhà nước tham gia các dự án lớn trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối bố trí; vướng mắc về đầu tư công trình cầu nằm giữa hai địa phương và cần có cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần phải có tư vấn tổng thể toàn dự án. Về cơ chế, Vành đai 4 TPHCM có thể áp dụng các cơ chế đã áp dụng cho Vành đai 3 TPHCM về vấn đề vật liệu, chỉ định thầu hoặc các cơ chế đã áp dụng như ở Vành đai 4 Hà Nội và với TPHCM là Nghị quyết 98.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đề xuất các địa phương phải có sự thống nhất về mặt cắt ngang; với Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu có thể nghiên cứu theo phương án cầu cạn mặc dù có thể tăng chi phí ban đầu nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ, giải quyết được vấn đề thích ứng biến đổi khí hậu, không phụ thuộc cát đắp nền…

“Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam bộ và các địa phương. Do đó, cần nghiên cứu tăng ca, tăng kíp, rút ngắn thời gian bởi nếu công trình “đi vào khai thác sớm sẽ đem lại lợi ích rất lớn” – Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề nghị cần thống nhất làm Vành đai 4 là cao tốc đúng chuẩn. Về mặt kỹ thuật cố gắng đạt chuẩn, giải phóng mặt bằng 8 làn, xây dựng giai đoạn 1 bốn làn nhưng là bốn làn hoàn chỉnh, có đường dừng khẩn cấp. Đồng thời, cần thực hiện dự án Vành đai 4 trên tinh thần là cố gắng làm ngày làm đêm để giữ đúng tiến độ. Sau cuộc họp và có ý kiến thống nhất, TPHCM sẽ đăng kí làm việc với Thủ tướng Chính phủ, sớm trình Quốc hội thông qua Nghị quyết…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Vành đai 4 TPHCM là dự án quan trọng trong liên kết vùng và Bộ đặc biệt quan tâm; thống nhất với ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM là Vành đai 4 phải là cao tốc đạt chuẩn. Đồng chí Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, Vành đai 4 là cao tốc đô thị, đường song hành của tuyến này một số đoạn còn có vai trò đường gom… khá phức tạp nên cần phải làm với tinh thần “làm hôm nay phải nghĩ đến ngày mai”, tránh xung đột phải phá dỡ về sau, gây lãng phí. Đồng chí Lê Anh Tuấn đề nghị cần mời tư vấn phản biện các vấn đề và trách nhiệm của Bộ là sẽ thống nhất lại tất cả về quy mô, tiêu chuẩn, về phạm vi ranh giới… Còn với 2 địa phương cùng ranh giới phải thống nhất về tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, do dự án triển khai giữa nhiệm kỳ nên vấn đề phân bổ nguồn vốn cũng khá khó khăn. Do đó, cần tính đến các cơ chế như ngân sách tỉnh này dùng cho tỉnh khác; nghiên cứu điều chỉnh tỷ lệ điều tiết, đơn vị tư vấn xây dựng cơ chế đặc thù như đã áp dụng ở Vành đai 3, cơ chế đặc thù 98 TPHCM rà soát lại để phù hợp.

Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài gần 207 km, đi qua địa bàn các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TPHCM. Đây là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang 6 – 8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang… Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 106.000 tỷ đồng.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo