Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

“Điểm mù” xe ô tô – cách nhận biết và phòng tránh hiểm họa đến từ những “góc chết”

Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; (2) Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; (3) Điểm mù phía sau xe.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/8, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT - PC08), Công an TPHCM cho biết, trong thực tế nhiều vụ TNGT liên quan đến “điểm mù” của xe ô tô, phần lớn trong những trường hợp này xe mô tô, xe gắn máy cùng người điều khiển phương tiện, người đi bộ sẽ bị cuốn vào gầm xe, bánh xe tải, xe khách, xe container… dẫn đến hậu quả vô cùng thương tâm.

Cụ thể, rạng sáng ngày 1/8 vừa qua, đã xảy ra vụ TNGT trước cây xăng An Phát Petro 150 Quốc lộ 1, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Xe ô tô tải biển số 50H-052.XX do ông N.V.K, sinh năm 1987, ngụ tỉnh Sóc Trăng, điều khiển xe di chuyển từ trong cây xăng An Phát Petro ra đường Quốc lộ 1 để rẽ phải hướng về An Lạc. Khi xe vừa di chuyển và cùng lúc đó, bà T.T.B, sinh năm 1959, ngụ tỉnh Trà Vinh cũng đang đi bộ ngang qua trước đầu bên phải xe tải, hướng từ phải qua trái. Khi thấy xe tải di chuyển, bà B. đã quay người trở lại. Do khuất tầm nhìn tại vị trí đầu bên phải xe tải, ông K. không nhìn thấy bà B. nên vẫn đánh lái điều khiển xe rẽ phải và đã gây tai nạn làm bà B. tử vong tại chỗ.

Theo PC08, đây là một trong số những vụ TNGT thương tâm điển hình liên quan đến “điểm mù” của xe ô tô. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi không nắm được “điểm mù” của xe ô tô có rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn. Vì vậy, hiểu rõ về “điểm mù” của xe ô tô là rất quan trọng, giúp cho quá trình tham gia giao thông của người dân trở nên thuận lợi và an toàn hơn, hạn chế được những hậu quả không đáng có cho xã hội.

Theo PC08, “điểm mù” của xe ô tô được hiểu là vùng không gian bên ngoài, xung quanh xe mà người lái xe không thể quan sát trực tiếp hoặc thông qua gương chiếu hậu khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Đó là vùng không gian bên ngoài xe ô tô bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của tài xế, nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe chở container… Vì vậy, người lái xe ô tô cần quan sát vùng an toàn trước khi chuyển hướng hay di chuyển xe. Đặc biệt, ở những góc cua tay áo nếu không có gương cầu cảnh báo bên đường, các tài xế nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua…

Theo PC08, để khắc phục “điểm mù” và phòng tránh TNGT, người điều khiển xe ô tô cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Khi lái xe cần ngồi lái đúng tư thế để có thể quan sát tốt mọi thứ xung quanh và hạn chế “điểm mù” khi lái xe trên đường; đồng thời, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua những khu vực đông dân cư, những tuyến đường quốc lộ, tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao đông…

Cũng theo PC08, khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ… ngoài việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT thì cần thiết phải tìm hiểu, nhận biết về “điểm mù” của các phương tiện xe ô tô để chủ động phòng tránh. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT liên quan đến “điểm mù” xe ô tô, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ khi tham gia giao thông cần phải tập trung chú ý quan sát, tuyệt đối không đi gần, đi ngay phía trước đầu xe, đi sát hai bên thành xe hoặc cắt ngang hướng lưu thông của xe ô tô.

Đối với người đi bộ, khi tham gia giao thông phải tuân thủ các nguyên tắc khi tham gia giao thông đường bộ, đi đúng phần đường quy định, lưu ý giữ khoảng cách an toàn đối với các loại xe ô tô. Khi cần sang đường cần cẩn thận quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường. Người dân sinh sống tại các khu vực có mật độ giao thông cao, nhiều phương tiện các xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 45 chỗ, xe khách giường nằm… dừng đỗ, di chuyển qua lại, cần đặc biệt lưu ý không nên để người lớn tuổi, trẻ em di chuyển gần các phương tiện trên để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT, tạo động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP, Công an TPHCM đã phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm về TTATGT, với mong muốn người dân sẽ tiếp tục đồng hành cùng với lực lượng Công an TP nói chung và lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an toàn, tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo