Thứ Năm, ngày 23 tháng 1 năm 2025

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương có nguy cơ ngưng trệ do chậm phê duyệt điều chỉnh dự án

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đang được tập trung thi công để đưa vào sử dụng cuối năm 2021

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo UBND TPHCM, thực hiện hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành nhiều nội dung.

Cụ thể là đã thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh 2 dự án và hoàn thành đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án, bao gồm cả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn và đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của hai dự án nêu trên.

UBND TPHCM cũng cho biết: Căn cứ kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 31/10/2019, nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND TP vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, cho đến nay, TPHCM vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Theo đánh giá của UBND TP, nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ có nguy cơ phát sinh một số hệ lụy như: Ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án. Đặc biệt, vấn đề này còn ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai. Dư luận trong và ngoài nước sẽ có nhận định, đánh giá không tốt vai trò trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch, tiến độ thực hiện công việc của dự án.

Cụ thể, với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hiện đang trong giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác Quý IV/2021. Nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh kịp trong tháng 11/2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, trong khi hiện dự án này đã đạt 67% khối lượng tổng thể, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài.

Còn đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, hiện trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp thời trong tháng 11/2019, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020, dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay không còn hiệu lực, dự án mất nguồn vốn và sẽ bị ngưng trệ.

Trước yêu cầu bức thiết như trên, UBND TP kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặc đặc biệt quan tâm, chủ trì làm việc với Bộ Tài chính và UBND TP, các cơ quan liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo