Ý thức người tham gia giao thông được nâng cao
Thông tin về lộ trình lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán từ TPHCM đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông bố trí lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông tại khu vực nút giao thông Thủ Đức, các hướng lưu thông vào nút giao như Quốc lộ 1, Xa lộ Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025… nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.
Về vấn đề quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đồng chí Bùi Hoà An cho biết hiện nay, Sở đang quản lý 1.070 chốt đèn tín hiệu giao thông, trong đó 843 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập; 227 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển.
Về phương thức vận hành hoạt động hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông kết nối điều khiển tại Trung tâm Điều khiển, đơn vị trực thuộc luôn bố trí lực lượng theo dõi tình hình hoạt động của hệ thống, kịp thời đề xuất và đưa ra phương án điều chỉnh thời lượng hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông phù hợp với từng thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trong ngày, để có sự điều chỉnh linh hoạt để giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông.
Đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập, thời lượng đèn tín hiệu giao thông được thiết lập nhiều khung thời gian khác nhau trong ngày và cố định thời gian sau khi đã thiết lập với mục đích phù hợp với giao thông và giảm ùn ứ giao thông. Bên cạnh đó, vào khoảng thời gian cao điểm trong ngày (từ 6 giờ 30 đến 09 giờ 00 và từ 16 giờ đến 20 giờ 00 hằng ngày) các lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an khu vực, Thanh niên xung phong, dân quân tự vệ… tham gia điều chỉnh hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, góp phần giảm ùn ứ giao thông trên địa bàn TP.
Ngoài ra, để giảm ùn ứ giao thông, Sở Giao thông vận tải đang thí điểm một số giải pháp trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong việc tổ chức giao thông trong thời gian qua, cụ thể: Triển khai ứng dụng công nghệ (AI) trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực: Nút giao thông Hàng Xanh, Nga 5 Đài Liệt sĩ, giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Gia Trí - D5, quận Bình Thạnh…
Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.
Về thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, đồng chí Bùi Hoà An cho biết, kể từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, Sở Giao thông vận tải nhận thấy ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, tình trạng lưu thông không tuân thủ theo hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông như vượt đèn đỏ, rẽ phải khi đèn đỏ (tại giao lộ không có đèn cho phép rẽ phải)… đã hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, với mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, bề rộng mặt đường nhiều nơi hẹp dẫn đến phương tiện dừng chờ kéo dài.
Do đó, ngoài việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông linh động, Sở Giao thông vận tải đang tổ chức rà soát để xem xét triển khai lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông cho phép một số phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái hoặc cho phép các phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái (đèn mũi tên) tại một số giao lộ trên địa bàn quản lý, nhằm hạn chế tình trạng lượng phương tiện dừng chờ kéo dài.
Tập trung hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý trật tự đô thị
Về công tác quản lý trật tự đô thị, đồng chí Bùi Hoà An cho biết, TP tập trung hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý trật tự đô thị như quy định mới về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP; tiêu chí quy hoạch quỹ đất, không gian dành cho giao thông công cộng, bãi giữ xe; quy định về chức năng ở kết hợp kinh doanh của hộ dân; số lượng và chế độ, chính sách đối với lực lượng quản lý trật tự đô thị.
Đồng thời, TP đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông; triển khai công tác đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng tập trung đông người khi kết nối vào công trình giao thông đường bộ; lắp đặt các công trình hạ tầng kỹ thuật có diện tích chiếm dụng vỉa hè nhỏ để đảm không gian đi bộ và mỹ quan đô thị.
Bên cạnh đó, khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng đô thị: tăng cường quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ và tiếp cận giao thông cộng cộng; sắp xếp khu vực tạm sử dụng để mua bán, giải quyết việc làm cho người dân; tổ chức các tuyến đường kiểu mẫu về trật tự đô thị; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình có rào chắn chiếm dụng lòng đường, vỉa hè và tái lập hoàn trả mặt bằng; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, linh hoạt; đẩy mạnh ứng dựng khoa học công nghệ như lắp đặt hệ thống camera giám sát, quản lý và hỗ trợ công tác xử phạt ở những nơi thường xuyên vi phạm.
Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, Luật giao thông đường bộ; đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp chế tài, xử lý các hành vi gây mất an toàn giao thông, trật tự đô thị; biểu dương, nhân rộng các điển hình trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng đường, vỉa hè…
Hoàn thiện các tiện ích, kinh doanh dịch vụ thương mại hiện đại
Trao đổi về khai thác vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1, đồng chí Bùi Hoà An cho biết, TP đang xây dựng Đề án thí điểm khai thác một số tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị TP với các mục tiêu hoàn thiện các tiện ích, kinh doanh dịch vụ thương mại hiện đại, đưa vào khai thác cùng với thời điểm vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1; quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả một số tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị đang hình thành từ các dự án xây dựng đường sắt đô thị.
Bên cạnh đó, các loại hình cho thuê dự kiến gồm: Quyền khai thác mặt bằng thương mại dịch vụ, các dịch vụ bán lẻ như: cửa hàng thời trang, điện tử, đồ chơi, mỹ phẩm, dịch vụ ăn uống, cửa hàng tiện ích,..; quyền khai thác quảng cáo; quyền khai thác các bãi giữ xe máy, xe ôtô.
Về đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân, đồng chí Bùi Hoà An cho biết, TP đã chấp thuận chủ trương giao Lực lượng Thanh niên xung phong TP tổ chức giữ xe đúng giá quy định tại các nhà ga trên cao như: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và các bãi xe thuộc dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối với nhà ga metro số 1 phục vụ hành khách đi tàu. Tại khu vực ga Bến Thành, Lực lượng Thanh niên xung phong cũng đã tổ chức 1 bãi giữ xe trong Công viên 23/9 để phục vụ khách đi metro.
Đối với khu vực trung tâm, đồng chí Bùi Hoà An cho biết, Sở đã tổ chức các tuyến xe buýt kết nối, bao gồm 21 tuyến xe buýt tiếp cận ga Bến Thành tại khu vực trạm trung chuyển Hàm Nghi, 9 tuyến xe tiếp cận ga Nhà hát TP qua điểm dừng đường Pasteur và 3 tuyến xe buýt tiếp cận ga Ba Son qua điểm dừng đường Tôn Đức Thắng.
Bên cạnh đó, có một số trạm xe đạp công cộng xung quanh ga Bến Thành, ga Nhà hát TP, ga Ba Son, người dân không cần sử dụng phương tiện cá nhân và dễ dàng tiếp cận khu vực trung tâm TP thông qua hệ thống giao thông công cộng này.