Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và làm việc tại Cộng hòa Phần Lan

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải tặng quà lưu niệm đến ông Juhana Vartiainen, Thị trưởng Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 20/11 (giờ Phần Lan), đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đã đến Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan.

Trưa cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn, đã đến chào xã giao chính quyền Thủ đô Helsinki, Phần Lan. Tháp tùng đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Thị Bích Liên; Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu; Phạm Dứt Điểm, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM; Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Cao Sơn Yên.

Ông Juhana Vartiainen, Thị trưởng Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan tiếp đón Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải Ông Juhana Vartiainen, Thị trưởng Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan tiếp đón Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải

Tiếp đoàn đại biểu TPHCM có ông Juhana Vartiainen, Thị trưởng Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan, ông Peter, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập của Finest Future và nhiều cán bộ của Chính quyền Thủ đô Helsinki phụ trách hợp tác quốc tế, đô thị thông minh, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Ông Thị trưởng đã giới thiệu với Đoàn về tầm nhìn phát triển của Thủ đô Helsinki, trong đó đặc biệt chú trọng đến 3 phương diện: (i) phát triển kinh tế bền vững; (ii) thích ứng với biến đổi khí hậu và đặt mục tiêu đến năm 2023, trở thành thành phố trung hòa cácbon; và (iii) phát triển xã hội bền vững. Để đạt được các tầm nhìn phát triển trên, Chính quyền Thủ đô Helsinki rất đề cao đầu tư phát triển cho giáo dục, đảm bảo mọi người dân, từ trẻ nhỏ cho đến người trưởng thành đều được tiếp cận giáo dục bình đẳng và trang bị các kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, Helsinki đang xây dựng hình ảnh trở thành thành phố quốc tế, nơi được các chuyên gia, lao động tay nghề cao, học sinh, sinh viên quốc tế và các tài năng khởi nghiệp lựa chọn là điểm đến. Đây cũng là chiến lược để Helsinki phát triển kinh tế và khắc phục tình trạng già hóa dân số. Để trở thành thành phố quốc tế, Chính quyền Helsinki đang tích cực cải thiện và nâng tầm các dịch vụ công, đảm bảo rằng khi các nhà đầu tư, học sinh, sinh viên đến Helsinki sẽ luôn cảm thấy được chào đón bởi Chính quyền Thành phố. Ông Thị trưởng cho biết số lượng du học sinh Việt Nam tại Helsinki đang ngày càng gia tăng và trở thành cộng đồng du học sinh lớn nhất tại Helsinki. Chính quyền Helsinki cũng như người dân đề cao sự chăm chỉ, năng động và cầu tiến của du học sinh Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ niềm vinh dự khi dẫn đầu đoàn đại biểu TPHCM đến thăm Thủ đô Helsinki xinh đẹp và cổ kính, và là trái tim của đất nước hạnh phúc nhất thế giới (Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2023 của Liên hiệp quốc, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Đây là lần thứ 6 liên tiếp, Phần Lan nắm giữ vị trí này). Chuyến thăm càng trở nên vô cùng ý nghĩa, khi Việt Nam và Phần Lan đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Phần Lan dành cho Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước, đặc biệt các chương trình “hợp tác phát triển” thời gian qua trong các lĩnh vực cấp thoát nước, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời rất ngưỡng mộ Helsinki - “thành phố trắng phương Bắc”, được chọn là “Thủ đô thiết kế thế giới” (World design capital) năm 2012, là một trong những thành phố có mức sống cao nhất và đáng sống nhất trên thế giới. Thủ đô tạo ra 35% tổng GDP của Phần Lan. GDP bình quân đầu người cao hơn 1,3 lần mức trung bình của cả nước, hơn 80% Tập đoàn, Công ty lớn nhất Phần Lan đặt trụ sở chính tại địa bàn Thủ đô.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tin tưởng với vai trò đều là một trong những trung tâm lớn về nhiều mặt ở mỗi quốc gia, TPHCM và Thủ đô Helsinki cần thể hiện vai trò tiên phong, có những bước đi, biện pháp mạnh mẽ hơn để biến tiềm năng thành các dự án hợp tác, mang lại lợi ích thiết thực cho hai địa phương, làm nền tảng thúc đẩy quan hệ hai nước.

Trước quan tâm của Đoàn về hợp tác phát triển giáo dục và khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, ông Juhana Vartiainen, Thị trưởng Thủ đô Helsinki, đã chia sẻ với Đoàn về các chính sách của Phần Lan nói chung và Helsinki nói riêng trong phát triển nền giáo dục tiên tiến, công bằng và bình đẳng cho mọi người dân, theo đó, hầu như không có sự khác biệt về chất lượng giáo dục giữa các trường ở các vùng miền khác nhau. Đối với các cộng đồng dân cư khó khăn, chính quyền sẽ càng quan tâm để đầu tư và phát triển giáo dục tại đây nhằm bắt kịp với sự phát triển về giáo dục ở các vùng miền phát triển hơn.

Ông Juhana Vartiainen, Thị trưởng Thủ đô Helsinki phát biểu tại buổi tiếp đoàn đại biểu TPHCM Ông Juhana Vartiainen, Thị trưởng Thủ đô Helsinki phát biểu tại buổi tiếp đoàn đại biểu TPHCM

Về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đây được xem là điểm nhấn quan trọng cấu thành thương hiệu quốc tế mà Helsinki đang xây dựng. Chính quyền Helsinki đã tổ chức sự kiện Slush quốc tế thường niên nhằm khơi dạy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo không chỉ cho cộng đồng khởi nghiệp của Helsinki mà còn quy tụ các tài năng trẻ toàn cầu. Ông Thị trưởng cho biết chính quyền luôn tạo không gian tối đa để người trẻ tuổi được chủ trong trong khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo và vai trò của chính quyền là hỗ trợ về chính sách và cơ sở vật chất để người trẻ có thể hiện thực hóa  các ý tưởng sáng tạo của mình, thông qua việc khuyến khích sự cởi mở của các trường đại học, viện nghiên cứu, phát triển các phòng lab sáng tạo, và tổ chức sự kiện Slush uy tín nhằm kết nối các tài năng trẻ khởi nghiệp với các quỹ đầu tư mạo hiểm, cũng như kết nối cộng đồng khởi nghiệp Phần Lan với cộng đồng khởi nghiệp quốc tế. Slush thực chất là một sự kiện khởi nghiệp do chính cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp của Helsinki vận hành, dưới sự bảo trợ của Chính quyền Thành phố. Hàng năm, sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 20.000 người đến từ 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới; và có đến hơn 2.000 bạn trẻ làm tình nguyện viên cho Slush, trong đó các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam chiếm một tỷ lệ lớn.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thông tin, TPHCM hiện là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và đầu mối giao lưu quốc tế của Việt Nam, tập trung gần 300.000 doanh nghiệp đang hoạt động (chiếm ⅓ số doanh nghiệp cả nước). Tuy chỉ chiếm khoảng 0,6% diện tích và 10% dân số cả nước nhưng trung bình hàng năm TPHCM đóng góp khoảng 23% GDP, 27% tổng thu ngân sách, 25% kim ngạch xuất khẩu và thu hút trên 40% tổng dự án FDI cả nước. Trong 9 tháng đầu năm 2023, GRDP của TPHCM tăng 4,5%; thu ngân sách trên 326.000 tỷ đồng (gần 13,4 tỷ USD). Đây là cơ sở thuận lợi để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác với Phần Lan nói chung, Helsinki nói riêng.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ mong muốn tiếp thu bài học kinh nghiệm của Phần Lan và Helsinki trong việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh, giải quyết các vấn đề cấp thiết, như: quản lý giao thông, đô thị, an ninh trật tự, môi trường, giáo dục, y tế... phục vụ cho đời sống người dân, an toàn và an sinh xã hội ngày càng tốt hơn.

Thị trưởng Thủ đô Helsinki, Juhana Vartiainen tặng quà lưu niệm đến Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải Thị trưởng Thủ đô Helsinki, Juhana Vartiainen tặng quà lưu niệm đến Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải

Một ưu tiên khác của TPHCM hiện nay là xây dựng khu Đông Thành phố thành Trung tâm Đổi mới Sáng tạo mang tính tương tác cao; gồm nơi tập hợp các trường đại học; Khu Công nghệ cao; vị trí khu trung tâm tài chính tương lai; sẽ tạo thành tam giác chiến lược nhằm phát triển môi trường đổi mới sáng tạo của Thành phố. TPHCM cũng đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ TPHCM (Saigon Innovation Hub). Việt Nam và Phần Lan đã và đang hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Sáng tạo (Innovation Partnership Program).

Từ lâu, Phần Lan được biết đến là một trong những quốc gia đi đầu về chất lượng giáo dục cũng như phát triển phong trào khởi nghiệp. Trong chuyến công tác lần này, TPHCM hy vọng sẽ được chia sẻ các kinh nghiệm thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng như hoạch định các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, tận dụng tài năng trẻ của Phần Lan và Helsinki.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đã hoan nghênh ý tưởng của ông Peter, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập của Finest Future trong việc Helsinki sớm tổ chức đoàn gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp và các cơ sở đào tạo của Phần Lan sang thăm TPHCM để kết nối, thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai bên về đổi mới, cải tiến giáo dục, liên kết đào tạo, giao lưu giữa cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, qua đó tạo nền tảng cho hợp tác giữa TPHCM và Helsinki.

Trương Ngọc (từ Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo