Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

Đào tạo nghề lĩnh vực cơ khí, theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng sản xuất xanh bền vững

Các đại biểu tham dự tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TPHCM (HAMEE) tổ chức tọa đàm “Đào tạo nghề lĩnh vực cơ khí, theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng sản xuất xanh bền vững”, nhằm mục tiêu hỗ trợ và định hướng nghề nghiệp trong các lĩnh vực ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử trên địa bàn TP, cũng như nâng cao kỹ năng và nhận thức xanh trong lĩnh vực đào tạo nghề.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch HAMEE Trần Hoài Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, kinh tế tuần hoàn trong Cách mạng Công nghiệp 4.0 là giải pháp xanh quan trọng cho phát triển bền vững giai đoạn 2020 - 2030. Giải pháp này giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam thông qua việc chuyển đổi mô hình sản xuất và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất và xuất khẩu xanh. Việc chuyển đổi mô hình sản xuất và tăng cường ứng dụng công nghệ số gắn với định hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế.

Như một phần không thể thiếu của nền kinh tế xanh, tự động hóa trong ngành cơ khí đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu và năng lượng, đồng thời bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự bền vững. Theo khảo sát mới nhất của tổ chức Frost & Sullivan, thị trường tự động hóa tại Việt Nam hiện đạt khoảng 184,5 triệu USD và dự kiến sẽ tăng nhanh trong những năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch HAMEE Trần Hoài Nam cho biết HAMEE hiện đang triển khai dự án Made By Vietnam nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá cho các doanh nghiệp Việt Nam với các sản phẩm công nghiệp Việt trên thị trường nội địa cũng như kết nối đến thị trường quốc tế thông qua các chương trình xúc tiến thương mại.

Qua tọa đàm, Ban tổ chức mong muốn hỗ trợ và định hướng nghề nghiệp cho các học sinh, sinh viên đang theo học ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, nâng cao kỹ năng và nhận thức xanh trong lĩnh vực đào tạo nghề. Vai trò nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Tại tọa đàm, các diễn giả trao đổi xoay quanh các chủ đề: Nâng cao kỹ năng và nhận thức xanh trong lĩnh vực đào tạo nghề; thực trạng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực ngành cơ khí - tự động hóa tại TPHCM theo tiêu chuẩn quốc tế; vai trò nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo