Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Công an TPHCM tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trên lĩnh vực nguồn lợi thủy sản

Đối tượng dùng xung điện đánh bắt thủy sản tại khu vực thuộc rạch Mơn bị tổ công tác của Trạm CSĐT Cát Lái bắt quả tang sáng 26/1.

(Thanhuytpcm.vn) - Chiều 29/1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an TPHCM (PC08) cho biết, trong thời gian qua, trên các tuyến đường thủy của TPHCM thường xuyên xảy ra tình trạng một số đối tượng sử dụng các dụng cụ kích điện, các chất cấm, chất độc,… để thực hiện hành vi đánh bắt thủy sản trái phép, tàn sát môi trường sinh thái gây bức xúc trong dư luận. 

Cụ thể, tại các tuyến sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kinh Thanh Đa, rạch Chiếc – Trau Trảu, kênh Tẻ, kênh Đôi, sông Chợ Đệm – Bến Lức, sông Cần Giuộc, rạch Ông Lớn, kênh Cây Khô, sông Đồng Nai, sông Lòng Tàu và các nhánh sông nhỏ, ao hồ trên địa bàn huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Quận 12,... các đối tượng đã thực hiện hành vi vi phạm mang tính chất công khai, thậm chí có thái độ thách thức với người dân khi bị nhắc nhở, đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, PC08 tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, kiểm tra và bắt giữ các đối tượng sử dụng kích điện, các chất cấm, chất độc để thực hiện hành vi đánh bắt thủy sản trái phép trên các tuyến đường thủy TP.

Kết quả, sáng ngày 26/1 vừa qua, tổ công tác của Trạm Cảnh sát đường thủy (CSĐT) Cát Lái đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Đồng Nai thuộc địa bàn đơn vị đảm trách, khi đến khu vực rạch Mơn, gần Cầu Cạn, phường Long Trường, TP Thủ Đức, cán bộ, chiến sĩ Trạm CSĐT Cát Lái đã phát hiện 1 đối tượng nam điều khiển 1 phương tiện ghe không số, đang có hành vi đổ thuốc trừ sâu xuống rạch Mơn để đánh bắt thủy sản trái quy định, gây nguy hại cho nguồn lợi thủy sản trên sông.

Theo đó, tổ công tác nhanh chóng áp sát để tiến hành kiểm tra, xác định hành vi vi phạm đang thực hiện của đối tượng. Khi thấy lực lượng cảnh sát đường thủy đang tiến đến gần, đối tượng hoảng sợ vội nhảy ra khỏi phương tiện, bỏ trốn lên đất liền.

Do thời điểm phát hiện vụ việc thủy triều đang xuống thấp, phương tiện tuần tra bị mắc cạn, tổ công tác không kịp tiếp cận đối tượng, chỉ thu giữ được phương tiện và tang vật, trong đó có 1 chai nhựa màu cam chứa khoảng 2 lít nước thuốc ghi vấn thuốc là trừ sâu, khoảng 500gr tôm càng xanh đã chết, 3 con dao sắt dài khoảng 30 cm, cùng một số vật dụng khác;

Cũng trong buổi sáng ngày 26/1, tổ công tác của Trạm CSĐT Cát Lái cũng đã kịp thời phát hiện và bắt quả tang đối tượng Trần Quốc Biên, sinh 1991, thường trú Thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu; tạm trú phường Long Trường, TP Thủ Đức đã hành nghề buôn bán tại chợ Long Trường, đang thực hiện hành vi dùng xung điện đánh bắt thủy sản tại khu vực thuộc rạch Mơn. Tang vật thu giữ của vụ việc gồm: 1 bình ắc quy, 1 bộ kích điện, 2 cây gỗ dài khoảng 1 mét dùng để kích điện, 1 rọ đựng thủy sản (cá) bằng tre dài khoảng 35 cm.

Đối tượng và tang vật, phương tiện của 2 vụ việc trên đã được bàn giao cho Công an phường Long Trường, TP Thủ Đức tiếp nhận, xử lý theo quy định.

Thượng tá Trần Trung Hiếu, Trưởng Phòng PC08 cho biết, trong thời gian tới, PC08 tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thủy của TP; tăng cường công tác tuyên truyền cho các hộ dân sinh sống trên sông, ven sông và những người dân hành nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản thực hiện nghiêm Luật Thủy sản, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và các quy định khác có liên quan, để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện tốt công tác bảo vệ, duy trì và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn TPHCM.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo