Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Cảnh sát Giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định

Cảnh sát giao thông giải thích các quy định của pháp luật đối với người đi bộ

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 13/9, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) (PC08), Công an TPHCM cho biết, thời gian qua, tình trạng người đi bộ vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ diễn ra ngày càng phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và một trong những lỗi vi phạm phổ biến đó là người đi bộ đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

Theo PC08, nhiều trường hợp, người đi bộ chủ quan trèo qua dải phân cách cố định ở giữa hai chiều đường xe chạy để qua đường từ đó đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra…

Theo Điều 32, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Ngoài ra, Điều 32 cũng quy định: Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Để phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ trên địa bàn đơn vị đảm trách, PC08 cho biết, Đội CSGT Hàng Xanh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp người đi bộ vi phạm pháp luật về TTATGT. Theo đó, sáng 12/9, trên tuyến Phạm Văn Đồng, Tổ Tuần tra kiểm soát của Đội CSGT Hàng Xanh đã ghi nhận và xử lý 2 trường hợp người đi bộ trèo qua dải phân cách cố định ở giữa hai chiều đường xe chạy để qua đường.

Tại đây, khi được nghe lực lượng CSGT giải thích về quy định của pháp luật cũng như nhấn mạnh những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông từ việc qua đường không đúng nơi quy định, người vi phạm đã cam kết sẽ không tái phạm; đồng thời, hứa sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông trong thời gian tới.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo