(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TP về việc báo cáo chậm cấp giấy phép lái xe theo thời gian quy định.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, từ tháng 9/2024 đến nay, việc trả kết quả hồ sơ của thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp mới giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quá thời gian so với quy định là 10 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả đạt sát hạch.
Về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải cho biết trong nhiều năm qua, Sở đều có kế hoạch chu đáo, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân trong công tác cấp đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trong năm 2024 tình hình giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp đổi giấy phép lái xe đã gặp khó khăn, đến tháng 10/2024, Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp phôi cho Sở Giao thông Vận tải chỉ đáp ứng nhu cầu 50% cấp giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.
Hàng năm, Sở Giao thông Vận tải cấp giấy phép lái xe trung bình là 550.000 phôi/năm, nhưng thực tế từ ngày 1/1/2024 đến 15/11/2024, Sở Giao thông Vận tải đã cấp là 740.233 giấy phép lái xe, dự đoán đến cuối năm sẽ cấp gần 850.000 giấy phép lái xe, tăng hơn 50% so với nhu cầu cấp giấy phép lái xe năm 2023.
Nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, có quy định mới thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe. Mặc dù, các cơ quan ban ngành có liên quan đã thông tin tuyên truyền hướng dẫn, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân nghe theo tin đồn hoặc những thông tin không chính thống trên môi trường mạng xã hội, thời gian vừa qua, đã thực hiện đổi giấy phép lái xe rất nhiều (tăng hơn 50% so với cùng kỳ) trước khi Luật có hiệu lực. Điều này dẫn đến Cục Đường bộ Việt Nam bị động trong việc cung cấp phôi giấy phép lái xe cho các sở giao thông vận tải tỉnh, thành phố trên cả nước theo kế hoạch của năm 2024.
Ngày 20/9/2024, Cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản số 6508/CĐBVN- QLVTPT&NL về việc cung cấp phôi ấn chỉ giấy phép lái xe, theo đó thông tin “Do thời hạn cung cấp phôi ấn chỉ theo hợp đồng bổ sung của nhà cung cấp kéo dài, có thể đến cuối tháng 12/2024 hoặc đầu tháng 1/2025 nên đề nghị các Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu các quy định hiện hành để lập kế hoạch bố trí nguồn kinh phí và phương án chi trả cho việc cung cấp bổ sung số lượng phôi ấn chỉ theo hợp đồng đã ký”.
Hiện nay, các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực phối hợp với đơn vị cung cấp phôi giải quyết khó khăn nêu trên. Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, dự kiến đến ngày 15/12/2024 sẽ có đầy đủ phôi, nguyên vật liệu kèm theo để cung cấp cho cả nước.