Thứ Hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024

Bức ảnh “Mũi Cà Mau” đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao”

Tác phẩm Mũi Cà Mau (Nguyễn Vinh Hiển - Vĩnh Long) - giải Nhất. (Ảnh: BTC)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/9, tại Đường Sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1), Hội Nhiếp ảnh TPHCM phối hợp với Công ty Lịch Xuân Phương Nam tổ chức trao giải và khai mạc triển lãm ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao”.

“Việt Nam nhìn từ trên cao” là cuộc thi sáng tác ảnh flycam đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Sau hơn 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 3.389 tác phẩm dự thi của 358 tác giả từ 53 tỉnh thành trên cả nước. Các ảnh thể hiện chủ đề và các điểm chụp phong phú: từ Mũi Cà Mau đến Tây Bắc, từ biển đảo đến núi rừng.

Qua các vòng chấm thi, Ban Tổ chức đã chọn 100 bức ảnh đẹp nhất để triển lãm tại Đường Sách TPHCM từ ngày 9 đến 19/9. Từ những tác phẩm này, Hội đồng giám khảo cũng đã chấm điểm và trao các giải thưởng: giải Nhất cho tác phẩm Mũi Cà Mau - tác giả Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long); giải Nhì cho 2 tác phẩm: Cánh đồng muối - Nguyễn Tiến Dũng (Bình Định) và Màu phù sa - Nguyễn Hoàng Nam (An Giang); giải Ba cho 3 tác phẩm: Mâm xôi Mù Cang Chải- Nguyễn Minh Tân (TPHCM), Bản giao hưởng Sài Gòn Skyline - Nguyễn Thế Dương (TPHCM), và Ngôi làng nổi trên vịnh Lan Hạ - Giang Sơn Đông (TPHCM); cùng 10 giải Khuyến khích.

Tác giả Nguyễn Vinh Hiển cho biết, bức ảnh Mũi Cà Mau được anh sáng tác vào một buổi chiều cuối năm 2016 với cảm hứng từ câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu: “Tổ quốc tôi như một con tàu/ Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau”. Tác giả đã phải “mai phục” đến ngày thứ ba mới chụp được bức ảnh ưng ý - thể hiện hết được dáng vẻ của đất Mũi dưới màu ráng chiều rất đẹp và lạ. Ngoài ra, tác giả Nguyễn Vinh Hiển còn có thêm 2 tác phẩm là Cầu Mỹ ThuậnLàng nghề gạch gốm Vĩnh Long đạt giải Khuyến khích.

Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM Nguyễn Thanh Tâm (Nam Thanh) cho biết: cuộc thi ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao” đã thành công ngoài mong đợi khi Ban Tổ chức đã nhận được hầu hết các bức ảnh flycam đẹp nhất từ các nghệ sĩ nhiếp ảnh khắp mọi miền đất nước. Cuộc thi mở ra sân chơi mới cho giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên, đặc biệt là những người chơi ảnh flycam. Cũng góp phần tạo sự hứng khởi, động lực cho các tác giả sáng tác thêm nhiều bức ảnh đẹp hơn nữa. Sáng tác ảnh bằng flycam đã mang đến góc nhìn rất mới về phong cảnh Việt Nam và mang lại cho công chúng nhiều bức ảnh đẹp đến ngỡ ngàng, có giá trị nghệ thuật cao.

Tác phẩm Bản giao hưởng Sài Gòn Skyline (Nguyễn Thế Dương - TPHCM) - giải Ba. (Ảnh: BTC) Tác phẩm Bản giao hưởng Sài Gòn Skyline (Nguyễn Thế Dương - TPHCM) - giải Ba. (Ảnh: BTC)

Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam Nguyễn Hà Quốc Anh, thành viên Ban giám khảo, nhận xét: mỗi bức ảnh đều gây hiệu ứng bất ngờ đối với người xem, khiến mỗi người phải trầm trồ “không ngờ Việt Nam mình đẹp đến vậy!” khi chiêm ngưỡng từng tác phẩm. Bức ảnh Mũi Cà Mau hiện ra với nét đẹp kiêu hãnh, thắp lên niềm tự hào về quê hương đất nước cho mỗi người Việt Nam khi thưởng lãm. Bức ảnh Màu phù sa thể hiện được sự kỳ thú trong sinh hoạt đời thường của người dân miền sông nước với hình ảnh bầy vịt bơi qua con lạch. Bức ảnh Ngôi làng nổi trên vịnh Lan Hạ gây sửng sốt thị giác đối với người xem với khu làng đa sắc ẩn mình trong các khe núi thẫm xanh… “Những bức ảnh xuất sắc từ Hội thi sẽ được Công ty Lịch Xuân Phương Nam đưa vào lịch Tết 2018, để từ đó đến được với từng người, từng nhà và sự sáng tạo của các nhiếp ảnh gia sẽ phục vụ được nhiều người hơn”, ông Nguyễn Hà Quốc Anh cho biết.

Bạn đọc có thể xem các ảnh đạt giải và ảnh dự thi tại địa chỉ: www.gocnhintrencao.com.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo