Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Bị cáo Chu Ngọc Anh nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân

Bị cáo Chu Ngọc Anh tại phiên tòa. (Ảnh: Như Quỳnh)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/1, các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ án Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan tiếp tục trả lời thẩm vấn của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội (viện kiểm sát) và các luật sư.

Là người đầu tiên lên bục khai báo trả lời các câu hỏi của viện kiểm sát, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt làm rõ thêm về một số cáo buộc trong “thông đồng” với các cựu quan chức bộ, ngành, địa phương để trục lợi. Trong quá trình trả lời, Việt thừa nhận hầu hết các cáo buộc. Đại diện viện kiểm sát yêu cầu bị cáo Phan Quốc Việt cho biết về việc thống nhất chiết khấu trong quá trình bán kit test cho các đơn vị y tế và các trung tâm kiểm soát bệnh tật trong cả nước? Việt khai, thường chiết khấu từ 5 đến 20% tùy khách hàng và dựa vào 3 tiêu chí để trích hoa hồng, gồm: Công sức chống dịch, loại hợp đồng, chủng loại hàng hóa.

Khi chuyển tiền chiết khấu, Công ty Việt Á ghi nội dung “nhờ thanh toán tiền mua hàng”. Đại diện viện kiểm sát đề nghị làm rõ lý do vì sao không ghi rõ là chiết khấu, Việt trình bày: “Đây là chia sẻ lợi nhuận, không muốn ghi rõ vì nhạy cảm”. Đại diện viện kiểm sát đặc biệt lưu ý bị cáo Việt về mối quan hệ với ông Nguyễn Thanh Long  và Nguyễn Huỳnh (thư ký ông Long), Việt khai quen 2 ông này tại một sự kiện ở TPHCM năm 2017.

Viện kiểm sát đề nghị Việt cho biết lý do bị cáo nhiều lần nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Long tác động, chi tiền cho bị cáo Long nhưng lại thông qua Nguyễn Huỳnh mà không trao đổi trực tiếp? Việt khai, trước đó mình có cuộc gặp với ông Long, thống nhất mọi việc đều qua Huỳnh bởi có một số lý do nhạy cảm. Việt không nhớ lý do nhạy cảm là gì nên viện kiểm sát đọc lại lời khai trong bút lục cho Việt nghe “vì lý do mâu thuẫn giữa ông Long và người tiền nhiệm nên mọi việc đều thông qua Huỳnh, để giữ tiếng cho ông Long”.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Huỳnh khẳng định lời khai của Phan Quốc Việt là chính xác. Huỳnh cho biết thêm, bản thân có nhận 4 tỷ đồng từ Việt và 2,25 triệu USD từ Việt rồi đưa cho ông Nguyễn Thanh Long trong các lần vào cuối tháng 12/2020, đầu tháng 2/2021 và đầu tháng 11/2021. “Việt chuyển tiền cảm ơn lần thứ nhất, còn 2 lần sau anh Long có nhờ bị cáo nhắn lại cho Việt vì đang cần tiền để giải quyết công việc” - bị cáo Nguyễn Huỳnh khai nhận.

Cũng trong ngày 5/1, đại diện viện kiểm sát tham gia xét hỏi ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) về trách nhiệm người đứng đầu đơn vị và tiếp tục thừa nhận bản thân có vi phạm; việc vi phạm liên quan tới đề tài nghiên cứu kit test theo ông Ngọc Anh còn có trách nhiệm của ông Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH-CN) với vai trò là thứ trưởng phụ trách. Quá trình trả lời viện kiểm sát, ông Chu Ngọc Anh nói nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân vì vi phạm này.

Quá trình xét hỏi, đại diện viện kiểm sát đề nghị ông Chu Ngọc Anh cho biết quá trình điều tra, có bị bức cung, nhục hình không? Ông Chu Ngọc Anh cho biết, tinh thân ông tại phiên tòa luôn tốt, nên không thể có chuyện nhục hình. Theo cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN, điều đau đớn nhất với ông là mải chống dịch nên không kịp mang túi quà có chứa 200.000 USD trả lại cho Phan Quốc Việt.

Chiều cùng ngày, các luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo Trịnh Thanh Hùng, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long về việc đưa Công ty Việt Á tham gia đề tài nghiên cứu kit test. Các bị cáo trao đổi, làm rõ thêm mục đích của việc triển khai đề tài, riêng ông Nguyễn Thanh Long từ chối câu hỏi của luật sư và đề nghị luật sư gửi văn bản về Bộ Y tế để được phúc đáp đối với việc cấp phép số đăng ký lưu hành kit test. Các luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Long sau đó cũng không có ý kiến gì, vì quá trình xét hỏi đã làm rõ vai trò, hành vi của thân chủ của mình.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo