Chủ Nhật, ngày 15 tháng 9 năm 2024

Bảo đảm khung thời gian học của cấp tiểu học tại TPHCM

Bảo đảm khung thời gian học của cấp tiểu học tại TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 31/8, Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TPHCM hướng dẫn một số hoạt động đầu năm đối với cấp tiểu học.

Trong đó, Nhà trường cần bảo đảm khung thời gian mỗi ngày như sau: Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 30 trở đi và không trễ hơn 7 giờ 45; Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều không sớm hơn 13 giờ 30.

Theo đó, 21 quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát danh sách học sinh chưa đăng kí ra lớp, có phương án bố trí định biên lớp học và phân công giáo viên, bảo đảm không để bất kì học sinh nào trên địa bàn không có chỗ học, đồng thời, tất cả học sinh có tên trong danh sách đã ra lớp.

Bên cạnh đó, trường học chuyển tải các thông tin, hoạt động trong năm của nhà trường đến cha mẹ học sinh bằng nhiều giải pháp khác nhau, xây dựng các biện pháp hướng dẫn học sinh tham gia học tập, hướng dẫn cha mẹ hoặc người thân hỗ trợ học sinh.

Đối với các hoạt động tổ chức đầu năm, trường học cần giới thiệu về truyền thống, tầm nhìn, sứ mạng của nhà trường sao cho phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học cũng như cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường…

Học sinh được tổ chức tìm hiểu các hoạt động học tập giúp các em làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và phương pháp học tập, rèn luyện ở trường, lớp, làm quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy học một cách tích cực, chủ động, tự tin.

Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi gợi cho học sinh sự yêu thích và hứng thú với môn học, các phiên bản kỹ thuật số và kho học liệu số của nhà trường.

Trong bối cảnh các dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lan rộng, trường học cần tiếp tục duy trì các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm an toàn trường học, an toàn vệ sinh thực phẩm, duy trì hoạt động rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng cho tất cả mọi thành viên trong trường. Nhà trường bố trí bồn rửa tay với số lượng phù hợp, nơi rửa tay thuận tiện, cung cấp đầy đủ và duy trì xà phòng, nước sạch.

Việc tổ chức bán trú phải thực hiện vệ sinh ăn uống, bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và công khai chất lượng bữa ăn.

Đối với học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học cấp tiểu học, nhà trường chủ động bố trí thời gian kiểm tra lại đối với các học sinh chưa hoàn thành chương trình với hình thức tương tự như tổ chức kiểm tra định kì cuối học kì 2, không gây căng thẳng, áp lực cho học sinh.

Chương trình học của học kỳ 1 sẽ bắt đầu từ ngày 9/9/2024, học kỳ 2 từ ngày 13/1/2025). Các đơn vị chủ động sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học và thời khóa biểu đảm bảo chương trình theo kế hoạch thời gian năm học của nhà trường.

Về quy định thời gian học tập của học sinh, hiệu trưởng chủ động sắp xếp kế hoạch nhà trường, xây dựng thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, mỗi ngày thực hiện tối thiểu 7 tiết, khuyến khích thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Bên cạnh 7 tiết trong chương trình giáo dục phổ thông mỗi ngày, nhà trường có thể xây dựng chương trình nhà trường và kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động khác tùy theo nhu cầu và năng lực của học sinh và thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

Sau giờ học mỗi ngày, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch tổ chức các câu lạc bộ sau giờ chính khóa cho học sinh cho đến khi học sinh được đón về. Các kế hoạch này phải được cấp trên có thẩm quyền phê duyệt trước khi tiến hành.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo