Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

10 sự kiện tiêu biểu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM

Công tác chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đồng lòng thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó có 10 sự kiện tiêu biểu:

1. Tổ chức thành công hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ

Trong hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo hoàn thành 3 đề án, 8 chương trình theo Nghị quyết Đại hội Đảng. Trong nửa nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ Sở nâng cao chất lượng lãnh đạo, đổi mới hoạt động, kết quả đạt 94,24% so với kế hoạch. Đảng đoàn kết, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền thực hiện toàn diện nhiệm vụ, đạt 14/15 chỉ tiêu và 213/226 nhiệm vụ.

2. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác dân vận

Đảng bộ Sở tập trung triển khai công tác tổ chức và cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lượng đội ngũ. Quan tâm đặc biệt đến phát triển đảng viên, thành lập 7 Đảng bộ cơ sở, kết nạp đảng viên vượt kế hoạch. Đã kiểm soát nghiêm minh nhân sự, sắp xếp tổ chức bộ máy linh hoạt. Cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu đạt hiệu quả trong lãnh đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hạn chế vi phạm. Công tác dân chủ và tiếp xúc đối thoại được thực hiện rộng rãi, tạo sự đồng thuận và hài lòng từ người dân và doanh nghiệp.

3. Xây dựng “Không gian Văn hoá Hồ Chí Minh”

Năm 2023, Sở đã có 38/38 đơn vị hoàn thành việc xây dựng "Không gian Văn hoá Hồ Chí Minh". Các đơn vị tích cực trưng bày tượng và hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, giới thiệu sản phẩm văn hoá, văn học, nghệ thuật, và tôn vinh những gương điển hình theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều đơn vị còn xây dựng không gian văn hoá trực tuyến, tuyên truyền sâu rộng về tư tưởng, đạo đức, và tình cảm của Bác Hồ đối với nhân dân.

4. Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Sở nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra vào ngày 27, 28/7/2023, đã thành công với việc bầu ra 15 ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Sở. Tiêu chuẩn ủy viên được chuẩn hoá và nâng cao, bao gồm trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị và kỹ năng. Thành công này thể hiện sức mạnh đoàn kết và thống nhất, đồng thời đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển, theo đúng phương châm của đoàn viên và tạo sự chuyển biến trong nhận thức về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn.

5. Hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trước thời hạn 02 năm

Sở đã đề xuất và UBND TP ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung chương trình giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025. Kết quả giảm 31,006 hộ nghèo và 22,168 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1.22% và 0.87% số hộ dân, tương ứng. Rà soát năm 2023 chỉ còn 8,410 hộ nghèo và 14,498 hộ cận nghèo. 6/22 quận, huyện vượt mức chỉ tiêu.

6. Công tác chăm lo người cho người có công với cách mạng

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, phối hợp với các ban, đoàn thể, tổ chức hội nghị tiêu biểu cho người có công trong cách mạng nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Lần đầu tiên tổ chức họp mặt quy mô lớn, có 120 người đại diện cho 36,787 người có công và gia đình hưởng trợ cấp.

Sở cũng tổ chức nhiều hoạt động khác như thăm hỏi, tặng quà cho gia đình liệt sĩ, người có công, và triển khai các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa," làm nổi bật nét đẹp văn hóa nghĩa tình của TPHCM.

7. Công tác chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn TPHCM

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM thực hiện nhiều chính sách nhằm chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội và tăng cường công tác tổ chức cai nghiện ma túy. Năm 2023, đã ban hành 03 Nghị quyết tập trung vào chăm sóc người cao tuổi, trẻ em mồ côi, và đối tượng khó khăn. Sở cũng tập trung vào chính sách hỗ trợ cho người cai nghiện và sử dụng ma túy, đảm bảo an ninh và xây dựng đô thị văn minh. Cơ chế và chính sách đã hoàn chỉnh, thống nhất, và thành phố đã hình thành mạng lưới cơ sở điều trị nghiện ma túy.

8. Tăng cường sự hợp tác vùng, phối hợp liên ngành, lĩnh vực có liên quan

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đã đẩy mạnh sự hợp tác vùng, phối hợp liên ngành và liên quan. Sở đã ký kết nhiều biên bản, thỏa thuận hợp tác với đơn vị trong và ngoài nước, như hợp tác giáo dục nghề nghiệp với Hàn Quốc, phát triển ngành Lao động - Thương binh và Xã hội với tỉnh Vĩnh Long và sàn giao dịch việc làm với 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Điều này giúp tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu thị trường và thực hiện chính sách lao động và việc làm trên địa bàn thành phố.

9. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Thường trực Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở đã tập trung chỉ đạo cải cách hành chính để nâng cao hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Các biện pháp bao gồm: phê duyệt 70 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, tăng số lượng thủ tục hành chính trực tuyến từ 10 lên 31, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, nâng cấp cơ sở vật chất, cung cấp mã QRCode, tăng cường nhân sự, tổ chức hội nghị tuyên truyền. Có 815 doanh nghiệp tham dự hội nghị về lao động và quản lý dữ liệu, 7 dự án công nghệ thông tin được chấp thuận, 2 dự án đang triển khai. Cải cách hành chính với tỷ lệ hài lòng đạt 99,66%.

10.Các phong trào thi đua, mô hình, giải pháp, sáng kiến góp phần quan trọng để Sở hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ và vinh dự đạt Giải thưởng sáng tạo của Thành phố năm 2023.

Sở đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ và đoạt Giải thưởng sáng tạo Thành phố 2023 thông qua phong trào thi đua, mô hình, và sáng kiến. Sở đạt 100% kế hoạch năm, với 35 nhiệm vụ vượt 50%, trong đó có 19/19 nội dung chương trình, kế hoạch trình Ủy ban nhân dân Thành phố và 23/23 nội dung chương trình công tác của Sở. Đặc biệt, mô hình Một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em của Sở đã đoạt Giải nhì - Giải thưởng sáng tạo Thành phố, là sự ghi nhận cho công tác chăm sóc phụ nữ và trẻ em, cùng cải cách hành chính.

Kim Cương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo