Thực hiện Nghị quyết Hội nghị bần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập và Chỉ thị 50-CTITW ngày 24 tháng 8 năm 1999 của Bộ Chính trị khóa VIII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Khuyến học Việt Nam, trong những năm qua Thành phố đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo các ngành, các cấp chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, động viên toàn xã hội phát huy truyền thống hiếu học, tích cực tham gia các phong trào khuyến học, khuyến tài, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục. . . Đến nay, mạng lưới Hội Khuyến học của Thành phố đã được thành lập ở 24/24 quận - huyện, 301/322 phường - xã - thị trấn, 357/900 trường học; thành lập 54 trung tâm học tập cộng đồng; các phong trào khuyến học, khuyến tài đạt hiệu quả thiết thực như phong trào ''Xây dựng gia đình hiếu học'', Chương trình học bổng khuyến tài ''1 và 1''. . . ; nhiều tổ chức, đoàn thể tích cực tổ chức các phong trào chăm lo cho giới của mình, góp phần hình thành một xã hội học tập. Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển tổ chức Hội Khuyến học ở cơ sở còn chưa đồng đều ở các quận - huyện; một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ mới nên chưa tích cực tham gia., làm hạn chế hiệu quả phong trào.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Ban Thường vụ Thành ủy đề ra Chương trình hành động từ nay đến năm 2010 và những năm tiếp theo như sau:
I- MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ
1/ Mục tiêu:
1.1. Mục tiêu chung
Phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ VIII về nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và căn bản hơn về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; chú trọng kết hợp dạy chữ, dạy nghề, dạy làm người phù hợp với từng ngành học, cấp học; hoàn thiện quy hoạch ngành giáo dục - đào tạo Thành phố theo hướng đa dạng hóa các loại hình giáo dục, trong đó cân đối phù hợp giữa trường công lập, trường tư thục và phát triển đồng bộ hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và dạy nghề; phát triển mô hình giáo dục mở với những hình thức học tập, thực hành linh hoạt, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên của mọi người dân. Đẩy mạnh xã hội hóa gắn với chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo dục gắn với nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục, thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển giáo dục - đào tạo, nhất là dạy nghề; đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, làm cho hoạt động này đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế.
1.2 .Mục tiêu cụ thể
- Thành phố phấn đấu hoàn thành phổ cập bậc trung học vào năm 2008.
- Phấn đấu đến năm 2010:
+ Tất cả học sinh tiểu học được học bán trú và đến năm 2015, tất cả học sinh bậc trung học cơ sở được học bán trú.
+ 90% công chức xã - phường - thị trấn được học tập, bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước, pháp luật, kinh tế và xã hội.
+ 100% cán bộ công chức các ngành và cấp quận - huyện được học tập, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ, luật pháp.
+ 50% công nhân, người lao động phổ cập bậc trung học phổ thông và 55% được đào tạo nghề.
+ 85% nông dân được học tập kiến thức về chuyển giao công nghệ.
2/ Nhiệm vụ :
- Tiếp tục quán triệt các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo về phát triển giáo dục – đào tạo theo Nghị quyết Đại Hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ VIII; củng cố các tổ chức Hội Khuyến học vững mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đi đôi với xây dựng mạng lưới Hội Khuyến học rộng rãi và hoạt động thiết thực trên địa bàn dân cư, trong trường học, cơ quan, xí nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Khuyến học các cấp nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 05-NQ/CP ngày 18 tháng 4 năm 2005 của Chính phủ; triển khai thực hiện có hiệu quả đề án ''Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010''.
- Nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng; không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy và học tập với yêu cầu ''dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất".
- Phát huy và nhân rộng các mô hình, các tấm gương gia đình hiếu học, ''người tốt, việc tốt, trong phong trào khuyến học, khuyến tài; vận động các nhà giáo, nhà khoa học, trí thức, doanh nhân, kiều bào và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Gắn phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, xây dựng xã hội học tập, với phong trào làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
- Tiếp tục xây dựng, đưa vào hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn phù hợp với điều kiện của từng địa phương trên cơ sở sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, các cơ sở văn hóa, giáo dục, thể dục thể thao hiện có.
II- CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỈ THỊ 11-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
1/ Các cấp ủy, chính quyền, ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân:
- Tổ chức xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập; xác định xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là một mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục của đất nước và Thành phố, qua đó tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Củng cố tổ chức hội khuyến học các cấp; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; chỉ đạo đảng viên, cán bộ công chức thể hiện vai trò gương mẫu trong xây dựng gia đình hiếu học gắn với xây dựng gia đình văn hóa, quan tâm theo dõi công tác giáo dục tại địa phương, tích cực tham gia vận động người thân và nhân dân đưa trẻ đến trường, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trẻ bỏ học.
- Hội Khuyến học Thành phố chủ trì thực hiện đề án ''Xây dựng mô hình xã Hội học tập của Thành phố'', đồng thời hỗ trợ hội khuyến học các cấp tổ chức tốt các hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và xây dựng các diễn đàn giáo dục nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức với ngành giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú và hiệu quả.
- Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, hội quần chúng tiếp tục làm tốt công tác khuyến học đối với giới của mình và phối hợp với Hội Khuyến học để đẩy mạnh hoạt động khuyến học. Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo, kiểm tra công đoàn các cấp, nhất là công đoàn các cơ quan, xí nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp đẩy mạnh công tác khuyến học trong đơn vị và chủ động có kế hoạch phối hợp với thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp có hình thức hỗ trợ phù hợp về thời gian, học phí cho công nhân, người lao động, viên chức học tập nâng cao trình độ văn hóa, tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ.
2/ Ban Cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo rà soát, bổ sung nội dung kế hoạch chỉ đạo và kiểm tra tổ chức thực hiện đề án ''Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010''; chỉ đạo các sở, ngành thành phố, quận - huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Khuyến học các cấp hoạt động thiết thực, hiệu quả.
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
1/ Căn cứ chương trình hành động của Thành ủy, các cấp ủy tổ chức kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài trong thời gian qua, trên cơ sở đó xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể của địa phương, đơn vị. Hàng năm có sơ kết rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm tới.
2/ Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố cụ thể hóa chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gắn với việc hoạch định các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2010; chỉ đạo các sở ngành, quận - huyện xây dựng kế hoạch thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành.
3/ Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, cổ vũ, nhân rộng các tấm gương hiếu học, các tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến và hoạt động đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài; phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy; định kỳ tổ chức sơ kết và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy.
| T/M BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC
(Đã ký)
Nguyễn Văn Đua |