Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - công trình Trái tim của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM

Lãnh đạo Quận 1 tham quan ảnh trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Để thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM đã và đang nỗ lực kiến tạo, xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM - xem đây là một công trình lớn - công trình Trái tim của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM dành tặng Bác…

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã xác định “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” sẽ là nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thành phố. Với trọng tâm là củng cố, tạo lập các giá trị văn hóa trên địa bàn Thành phố, làm cho môi trường sống của Thành phố chứa đầy các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho nét đẹp văn hóa con người Hồ Chí Minh thấm sâu hơn nữa và trở thành nguồn sức mạnh nội sinh; hình thành nét đặc trưng của người dân thành phố mang tên Bác - thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức.

Hiện nay, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Thành phố bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã và đang từng bước hiện hữu trong cuộc sống của người dân Thành phố, được cụ thể hóa bằng những công trình tiêu biểu như: Công trình tổ chức triển lãm trực tuyến "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh 3D tại fanpage Tuổi trẻ Quận 6; công trình xây dựng bảo tàng tương tác thông minh của Thành Đoàn TPHCM nhằm tuyên truyền Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên mạng với hình thức song ngữ Anh - Việt, để kiều bào và người nước ngoài cũng có thể tiếp cận thông tin, tư liệu quý về Bác. Công trình Tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại đường sách, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật và Công ty TNHH Đường sách TPHCM phối hợp thực hiện, với hơn 100 đầu sách được trưng bày để phục vụ cho độc giả tiếp cận những tài liệu quý về Bác vừa ở dạng sách truyền thống, vừa có phiên bản sách điện tử, đã góp phần lan tỏa, nhân rộng về những mô hình hay, những điển hình, tiêu biểu nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng trở nên sâu rộng, mạnh mẽ, hiệu quả.

Tính đến tháng 7 năm 2023, toàn Thành phố ghi nhận có trên 2.900 mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở tôn giáo…; toàn Thành phố đã tổ chức được hơn 22.000 cuộc triển lãm ảnh, giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, đã góp phần xây dựng nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức viên chức phải luôn gương mẫu, tiên phong trong thực hiện học tập và làm theo Bác cũng như trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Mỗi một đơn vị, cơ quan, tổ chức cơ sở đảng là một không gian văn hóa Hồ Chí Minh thu nhỏ nhằm nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, phong cách sống và làm việc theo gương Bác…

Tuy chủ trương xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Mình trên địa bàn Thành phố bước đầu còn mới mẻ, chưa có tiền lệ, nhưng đã thu hút sự quan tâm, triển khai, thực hiện của nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị trên địa bàn Thành phố. Quan trọng hơn chủ trương này đã nhận được sự đồng tình, tích cực hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thành phố; là cơ sở để tin tưởng vào kết quả tốt đẹp của chủ trương này để xây dựng thành công Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên thành phố mang tên Bác.

Không gian triển lãm ảnh diễn ra thường xuyên phục vụ Nhân dân và du khách tham quan, tìm hiểu, (khu vực Hồ Con Rùa, quận 3). ảnh: Thanhuytphcm.vn Không gian triển lãm ảnh diễn ra thường xuyên phục vụ Nhân dân và du khách tham quan, tìm hiểu, (khu vực Hồ Con Rùa, quận 3). ảnh: Thanhuytphcm.vn

Để thực hiện thành công mục tiêu chiến lược đến năm 2035, phát triển văn hóa - xã hội nhanh và bền vững, đồng bộ với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, làm nền tảng cho Thành phố phát triển bền vững, là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng thành công Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trong thời gian tới Thành phố cần tiếp tục thực hiện nhất quán về chủ trương xây dựng văn hóa, con người Thành phố phát triển toàn diện gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trọng tâm là tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lan tỏa trong đời sống xã hội, trở thành lối sống đẹp đối với mỗi người dân, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa trong Đảng và toàn xã hội, đưa đến những thay đổi tích cực trong toàn hệ thống chính trị; đặc biệt là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, để cán bộ đảng viên và nhân dân Thành phố nhận thức sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam; từ đó xác định học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thực hiện phát triển kinh tế, xã hội gắn với xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, quan tâm đầu tư cho phát triển văn hóa tương xứng với đầu tư kinh tế, xem đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho phát triển; nhất là việc đưa văn hóa vào trong kinh tế không chỉ là đưa ứng xử giữa con người với con người mà cần phải đưa chất xám, trí tuệ vào trong đời sống sản xuất; đồng thời đẩy mạnh xây dựng đề án phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mang tính đặc thù của Thành phố, xem đây là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường đầu tư về văn hóa, nhất là quan tâm, tạo điều kiện phát huy Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trở thành nét văn hóa đặc trưng của người dân Thành phố, để trong tương lai không xa TPHCM sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn toàn cầu, trong đó có nội dung đặc sắc về văn hóa Hồ Chí Minh, với các công trình, điểm nhấn tiêu biểu của Sài Gòn – TPHCM.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tập trung tuyên truyền để các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên đồng thuận và phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, niềm tự hào về một thành phố được mang tên vị lãnh tụ thiên tài của đất nước; từ đó đoàn kết chung sức xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Để người dân nhận thức ý nghĩa sâu sắc của việc hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh sẽ góp phần xây dựng, bồi đắp, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, đặc trưng của người dân TPHCM trong thời kỳ mới.

Đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá, tuyên truyền các tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề học tập và làm theo Bác, phối hợp xây dựng các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp có nội dung về học tập và làm theo Bác, về những phẩm chất tốt đẹp của người dân Thành phố để tổ chức biểu diễn thường niên, không chỉ phục vụ các đợt lễ hội mà còn phục vụ du khách như nét văn hóa đặc trưng của TPHCM.

Tập trung triển khai xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh bằng công trình, sản phẩm cụ thể, tạo sự lan tỏa sâu rộng; phấn đấu mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị, trường học là Không gian văn hóa Hồ Chí Minh thu nhỏ. Kiên trì xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ứng xử có văn hóa của người dân trong cộng đồng, thực hiện văn hóa giao thông, xây dựng các công trình xanh – sạch – đẹp ở các khu phố, khu dân cư do các đoàn thể, người dân cùng tham gia phụ trách; đồng thời, tiếp tục phát huy lối sống nghĩa tình, một giá trị đặc trưng của người dân TPHCM bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả.

Có thể nói, nhiệm vụ xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn Thành phố không chỉ thể hiện ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thành phố mà còn là trách nhiệm to lớn của của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM, mang trên mình trọng trách của một địa phương luôn đi đầu, năng động, sáng tạo, luôn hết lòng “vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc nhân dân”.

Nông Thị Hoài Hương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo