Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Tuyên ngôn độc lập - Những giá trị còn mãi

Tuyên ngôn độc lập - Bản được lưu hành ở Hà Nội ngay sau ngày 2/9/1945. Ảnh tư liệu (Nguồn: https://hochiminh.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Đã 79 năm trôi qua, thế nhưng cứ vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9 về, cả dân tộc Việt Nam lại được sống trong những cảm xúc đầy tự hào khi được nghe lại những âm thanh, nhìn lại những thước phim và đọc lại những câu từ rạo rực khí thế cách mạng, vang âm hưởng hào hùng của Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu soạn thảo và đọc trước toàn thể quốc dân, đồng bào tại Quảng trường Ba Đình lịch sử vào buổi sáng mồng 2/9/1945.

Những ngôn từ và lời lẽ vô cùng hào hùng, đanh thép, được lập luận một cách chặt chẽ với những minh chứng hết sức thuyết phục được đúc kết từ chân lý và thực tiễn của cách mạng thế giới và dân tộc, Bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ là một tư liệu lịch sử quan trọng mà nó trở thành một ánh văn chính luận mẫu mực và bất hủ. Một trong những di sản vô cùng quý giá mà Bác Hồ đã để lại cho toàn thể dân tộc Việt Nam, là minh chứng sống động, phản ánh toàn diện, rõ nét và biện chứng của tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về độc lập dân tộc, dân chủ và đi lên chủ nghĩa xã hội. Tư tưởng ấy thể hiện sâu sắc và tài tình trong xuyên suốt Bản Tuyên ngôn độc lập, đó là khéo léo và tinh tế khi chủ động viện dẫn những lý lẽ lịch sử không thể chối cãi về sự thiêng liêng, bất khả xâm phạm của những giá trị về nhân quyền và dân quyền trong đời sống nhân loại cũng như cộng đồng tiến bộ trên thế giới; là sự sắc sảo trong phê phán, vạch trần tội ác của bọn thực dân Pháp, phát xít Nhật và bè lũ tay sai bán nước, đó là ý chí căm hờn, tinh thần quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược và khát vọng không có gì quý hơn độc lập, tự do của một dân tộc đã có hơn qua hơn 80 mươi năm sống cảnh nô lệ, lầm than. Để rồi, với tư cách là người đứng đầu Chính phủ các mạng lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng và dõng dạc tuyên bộ với thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Hơn ai hết, mỗi người dân Việt Nam hôm nay cần phải thấu hiểu và khắc ghi; bảo vệ và gìn giữ; không ngừng học tập và phát huy những nội dung tư tưởng đặc sắc, những giá trị cốt lõi của Bản Tuyên ngôn độc lập cũng như ý nghĩa của sự kiện  trọng đại năm ấy, để áng văn chính luận mẫu mực và bất hủ mãi trường tồn không chỉ trong miền ký ức của những thế hệ hôm qua mà cả trong tâm tưởng, niềm tự hào và khát vọng của những thế hệ hôm nay và mai sau. Để di sản Tuyên ngôn độc lập, tinh thần bất diệt Quốc Khánh 2/9 luôn là ngọn đuốc sáng soi đường Quốc dân trong sự nghiệp cách mạng trường kỳ, tiếp thêm khí thế và sức mạnh để xây dựng một Việt Nam hoà bình, thịnh vượng và phát triển trong tương lai.

Kiến Văn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo