Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 13 chỉ tiêu về xây dựng đảng, nhiệm vụ chuyên môn, lãnh đạo hoạt động hai đoàn thể đã có 8/13 chỉ tiêu đạt. Để đạt được kết quả, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Sở GTVT đã tập trung lãnh đạo xây dựng chương trình làm việc, chương trình hành động toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, kế hoạch, các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ cũng như một số nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác xây dựng đảng và xây dựng chính quyền nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ thành phố và Đại hội Đảng bộ Sở GTVT nhiệm kỳ 2020-2025, cụ thể hóa bằng chương trình công tác từng năm của Đảng ủy, Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở. Ứng dụng công nghệ thông tin qua việc xây dựng Mã QR “Hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng” về quy trình công tác cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát để các cơ sở đảng và đảng viên có thêm nhiều hình thức và phương pháp tìm hiểu thông tin, tra cứu văn bản.
Thực hiện đảm bảo công tác tổ chức, cán bộ và kết nạp đảng viên mới, tổ chức kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm cũng như thường xuyên rà soát, kiện toàn nhân sự chủ chốt các cấp ủy cơ sở và các cơ quan, đơn vị chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát và tổ chức sơ, tổng kết hàng năm; kịp thời sửa đổi bổ sung và ban hành các quy chế, quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ được giao.
Đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ hội họp, làm việc theo đúng quy chế của Đảng ủy Sở, từng bước nâng cao vai trò trách nhiệm, phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy trong việc lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngoài ra tăng cường phát huy trách nhiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy Sở qua việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ theo dõi đối với từng lĩnh vực phụ trách. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái tư tưởng đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giảm sút niềm tin.
Ban Thường vụ, Ban Giám đốc Sở luôn trăn trở, chủ động tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố về các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, những cách triển khai sáng tạo, hiệu quả đối với các dự án đầu tư công, dự án PPP... để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2025; tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả giải pháp huy động mọi nguồn lực từ xã hội để phát triển hạ tầng giao thông như thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM để ưu tiên, tập trung thực hiện đầu tư các các dự án giao thông kết nối với cảng biển khu vực TPHCM; áp dụng hình thức tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn thành phố để đảm bảo ổn định, trật tự, hiệu quả.
Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghịPhát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi ghi nhận vai trò của Đảng ủy đã lãnh đạo, điều hành đạt một số kết quả trong nửa nhiệm kỳ đại hội. Trong đó, công tác xây dựng đảng, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lãnh đạo đoàn thể cơ bản đạt chỉ tiêu theo nghị quyết. Điều này thể hiện sự lãnh đạo của Đảng ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đã tạo chuyển biến trong nửa đầu nhiệm kỳ. Đảng ủy Sở cũng làm tốt công tác thành lập các nhóm đảng ủy viên Sở theo lĩnh vực công tác, công tác đảng viên mặc dù chưa đạt chỉ tiêu nhưng Đảng ủy cũng có phân tích, kiểm tra, xử lý. Công tác lãnh đạo đoàn thể cũng có sự tập trung.
Nhìn chung, sự lãnh đạo của Đảng ủy đối với công tác xây dựng đảng, công tác chuyên môn, đoàn thể, cơ bản đạt mục tiêu, có chất lượng. Mặc dù khối lượng công việc lớn, nhưng một số nhiệm vụ hoàn thành, nhiều công trình giao thông lớn đã hoàn thành, khởi công. Kết quả này, thể hiện Sở đã từng bước khắc phục hạn chế tồn tại trong nhiều năm qua là công trình giao thông chậm trễ, kéo dài, đội vốn… Trong đó, nổi bật là khởi công dự án Vành đai 3 TPHCM đúng tiến độ.
Đồng chí Phan Văn Mãi cũng chỉ ra một số hạn chế cần tiếp tục khắc phục như: kết cấu hạ tầng giao thông, điểm ùn tắc, tai nạn giao thông ...Do vậy, Sở GTVT cần phải tập trung khắc phục hạn chế để thu hút nguồn lực trong và ngoài nước cho hạ tầng giao thông. Nếu tăng cường giao thông kết nối vùng thì sẽ phát huy hiệu quả phát triển KT-XH. Đảng ủy Sở phải nhận diện vấn đề trọng tâm để triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, yêu cầu mới đặt ra từ sau đại hội là Nghị quyết 31, Nghị quyết 24, nghị quyết mới thay Nghị quyết 54, điều này đặt ra vấn đề phải cập nhật chiến lược, quy định, chuẩn bị đội ngũ, tâm thế để sẵn sàng thực hiện. Do đó, từ yêu cầu mới, Đảng ủy Sở phải cập nhật các yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mới.
Về xây dựng đảng, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Đảng ủy Sở phải duy trì nền nếp trong sinh hoạt cấp ủy, phát huy tính tiên phong gương mẫu cho đảng viên; tập trung lãnh đạo đảng viên, công chức, người lao động có tâm thế tiên phong, sẵn sàng, dám nghĩ, dám làm; đồng thời, tập trung lãnh đạo các đoàn thể, để lắng nghe ý kiến, phản ánh với Ban Thường vụ, Đảng ủy chăm lo cho đội ngũ người lao động.
Về nhiệm vụ lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Đảng ủy Sở tiến hành rà soát quy định, quy trình, quy chuẩn, nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách để thu hút, huy động tối đa nguồn lực để phát triển ngành. Đón nhận nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, mở ra nhiều cơ chế, nhưng sau đó là khối lượng công việc lớn, phải đẩy nhanh quá trình chuẩn bị, chuẩn bị tốt, có tâm thế để thực hiện nhanh hơn, từng cán bộ đảng viên phải tận dụng cơ hội để đóng góp trí tuệ sức lực vào sự phát triển giao thông TP.
Tiếp đó là chú trọng thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, đường sắt đô thị, đường thủy, các công trình cảng hàng không, cảng biển tập trung rà soát công trình, tính toán thời điểm hoàn thành, khởi công… Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng tập trung phát triển giao thông công cộng, giao thông đường thủy. “Năm 2023, Sở GTVT phải quyết tâm hoàn thành tuyến metro 1, khởi công tuyến metro 2. Sở GTVT cần tính toán phương thức huy động vốn cho các tuyến metro, tính toán lại mạng lưới xe buýt, chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng thân thiện môi trường, sắp xếp bến bãi… quan tâm vấn đề đăng kiểm, giấy phép lái xe. Sở GTVT phải quan tâm đến việc phối hợp với các ngành để phát triển giao thông gắn với đô thị, công nghiệp, dịch vụ, sớm hình thành trung tâm logictics tại TPHCM, kết nối cảng biển, đường sắt hàng hóa, giao thông gắn với du lịch, cảng biển, cảng hàng không…” – đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị.