Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Tu bổ sửa chữa tượng vua Lê Lợi và cụ Trần Nguyên Hãn

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về phương án thực hiện xử lý tượng của vua Lê Lợi và cụ Trần Nguyên Hãn.

Theo đó, UBND TPHCM chấp thuận cho Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện công tác kiểm định chất lượng tượng vua Lê Lợi và cụ Trần Nguyên Hãn. Đồng thời giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp UBND Quận 6 và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… trong quá trình thực hiện; báo cáo, tham mưu phương án thực hiện sau khi có kết quả kiểm định chất lượng 2 tượng đài, trình UBND TP xem xét, quyết định.

Sở Tài chính thẩm định kinh phí, tham mưu đề xuất UBND TP. Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP vị trí đặt tượng vua Lê Lợi và cụ Trần Nguyên Hãn đảm bảo hài hòa, phù hợp với không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực và quy hoạch chung của TP.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, tượng vua Lê Lợi khung cao 5,8m, ngang 3,3m, sâu 1,5m; hệ thống khung thạch cao hư hỏng hoàn toàn; hệ thống khung bảo vệ gia cố tượng cũng đang trong tình trạng hư hỏng do mục; các thanh giằng liên kết khung thạch cao cũng đã mục hoàn toàn; chân đế tượng do liên kết trực tiếp với khối bê tông nên vẫn còn nguyên vẹn.

Tượng cụ Trần Nguyên Hãn khung cao 5m, ngang 2,2m, dài 5m; hệ thống khung thạch cao hư hỏng hoàn toàn; hệ thống sắt bảo vệ gia cố tượng cũng đang trong tình trạng hư hỏng do mục; các thanh giằng liên kết khung thạch cao cũng đã mục hoàn toàn; các cấu kiện đi theo tượng là thanh kiếm và con chim bồ câu vẫn còn…

Tượng vua Lê Lợi và cụ Trần Nguyên Hãn đã hiện diện ở TPHCM trong hơn 50 năm qua là sự thân thuộc, điểm đến tâm linh, một dấu ấn ký ức của người dân TP. Do vậy, việc tu bổ, sửa chữa 2 tượng đài cần phải thực sự kỹ lưỡng, nghiêm túc với phương pháp, cách thức thi công tu bổ, sửa chữa phải được ứng xử và tôn trọng nhất có thể.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo