Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4/2022

Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin tại buổi họp báo. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 25/3, Sở Giao thông vận tải TPHCM phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông TP đã tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP; Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.

Thông tin tại buổi họp báo, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, từ 0 giờ ngày 1/4/2022, TP chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Việc này được thực hiện theo Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND của HĐND TP ban hành ngày 19/10/2021 về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND ngày 25/6/2021 của HĐND TP về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 5 Điều 1, Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TP ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (gọi tắt là thu phí cảng biển).

Theo đó, đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đã được HĐND TP khóa X ban hành tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020. Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/container đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, việc nộp phí không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. Toàn bộ số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách TP để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP.

Để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ ngày 16/2/2022 đến ngày 15/3/2022, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP, phối hợp Cục Hải quan TP, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật (không thu phí). Trong thời gian này đã có hơn 2.000 doanh nghiệp thao tác trên hệ thống.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo (ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự buổi họp báo (ảnh: Đan Như)

Theo Cục Đường thủy nội địa, TPHCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022. Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" Covid-19.

Trao đổi tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Bùi Hòa An cho biết, nguồn thu từ thu phí cảng biển sẽ đầu tư cho các công trình trọng điểm phục vụ việc lưu thông vận chuyển ổn đinh, an toàn, thuận lợi ở khu vực cảng biển của TPHCM. Đó là việc hỗ trợ rất lớn và lâu dài cho doanh nghiệp. Về mức thu phí, với điều kiện tương đồng với khu vực cảng TPHCM có cảng Hải Phòng đã thực hiện việc thu phí khu vực cảng biển. Từ các đánh giá, cân nhắc các đơn vị của TPHCM khi xây dựng Đề án, mức thu phí của TP chỉ bằng 50%  so với Hải Phòng.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, dự kiến, các dự án kết nối hạ tầng giao thông tổng mức đầu tư hạ tầng giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2020 – 2030 là khoảng 93.247 tỷ đồng. Dự kiến, nguồn thu phí cảng biển trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021 – 2025 theo Đề án (nếu thu từ 1/7/2021) là 16.000 tỷ đồng và chỉ bù đắp một phần so với nhu cầu vốn đầu tư các công trình giao thông kết nối cảng biển thời gian tới.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo