Đồng chí Bùi Xuân Cường lên tàu metro số 1 trải nghiệm chạy thử nghiệm toàn tuyến. (Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành.
Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường; Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển…
Theo đồng chí Nguyễn Quốc Hiển, đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày Ban Quản lý Đường sắt đô thị chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại như hệ thống cung cấp điện; hệ thống viễn thông; hệ thống tín hiệu, hệ thống tiếp điện trên cao, hệ thống thông gió đường hầm,… cho toàn tuyến đường sắt đô thị.
Đồng chí Bùi Xuân Cường và đồng chí Nguyễn Quốc Hiển trao giấy khen và hoa cảm ơn các nhà thầu đã nỗ lực thực hiện dự án. Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp… Việc có thể tiến hành thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023) và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973 - 2023).
Việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao. Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gồm 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm. “Trong 4 tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng đơn vị tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.” – Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết thêm.
Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%, trong đó: Gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99,88%; Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%; Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình): 97,73%; Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 91,35%.