Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Tinh thần “30 tháng 4” thôi thúc chúng ta

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt người dân Sài Gòn trong ngày giải phóng 30/4/1975. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Đại thắng mùa Xuân 1975 – là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Từ đây, nhân dân ta bước vào kỷ nguyên của hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc và cùng đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trong chiến công chung của toàn dân tộc, người dân Sài Gòn – Gia Định tự hào luôn son sắt, kiên trung nơi chiến trường trọng điểm, đi trước về sau trong 2 cuộc kháng chiến, chấp nhận hy sinh to lớn và có những cống hiến xuất sắc. Trong trận cuối cùng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã hiệp đồng chặt chẽ với quân chủ lực, kết hợp tiến công và nổi dậy, giải phóng và tiếp quản thành phố gần như nguyên vẹn. 30 tháng 4 vỡ òa trong niềm vui kết thúc chiến tranh và “Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng” thành điểm hẹn hòa bình. 

Bước vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân TPHCM đã đương đầu với vô vàn khó khăn, thử thách, có những đóng góp quan trọng vào việc hình thành đường lối đổi mới, đưa đất nước vượt qua khủng hoảng, nước nghèo, kém phát triển trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Giờ đây, mục tiêu đưa đất nước trở thành nước phát triển, phồn vinh, hạnh phúc trở thành khát vọng gắn kết sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Một góc trung tâm TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)	Một góc trung tâm TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về nhiều mặt, có sức thu hút và lan tỏa của khu vực phía Nam và cả nước, TPHCM đã giữ vững ổn định chính trị, phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực và hội nhập với thế giới. Quy mô, tiềm lực kinh tế và sự đóng góp cho ngân sách quốc gia chiếm tỷ trọng cao. Trong quá trình phát triển, thành phố luôn giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa, con người, luôn quan tâm xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, TPHCM là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ của đồng bào, chiến sĩ cả nước, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, với sự đồng lòng, chung sức của người dân nên TPHCM đã sớm đẩy lùi dịch bệnh, chủ động mở cửa, phục hồi kinh tế và ổn định cuộc sống người dân. 

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu và còn nhiều tiềm năng phát triển nhưng TPHCM đang đứng trước những thách thức về năng lực cạnh tranh, về tốc độ tăng trưởng, năng lực điều hành, quản lý đô thị... Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Có nguyên nhân do ảnh hưởng bất lợi của kinh tế thế giới và những biến động khó lường của tình hình thế giới vì TPHCM là nơi có độ mở lớn. Có những nguyên nhân bên trong, do kết cấu hạ tầng yếu kém, quá tải, hệ thống thể chế thiếu đồng bộ, trong khi xử lý vụ việc tồn đọng chưa dứt điểm thì những thách thức mới phát sinh  và nguồn nhân lực còn có những bất cập…

Một góc trung tâm TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Một góc trung tâm TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Với tinh thần trách nhiệm và tất cả sự cầu thị, lãnh đạo TPHCM đã có sự nhận diện một cách toàn diện và sâu sắc, đánh giá đúng bản chất tình hình, có giải pháp thích ứng và căn cơ nhằm tạo nên bước chuyển mới. 

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, một số công việc tập trung trước mắt là thực hiện phương án phòng chống dịch cho tốt, không để đại dịch quay lại; chủ động phối hợp chuẩn bị Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54; tập trung giải ngân đầu tư công; làm tốt công tác quy hoạch; cải cách hành chính, chuyển đổi số; khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung và đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát, giúp tháo gỡ nhanh điểm nghẽn. Gắn với việc thực hiện những mục tiêu trung hạn, dài hạn và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị (Nghị quyết 31 về TPHCM, Nghị quyết 24 về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ)…

Một góc trung tâm TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Một góc trung tâm TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Thế hệ đi trước đã vượt qua thử thách khốc liệt của chiến tranh. Thế hệ hôm nay đang đương đầu với thử thách khó lường của thời bình. Bước vào giai đoạn phát triển mới, nhiều yêu cầu đặt ra đòi hỏi sự chủ động tìm động lực mới, cách làm mới, sáng tạo, tìm nguồn lực tạo nên đột phá, trong đó phát huy cho được nội lực, tinh thần đại đoàn kết để vượt qua và chiến thắng khó khăn, thách thức. Đảng bộ, nhân dân TPHCM sẽ luôn vì cả nước, cùng cả nước, xứng đáng là Thành phố Anh hùng, Thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chúng ta có niềm tin, với tâm thế của một chiến binh đã vượt qua thử thách của thời chiến cũng như thời bình, TPHCM sẽ chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, vững bước đi lên.

Tinh thần “30 tháng 4” thôi thúc chúng ta. Truyền thống anh hùng, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm luôn là niềm tự hào, khích lệ TPHCM vươn lên, vượt qua chính mình, xác lập nên những kỳ tích mới trong hành trình vươn tới với tất cả kỳ vọng, tin yêu.

Phạm Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo