Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Tình hình thị trường bất động sản có tín hiệu hồi phục nhưng chưa ổn định

Ông Bùi Văn Hiếu thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 13/7, tại buổi họp báo do UBND TP tổ chức, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Bùi Văn Hiếu đã thông tin về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Ông Bùi Văn Hiếu cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở đã kiểm tra và xử lý đối với 207 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, giảm 39 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 15,9%). Cụ thể, sai phép có 100 trường hợp (giảm 8 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022); không phép có 37 trường hợp (giảm 38 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022). Vi phạm khác là 70 (tăng 7 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022), chủ yếu là các công trình không che chắn, rơi vãi vật liệu xây dựng...). Thanh tra Sở đã tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành 22 quyết định; chuyển chủ tịch UBND cấp, huyện ban hành 182 quyết định. Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ban hành 23 quyết định; tham mưu ban hành 4 quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản, ông Bùi Văn Hiếu thông tin, trong báo cáo về tình hình thị trường bất động sản TP quý II/2023 của Sở Xây dựng gửi UBND TP đã đánh giá quý II/2023 có tín hiệu hồi phục nhưng chưa ổn định. Dự đoán thị trường bất động sản TP quý III/2023 vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ do không nhiều dự án được xây dựng mới.

Ông Bùi Văn Hiếu cho biết, thực tế từ cuối năm 2022 TP đã vào cuộc, tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý chung và của từng dự án, có giải pháp phối hợp liên ngành để tháo gỡ những khó khăn khác nhau của các dự án. Đến nay, việc tháo gỡ khó khăn cho dự án bất động sản đã trở thành công việc thường xuyên của chính quyền TP với tinh thẩn khẩn trương, chủ động.

TP đã phân loại dự án, phân nhóm vướng mắc (đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, nghĩa vụ tài chính...), thẩm quyền xử lý (sở ngành, quận huyện, UBND TP, bộ ngành, Trung ương...), để có giải pháp tháo gỡ phù hợp cho từng trường hợp và tổng thể; đồng thời, giao trách nhiệm cho từng sở, ngành giải quyết vướng mắc liên quan đến chức năng của mình cho đến khi vướng mắc được tháo gỡ, không chuyển các sở ngành khác giải quyết; thường xuyên trao đổi, làm việc với doanh nghiệp bất động sản có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện.

Theo ông Bùi Văn Hiếu, trong công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, TP luôn dành sự quan tâm cho phân khúc các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, để góp phần triển khai thực hiện tốt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó, TPHCM được giao chỉ tiêu 69.700 căn.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo