Thứ Sáu, ngày 13 tháng 9 năm 2024

Tập huấn nghiệp vụ Bảo tàng toàn quân năm 2024

Đại tá Đinh Xuân Hoà, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/8, tại TPHCM, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Chính trị - Quân khu 7 tổ chức tập huấn nghiệp vụ Bảo tàng toàn quân năm 2024.

Chương trình nhằm bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về hoạt động truyền thông trong bảo tàng; cung cấp thông tin, phổ biến kinh nghiệm về công tác truyền thông của một số bảo tàng trong nước, quốc tế tới cán bộ, nhân viên trong hệ thống bảo tàng toàn quân.

Trong thời gian 3 ngày, cán bộ nhân viên trong hệ thống bảo tàng toàn quân được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động truyền thông ở bảo tàng qua 2 chuyên đề: Xu hướng truyền thông của các bảo tàng trên thế giới và Việt Nam; Kinh nghiệm tổ chức công tác truyền thông tại một số bảo tàng ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, các học viên còn tham gia hoạt động ngoại khoá với 2 nội dung: Học tập, trao đổi kinh nghiệm hoạt động truyền thông tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM; Học tập thực tế tại Trung tâm Sinh thái - Văn hóa - Lịch sử Chiến khu Đ (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Chia sẻ về chuyên đề “Xu hướng truyền thông của các bảo tàng trên thế giới và Việt Nam”, TS Vũ Tuấn Anh - Trưởng khoa Truyền thông và văn hóa đối ngoại - Học viện Ngoại giao, cho biết trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, các bảo tàng trên thế giới và Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mẽ về cách thức truyền thông và tiếp cận công chúng. Xu hướng truyền thông của các bảo tàng hiện nay tập trung vào việc tận dụng công nghệ số và mạng xã hội để tạo sự kết nối mạnh mẽ hơn với cộng đồng.

Tại Việt Nam, các bảo tàng cũng đang dần bắt nhịp với xu hướng này. Nhiều bảo tàng đã bắt đầu sử dụng các nền tảng trực tuyến để tổ chức triển lãm ảo, cung cấp thông tin qua ứng dụng di động và tương tác với công chúng thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram và YouTube. Điều này không chỉ giúp bảo tàng tiếp cận được một lượng khán giả rộng lớn hơn mà còn góp phần nâng cao nhận thức và giá trị của di sản văn hóa trong lòng cộng đồng.

TS Vũ Tuấn Anh - Trưởng khoa Truyền thông và văn hóa đối ngoại - Học viện Ngoại giao, chia sẻ thông tin tại lớp tập huấn TS Vũ Tuấn Anh - Trưởng khoa Truyền thông và văn hóa đối ngoại - Học viện Ngoại giao, chia sẻ thông tin tại lớp tập huấn

Xu hướng truyền thông mới này đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi các bảo tàng phải liên tục đổi mới và sáng tạo để giữ vững vai trò của mình trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa.

Chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tổ chức hoạt động truyền thông bảo tàng, ThS. Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Truyền thông, Đối ngoại - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của truyền thông trong hoạt động của bảo tàng. Đây không chỉ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng mà còn là công cụ mạnh mẽ để bảo tồn, giới thiệu và quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử.

Theo đó, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và nâng cao nhận thức của công chúng về giá trị của di sản văn hóa và lịch sử. Truyền thông còn giúp bảo tàng xây dựng và củng cố thương hiệu. Một chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ tạo nên hình ảnh tích cực, chuyên nghiệp và gần gũi, giúp bảo tàng tạo được niềm tin và sự yêu mến từ công chúng. Đồng thời, truyền thông cũng là phương tiện để bảo tàng kết nối với các đối tác, nhà tài trợ và cộng đồng quốc tế, mở rộng khả năng hợp tác và phát triển.

Anh Huy 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo