Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tăng cường hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ bền vững và hiệu quả

Lãnh đạo TP và các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 2/2, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1/1950 – 26/1/2023).

Thay mặt lãnh đạo TP phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chúc mừng Chính phủ và nhân dân Ấn Độ về những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua. Chặng đường hơn 50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã chứng kiến nhiều thành tựu đạt được, qua đó, khẳng định lại sự tin cậy chính trị và tình hữu nghị truyền thống. Hai nước duy trì thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, nổi bật là chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Lok Sabha của Ấn Độ vào tháng 4 và chuyến thăm Ấn Độ của Bí thư Thành ủy TPHCM vào tháng 6 năm ngoái, đánh dấu quan hệ hợp tác giữa hai nước. Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, các chuyến thăm đã mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Ấn Độ, qua đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong quá trình phát triển của hai nước.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đã đạt được những kết quả ấn tượng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt trên 15 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Ông hy vọng mục tiêu này sẽ được hoàn thành để Ấn Độ tiếp tục duy trì vị thế là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Ở cấp độ địa phương, TPHCM và Ấn Độ đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Hợp tác song phương về thương mại và đầu tư trong năm 2022 phát triển mạnh mẽ với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Về đầu tư, TPHCM có 206 dự án của Ấn Độ với tổng vốn đầu tư hơn 98 triệu USD, đứng thứ 25/117 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra, đã có các sự kiện thường niên do các đối tác Ấn Độ tổ chức nhằm tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch, nâng cao năng lực quản lý công nghệ thông tin cho cán bộ TP.

Trong năm 2022, TPHCM đã đón nhận chuyến thăm hữu nghị của 2 tàu hải quân Ấn Độ. Ngoài ra, trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 6 của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại New Delhi đã diễn ra trọng thể. Ông hy vọng tượng Gandhi ở TPHCM cũng sẽ sớm được khánh thành, qua đó, củng cố mối quan hệ hai nước được dày công vun đắp từ bao đời nay.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tin tưởng với kinh nghiệm, sự năng động, chủ động của ngài Tổng Lãnh sự, Lãnh sự quán sẽ tiếp tục có những kế hoạch, sáng kiến nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương hai nước một cách bền vững và hiệu quả.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Ấn Độ tại TPHCM Madan Mohan Sethi bày tỏ lòng cảm kích trước sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền và nhân dân TP đối với các hoạt động của Tổng Lãnh sự quán trong thời gian qua. Quan hệ đối tác kinh tế giữa Ấn Độ và Việt Nam đã có nhiều bước tiến nổi bật, đặc biệt là trao đổi về văn hóa, du lịch và nhân dân, với việc số lượng người dân hai nước đi du lịch ngày càng tăng theo các năm. Trong tương lai gần, ông hy vọng các chương trình hợp tác giữa TPHCM về lĩnh vực giáo dục sẽ tiếp tục được đẩy mạnh với việc những chuyên gia về giáo dục của Ấn Độ sẽ có cơ hội được đến giảng dạy tại TPHCM.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo