Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho TPHCM

Các đồng chí chủ trì buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 8/4, đoàn công tác Bộ Nội vụ có buổi làm việc với UBND TPHCM về dự thảo Nghị định của Chính phủ thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM.

Đoàn lãnh đạo Bộ Nội vụ có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Tiếp đoàn có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; cùng lãnh đạo các sở ngành TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan báo cáo tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan báo cáo tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ về trách nhiệm triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã quán triệt, triển khai rất nhiều nhiệm vụ trọng tâm với tinh thần khẩn trương, hiệu quả để đáp ứng yêu cầu phát triển TPHCM.  Trong đó tinh thần “TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM” đã được lan tỏa và thể hiện được trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TPHCM.

Trong triển khai thực hiện Nghị quyết 98, Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ chủ trì, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM.

Bộ Nội vụ đã phối hợp với TPHCM tổ chức các buổi làm việc, tọa đàm, hội thảo, lấy ý kiến các bộ ngành có liên quan để hoàn thiện dự thảo nghị quyết. Đến nay vẫn còn những ý kiến khác nhau về một số nội dung trong dự thảo. Do đó, đoàn công tác của Bộ Nội vụ và bộ, ngành Trung ương tiếp tục có buổi làm việc với UBND TPHCM về những nội dung này để đi đến thống nhất, sớm trình Chính phủ sớm ban hành Nghị định về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, các ý kiến thảo luận trên tinh thần tập trung, dân chủ và quán triệt nguyên tắc, trên cơ sở chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật có liên và tính đến yếu tố đặc thù của TPHCM. Đối với những vấn đề luật chưa quy định nhưng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của TPHCM thì cần phải xem xét, đưa vào quy định để điều chỉnh, đảm bảo khi ban hành nghị định phải chất lượng mang tính khả thi cao. “Cần sớm trình Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành nghị định, vì đến nay đã chậm ban hành nghị định này để TPHCM triển khai thực hiện Nghị quyết 98 liên quan đến thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM” - đồng chí Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Nội vụ và các bộ ngành, cùng với lãnh đạo TPHCM trao đổi, tiếp thu, giải trình các ý kiến liên quan đến dự thảo Nghị định về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM. Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận, giải trình các nội dung mà bộ ngành vẫn còn chưa thống nhất.

Trước đó, TPHCM đề xuất 29 nội dung phân cấp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và được các bộ ngành thống nhất trình dự thảo Nghị định. TPHCM đề xuất, ngoài vấn đề phân cấp, còn có các chính sách đặc thù nhằm cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý các vấn đề chưa phân cấp, phân quyền cho thành phố và điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp để giải quyết những bất cập phát sinh trong thực tiễn quản lý, phát triển TPHCM.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo