Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Ra mắt ấn phẩm “Báo cáo kinh tế TPHCM: Phục hồi và thách thức”

Các đại biểu tham dự chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 29/7, Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) tọa đàm ra mắt ấn phẩm “Báo cáo Kinh tế TPHCM: Phục hồi và thách thức”. Đến dự có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.

Đây là ấn phẩm nghiên cứu khoa học do UEH và Cục Thống kê TPHCM phối hợp thực hiện. Ấn phẩm nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về kinh tế TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2024; kết quả đã đạt được; phân tích các thách thức; dự báo khả năng phục hồi, cũng như đề xuất các chính sách gợi ý cho chính quyền TP.

Theo đó, ấn phẩm có 3 nội dung chính gồm: Tổng quan kinh tế thế giới và Việt Nam; Tăng trưởng kinh tế TPHCM 6 tháng đầu năm 2024; Triển vọng kinh tế TPHCM 6 tháng cuối năm 2024 và gợi ý chính sách.

Trong đó, báo cáo nhấn mạnh đến một nhóm chính sách quan trọng mà TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung cần phải chú trọng nhiều hơn trong 6 tháng cuối năm 2024 là nhanh chóng kích cầu tiêu dùng và đầu tư nội địa. Nhóm chính sách này vừa giúp tổng cầu hồi phục nhanh hơn và giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, qua đó giảm thiểu tính chu kỳ của nền kinh tế trước những biến động của nền kinh tế thế giới. Vấn đề này sẽ càng trở nên bức thiết hơn trong bối cảnh TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung phải thích nghi với nền kinh tế thế giới ngày càng trở nên rủi ro và bất định.

Cùng với đó, TPHCM phải tập trung đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng công nghệ cao và xanh hóa. Đây là yếu tố then chốt giúp TPHCM nâng cao tốc độ tăng trưởng trong trung hạn.

Ấn phẩm “Báo cáo Kinh tế TPHCM: Phục hồi và thách thức” là sự tiếp nối thành công của ấn phẩm đầu tiên “Báo cáo Kinh tế vĩ mô TPHCM: Kết quả 2023 và dự báo 2024” ra mắt vào năm 2023.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo