Thứ Tư, ngày 2 tháng 10 năm 2024

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Đồng chí Nguyễn Thành Trung báo cáo tại Đại hội

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 2/10, báo cáo tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 về kết quả công tác mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024, chương trình hành động nhiệm kỳ 2024 – 2029 kiểm điểm hoạt động của ủy ban và ban thường trực khóa XI, nhiệm kỳ 2019 – 2024, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã tích cực chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gắn bó thường xuyên, mật thiết với Nhân dân, tập trung hướng mạnh hoạt động về cơ sở, sát với đời sống Nhân dân.

Nhiều mô hình hiệu quả thiết thực

Đồng chí Nguyễn Thành Trung cho biết, về công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân được tăng cường; chú trọng việc phối hợp với các cơ quan truyền thông của Đảng, Nhà nước và các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, đa dạng hóa về hình thức, phong phú về nội dung, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung đến hoạt động của Mặt trận nói riêng. Nhiều mô hình hiệu quả thiết thực được nhân rộng, nhất là lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở cơ quan, đơn vị, các cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp, trong cộng đồng dân cư.

Đối với các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận phát động, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội trọng yếu của TP, của từng địa phương, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, thi đua lao động sáng tạo, tự quản của người dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực, nhiều mặt đối với kinh tế - xã hội của TP, hệ thống MTTQ Việt Nam TP đã nỗ lực phối hợp với các cấp, các ngành vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch, cùng TP vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm ổn định và phục hồi. Trong những ngày vừa qua, một số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ, với tinh thần tình dân tộc, nghĩa đồng bào, MTTQ Việt Nam các cấp của TP tiếp tục được thể hiện, khẳng định mạnh mẽ vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, quy tụ đông đảo cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, hỗ trợ, chăm lo về vật chất, tinh thần cho các địa phương bị thiệt hại, người nghèo, các đối tượng khó khăn, yếu thế trong xã hội, được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả trong các phong trào và cuộc vận động đã được biểu dương, phổ biến, nhân rộng ở cộng đồng dân cư như mô hình “ATM gạo”, “Siêu thị 0 đồng”, Mô hình “Camera giám sát tình hình An ninh trật tự”; Mô hình “5+1”; “15 phút vì Thành phố văn minh, sạch đẹp”, “Góc phố ngày Tết”…

Các đại biểu tham dự Đại hội Các đại biểu tham dự Đại hội

Riêng với công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được quan tâm, vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường. Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của Nhân dân thông qua việc củng cố, nâng cao tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở phường, xã, thị trấn. Cùng với đó hoạt động đoàn kết quốc tế, mở rộng đối ngoại nhân dân được đẩy mạnh thực hiện với nhiều chuyển biến rõ nét.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Trung, trong nhiệm kỳ Đại hội XI, hệ thống MTTQ Việt Nam TP đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được nhiều dấu ấn đậm nét - dấu ấn của sự đổi mới, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo với 9 điểm nổi bật. Cụ thể là đoàn kết vượt qua đại dịch; giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TPHCM”; Giải báo chí “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP - Vì hạnh phúc của Nhân dân”; Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; Hành trình kết nối; Chương trình “Vì Trường Sa xanh”; Xây dựng “Khu dân cư đoàn kết, nghĩa tình, tự quản”; Xây dựng và triển khai Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 20/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam Thành phố và Nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2021 – 2030”; Đề án gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM.

Tập trung thực hiện 3 mục tiêu quan trọng

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết, kế thừa và phát huy kết quả đạt được của MTTQ Việt Nam TP, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Nghĩa tình - Đổi mới - Phát triển”, trong thời gian tới, Mặt trận tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, mở rộng dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị của đất nước và TP.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc, Trưởng đoàn công tác TPHCM thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, tình Khánh Hòa Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc, Trưởng đoàn công tác TPHCM thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, tình Khánh Hòa

Trong đó, MTTQ Việt Nam TP xác định tập trung thực hiện 3 mục tiêu quan trọng. Đó là, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, nghĩa tình, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP là trung tâm để tập hợp, đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân thúc đẩy TP phát triển nhanh và bền vững. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP phát huy vai trò nòng cốt trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, lấy nhân tố con người là trung tâm, là chủ thể; củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; chủ động tham gia vào quá trình bảo đảm, chăm lo đời sống Nhân dân, bồi dưỡng sức dân; lấy lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân là trung tâm của mọi chủ trương, chính sách; bảo đảm sự công bằng, bình đẳng của các dân tộc và của mỗi người dân trong tiếp cận các cơ hội phát triển, đóng góp cho sự phát triển TP và thụ hưởng thành quả của phát triển. Tập trung đổi mới thực chất, hiệu quả tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp, đa dạng hóa các hình thức tổ chức và phương thức tập hợp, vận động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên và Hội đồng tư vấn; xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có đủ năng lực, phẩm chất, sáng tạo, tâm huyết, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, giỏi dân vận và có khát vọng cống hiến.

4 đề án, công trình, chương trình trọng điểm

- Đề án số 06-ĐA/TU ngày 20/8/2021 về “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam Thành phố và Nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2021 - 2030” (giai đoạn 2).

- Đề án “Nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động Ban công tác Mặt trận trong tình hình mới”.

- Công trình “Vì Thành phố thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư”.

- Chương trình “Chung sức - Vì Thành phố nghĩa tình, bao dung, phát triển”.

"Siêu thị  nghĩa tình Thủ Đức" do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức phối hợp với các đơn vị tổ chức "Siêu thị nghĩa tình Thủ Đức" do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức phối hợp với các đơn vị tổ chức

Đồng chí Nguyễn Thành Trung cho biết, MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ triển khai thực hiện hiệu quả 4 đề án, công trình, chương trình trọng điểm. Cùng với đó, phối hợp triển khai thực hiện 6 chương trình hành động. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, gắn với phát huy hiệu quả không gian văn hóa Hồ Chí Minh để các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh lan tỏa, thấm sâu tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động và trở thành đặc trưng của người dân TP mang tên Bác Hồ; tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm nền tảng cho TP phát triển nhanh, bền vững. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua; Phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam trong chủ trì hiệp thương phối hợp triển khai thực hiện các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động cứu trợ nhằm hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, các hoạt động hướng về biên giới, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phấn đấu thực hiện đạt 5 chỉ tiêu chủ yếu. Cụ thể là hàng năm, phấn đấu 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Mỗi khu dân cư có ít nhất 1 công trình hoặc phần việc thiết thực phục vụ cộng đồng.  Hàng năm, phấn đấu trên 50% khu dân cư tổ chức lễ hội văn hóa hướng đến mục tiêu của dân, do dân, vì dân và các phần việc, công trình phát huy tình làng nghĩa xóm. Vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” phấn đấu đạt 650 tỷ đồng, góp phần cùng TP thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững. Vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” phấn đấu đạt 200 tỷ đồng, góp phần cùng hệ thống chính trị chăm lo quân, dân ở các vùng biển, hải đảo, vùng biên giới và công tác hậu phương quân đội. Phối hợp xây dựng 50% trở lên khu dân cư được công nhận khu dân cư “Đoàn kết, nghĩa tình, tự quản”.

L. Hồ - Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo