Thứ Hai, ngày 28 tháng 10 năm 2024

Những đóng góp thầm lặng, cao đẹp của người cán bộ phụ nữ cơ sở

Phong trào đọc sách luôn được cô Bê lồng ghép vào các hoạt động, ngày hội của địa phương.

(Thanhuytphcm.vn) - Tuy đã ngoài 70 tuổi, nhưng cô Lê Thị Bê, Trưởng Khu phố 1, Phường 13 Quận 4 vẫn không ngừng cống hiến sự tâm huyết, trăn trở, hết lòng với người dân, với công tác xã hội, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, cuộc vận động của địa phương. Tác phong nhanh nhẹn, hiền hòa, cùng nụ cười ấm áp luôn thường trực trên môi của cô Bê đã trở thành hình ảnh thân quen, được người dân vô cùng tin tưởng, yêu quý.

Trước khi được người dân tín nhiệm bầu là Trưởng Khu phố 1, Phường 13 vào tháng 4/2024, cô Lê Thị Bê đã có gần 20 năm tham gia công tác Hội và phong trào phụ nữ với chức danh Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khu phố 1, Phường 13. Bắt đầu tham gia vào công tác phụ nữ từ năm 2006, trải qua gần 20 năm công tác, nhưng chưa bao giờ ngọn lửa cống hiến, muốn mang sức mình để xây dựng tổ chức Hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người phụ nữ lại giảm sút trong cô.

Giai đoạn đầu công tác, tổ chức Hội tại cơ sở còn gặp rất nhiều khó khăn, do phần lớn phụ nữ trong khu phố chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình, ít quan tâm đến công tác, phong trào Hội ở địa phương. Để thu hút hội viên tham gia vào tổ chức Hội, cô Bê đã quyết tâm phải tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm động viên giúp chị em phụ nữ hiểu được vai trò, vị trí của tổ chức Hội là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, cũng như các quyền lợi, cơ hội khi tham gia sinh hoạt Hội.

Cô Bê quan niệm: “Muốn vận động phụ nữ nói riêng và người dân nói chung đồng ý, đồng lòng tham gia vào các phong trào, cuộc vận động của địa phương phát động, thì yếu tố quan trọng nhất là phải cho họ thấy được lợi ích, quyền lợi của mình được gì khi tham gia phong trào đó; thấy được nơi mình sinh sống được cải thiện hơn như thế nào, ngày càng thay đổi tốt lên làm sao từ những hoạt động, phong trào này thì từ đó họ mới có động lực, cũng như tin tưởng, chung sức, chung lòng cùng chính quyền, đoàn thể địa phương”. Đến nay, cô Bê đã vận động kết nạp được trên 150 phụ nữ tại khu phố tham gia tình nguyện vào tổ chức Hội.

Với vai trò là Chi hội phó, cô Lê Thị Bê luôn gương mẫu đi đầu và tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua của Hội, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… cùng các kiến thức liên quan đến xây dựng gia đình hạnh phúc và chăm sóc con cái, phát triển kinh tế gia đình thông qua đa dạng cách thức sinh hoạt chi hội.

Cô Lê Thị Bê thực hiện tái chế sản phẩm nhựa thành các chậu cây xanh tặng cho các hộ dân trên địa bàn Cô Lê Thị Bê thực hiện tái chế sản phẩm nhựa thành các chậu cây xanh tặng cho các hộ dân trên địa bàn

Cô Lê Thị Bê chia sẻ: “Để làm tốt công tác Hội, bản thân luôn ý thức gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, đồng thời triển khai đến tất cả hội viên trong tổ, chi hội. Song song đó, khi làm công tác Hội điều quan trọng nhất là phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em, vận động chị em hội viên thực hành tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Ngoài ra, thường xuyên cùng chị em trong Hội thăm hỏi, động viên, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp cho chi hội ngày càng phát triển, vững mạnh. Đây là những việc làm thiết thực, hiệu quả nhất để giúp chị em vươn lên ổn định cuộc sống”. Cô Bê đã giới thiệu cho trên 20 hội viên phụ nữ tiếp cận nguồn vốn tín dụng tiết kiệm, ngân hàng chính sách với số tiền vay trên 400 triệu đồng.

Đối với hội viên phụ nữ khó khăn, cô Bê đã trực tiếp vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường hỗ trợ, chăm lo an sinh xã hội cho các hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo hàng năm; phát động và trực tiếp tham gia bếp ăn từ thiện mỗi năm trao hơn 1.000 suất ăn… góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh công tác phụ nữ, cô Lê Thị Bê còn là một thành viên nòng cốt của Tổ tư vấn cộng đồng Phường 13. Đặc biệt hơn, cô đã tình nguyện để địa chỉ nhà của mình trở thành địa điểm sinh hoạt của Tổ, cũng như là nơi mà các thành viên sẽ tham gia tư vấn, hoà giải, vãng gia. Đến nay, đã có rất nhiều trường hợp được hòa giải, tư vấn thành công tại chính ngôi nhà của cô Bê. Không chỉ thế, trong quá trình tư vấn, hoà giải, nếu nhận thấy các trường hợp gặp khó khăn trong cuộc sống, cô Bê sẽ cùng các thành viên của Tổ chủ động vận động, hỗ trợ kết nối chăm lo cả về vật chất và tinh thần cho các trường hợp này.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 13 Quận 4 nhận xét: “Dù với vai trò là Trưởng Khu phố 1 hiện tại hay là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khu phố 1 trước đây, cô Bê luôn thể hiện tốt khả năng, trách nhiệm, nhiệt huyết trong công tác, là cầu nối của chính quyền, đoàn thể với hội viên phụ nữ, người dân tại tại phương, được người dân rất tin tưởng, dành tình cảm lớn. Sự nhiệt tình, tấm lòng dành cho công việc và lối sống chuẩn mực, đạo đức của cô Bê đã và đang là tấm gương tiêu biểu của hội viên phụ nữ, người dân trên địa bàn Khu phố 1 nói riêng và Phường 13 nói chung”.

Cô Bê cùng hội viên phụ nữ ra quân vệ sinh môi trường, trang trí mảng xanh khu phố Cô Bê cùng hội viên phụ nữ ra quân vệ sinh môi trường, trang trí mảng xanh khu phố

Tâm huyết, đóng góp cho xã hội nhiều như thế, nhưng chưa bao giờ cô Bê kể hay nhắc gì về những việc làm của bản thân. “Cô chỉ đang làm những việc mà bản thân cô thấy hạnh phúc và có ích cho xã hội. Những việc làm của cô bình thường lắm, có là gì đâu, miễn sao đời sống người dân ngày một tốt hơn, địa phương ngày càng phát triển giàu đẹp là cô thấy sống có ích, hạnh phúc lắm rồi!”, cô Bê chia sẻ.

Nhiều năm qua, cô Lê Thị Bê đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen và nhiều danh hiệu phụ nữ cao quý khác, tiêu biểu có thể kể đến Bằng khen của UBND TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc đạt danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” cấp Thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2021; hay gần nhất năm 2023, cô Bê đã vinh dự được trao Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Nguyên Tam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo