Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Những cây sáng kiến ở trường nghề

Thầy Nguyễn Nhựt Khang cùng đồng nghiệp và học viên bên chiếc loa tái chế

(Thanhuytphcm.vn) - Từ năm 2022 đến nay, trong tiết dạy của các giáo viên của Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương có thêm 1 thiết bị hỗ trợ. Đó là chiếc loa Bluetooth kèm micro không dây. Đây là sáng kiến của thầy giáo dạy thể dục kiêm Phó Bí thư Đoàn trường Nguyễn Nhựt Khang.

Cho biết lý do cho ra đời sáng kiến “Thiết kế, lắp ráp loa bluetooth phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên tại trường”, thầy Nguyễn Nhựt Khang chia sẻ: “Sáng kiến xuất phát chính từ thực tế của bản thân cũng như quan sát và nắm bắt nhu cầu của nhiều đồng nghiệp mỗi khi đến tiết dạy. Trước đây, khi không có loa và micro không dây, các giáo viên thường phải nói to, nói lớn trong suốt những giờ đứng lớp để học viên phía cuối lớp có thể nghe được trọn vẹn bài giảng của mình. Nhiều giáo viên mỗi ngày có đến 5-6 giờ giảng, việc nói to, nói nhiều như vậy sẽ rất mệt, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng  sức khỏe. Vì vậy, bản thân tôi đã ấp ủ và làm thử nghiệm những chiếc loa mini khếch đại âm thanh. Quá trình sử dụng thấy ổn định, mang lại hiệu quả nên đã mạnh dạng đề xuất lên Ban giám hiệu nhà trường cho thực hiện sáng kiến này”.

Với sự trợ giúp của các giáo viên ở Khoa điện tử, thầy Khang đã cùng với các đồng nghiệp lần lượt thiết kế, lắp ráp ra gần 20 chiếc loa Bluetooth để phục vụ cho công tác giảng dạy tại trường. Loa được thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng 9,5kg có tay kéo và bánh xe tiện lợi cho việc di chuyển. Thời lượng pin tối đa từ 4-6 tiếng tùy âm lượng, đi kèm 2 tay micro không dây có độ nhạy cực cao. Thiết lập nhanh chóng, sử dụng đơn giản. Loa có thể kết nối USB/SD/BLUETOOTH.

Thầy giáo Võ Hồng Tình, Khoa Cơ khí động lực đánh giá cao sáng kiến loa Bluetooth của đồng nghiệp Nguyễn Nhựt Khang. “Do đặc thù bộ môn giảng dạy trên mô hình xe, khi sử dụng micro không dây từ loa Bluetooth tiện di chuyển đến mô hình, như vậy tính tương tác giữa giáo viên và học viên sẽ cao hơn. Điều này giúp học viên nghe rõ hơn về  bài giảng và nhận diện tốt các thiết bị cũng như tên gọi của các bộ phận từ mô hình. Trước đây, khi chưa sử dụng micro không dây thì phải dịch chuyển mô hình ra giữa lớp để cho học viên quan sát và phải nói to hơn. Điều này khiến giáo viên mất nhiều công sức và thời gian. Từ khi sử dụng loa  Bluetooth, giáo viên giảm bớt sự vất vả, hiệu quả bài giảng cũng tăng lên rõ rệt” - thầy Võ Hồng Tình cho hay.

Còn đối với đoàn viên trẻ Trần Mộng Danh, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng của Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương thì luôn trăn trở làm sao để công tác khảo thí và quản lý chất lượng đào tạo trong toàn trường đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là nghiên cứu, cập nhật, đề xuất với Ban giám hiệu áp dụng các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác khảo thí, phương pháp thi theo hướng chính quy, hiện đại và hội nhập. Chính vì vậy, từ năm 2022, anh mạnh dạng đề xuất với ban giám hiệu khi nhà trường ban hành chính sách “Từng bước xanh hoá khuôn viên trường” đồng thời nhằm giảm lãng phí về giấy in, tiền công in và thuận lợi trong công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ thi theo quy định. Vậy là sáng kiến “Xây dựng dữ liệu, tổ chức thi kết thúc môn học ngành, nghề trình độ trung cấp trên phần mềm thi trắc nghiệm” ra đời. Sáng kiến này được áp dụng cho kỳ thi kết thúc môn học ở các ngành, nghề đào tạo của trường.

Nói về lý do cho ra đời sáng kiến, anh Khánh phân tích: “Tổng số học sinh hệ trung cấp của Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương trung bình mỗi năm học khoảng 1.500 học sinh. Số lượng môn học thi kết thúc với hình thức thi trắc nghiệm bằng giấy trước đây áp dụng là 3 môn học chung gồm Giáo dục chính trị, Pháp luật, tiếng Anh, 23 môn học lý thuyết và 130 mô-đun thực hành chuyên môn của 12 ngành, nghề đào tạo. Như vậy, đến kỳ thi kết thúc môn, số tờ giấy cho 1 đề thi trắc nghiệm gồm 50 câu cho một học sinh là khoản 3 đến 5 tờ đề/học sinh và 1 tờ phiếu làm bài/học sinh. Số tiền để in 1 tờ giấy thi bao gồm giấy và in trung bình là 390 đồng/tờ. Tính cho tổng số học sinh toàn trường nếu tiếp tục thực hiện hình thức thi trắc nghiệm bằng giấy/phiếu chấm điểm thực hành như trước thì tổng số tiền cần chi cho 1 năm học liên quan đến việc in đề và giấy tốn chi phí lên đến hơn 21 triệu đồng/năm học”.

Để tiết kiệm số chi phí trên, anh Danh đã nghiên cứu các phần mền thi trắc nghiệm trên nền tảng internet, phối hợp với các giáo viên bộ môn tập hợp và cập nhật cơ sở dữ liệu vào, chỉnh sửa cho phù hợp. Tận dụng phòng lap của Khoa máy tính để tổ chức cho các em thi hết môn theo hình thức trắc nghiệm online. Trong quá trình áp dụng, anh Danh cùng với các thầy giáo bộ môn luôn cập, bổ sung thường xuyên những thông tin trong bộ đề, sửa chữa các lỗi thường có những lỗi về kỹ thuật cũng như cập nhật phần mềm cho phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho các em làm tốt phần thi kết thúc môn học.

Theo đánh giá của các giáo viên, sáng kiến này khi áp dụng có lợi thế là tính chính xác cao và chi phí thấp. Nếu như thi luận thì luôn có vấn đề về sai sót và nhầm lẫn nhưng nếu trắc nghiệm online thì có thể áp dụng máy chấm với chi phí rất thấp và gần như không có khái niệm phúc tra điểm. Khả năng gian lận trong quá trình chấm bài cũng rất thấp. Mọi khâu từ soạn đề, thành lập ngân hàng đề thi và tổ chức thi cho đến chấm điểm, xếp loại đều được thực hiện một cách tự động hóa.

Ở góc nhìn của học sinh, em Cao Trần Công Minh – sinh viên năm 3, Khoa cơ khí động lực – Công nghệ ô tô cho rằng, năm học vừa rồi em thi tổng cộng 3 môn bằng hình thức trắc nghiệm online như lý thuyết ô tô, tin học ứng dụng và tiếng Anh. Với hình thức thi này, sau khi được giáo viên hướng dẫn thao tác, đặng nhập, điền thông tin, mã số sinh viên là em có thể làm bài thi dễ dàng. Quan trọng là sau khi thi em biết được số điểm của mình ngay tức thì. Bộ đề thi cũng đa dạng hơn và được các thầy cập nhật đầy đủ kiến thức của môn học. Em cảm thấy dễ dàng hơn trong quá trình ôn tập.

Anh Trần Mộng Danh cho biết, anh sẽ phát triển sáng kiến của mình trong các kỳ thi của năm học tiếp theo gắn với xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó là cập nhật, trao đổi thông tin, liên kết với các trường để học hỏi kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng khảo thí.

Anh Trần Mộng Danh hướng dẫn các em học sinh thao tác  đăng nhập phần mềm thi online trên máy tính. Anh Trần Mộng Danh hướng dẫn các em học sinh thao tác đăng nhập phần mềm thi online trên máy tính.

Với giá trị làm lợi cho nhà trường, anh Trần Mộng Danh đã được Ban giám hiệu khen thưởng theo quyết định số 297/QĐ-KTCNHV ngày 30/12/2022 của Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương về khen thưởng sáng kiến, cải tiến năm 2022. Ngoài ra, anh còn nhận nhiều giấy khen từ công đoàn cơ sở trường vì đạt thành tích tốt trong phong trào lao động giỏi lao động sáng tạo cũng như hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến do tổ chức công đoàn phát động.

Và trong những ngày tháng 8 này, niềm vui lớn đến với 2 đoàn viên trẻ Trần Mộng Danh và Nguyễn Nhựt Khang của Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương là vinh dự được UBND Quận 5 trao tặng giải thưởng Trần Văn Kiểu lần thứ 20 năm 2023. Đây là giải thưởng truyền thống của Quận 5 mang tên Trần Văn Kiểu - người lãnh đạo phong trào công nhân cao su, phong trào công nhân Sài Gòn - Gia Định.

Dũng Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo