Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Người đứng đầu mạnh dạn chịu trách nhiệm đối với những ý tưởng, giải pháp đột phá, sáng tạo vì sự phát triển của TPHCM

Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023, triển khai chương trình công tác năm 2024 của Thành ủy TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Cán bộ công chức, viên chức né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ… Đó là tình trạng đã và đang diễn ra trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hiện nay, điều này làm chậm trễ, trì trệ hoạt động công vụ, bào mòn và làm suy giảm niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước, cản trở động lực và nguồn lực phát triển, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trước thực trạng đó, ngày 31/5/2022, Thành ủy TPHCM đã ban hành Kế hoạch số 124-KH/TU về triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, đây được xem là chủ trương rất kịp thời, phù hợp với yêu cầu của sự phát triển của TPHCM hiện nay.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Kế hoạch 124, Ban Thường vụ Thành ủy đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thành phố, cho rằng với chủ trương này sẽ mở ra những "cơ chế đặc biệt" khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, tạo hành lang pháp lý để cán bộ yên tâm sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI. Đồng thời, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần cống hiến, khát vọng đổi mới, phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt, đây là cơ sở để bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm, là căn cứ để xây dựng các chính sách ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, đề xuất mới phù hợp với thực tế và đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng TPHCM phát triển nhanh và bền vững.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị đi đôi với chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung đã tạo được sự yên tâm, tự tin trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, đó là sức mạnh nội sinh và cội nguồn tinh thần, tiêu biểu cho sự năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị của TPHCM. Cùng với đó, TPHCM không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị, chăm lo xây dựng bộ máy chính quyền Thành phố, nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống người dân...

Ảnh minh họa. (Nguồn: Thanhuytphcm.vn) Ảnh minh họa. (Nguồn: Thanhuytphcm.vn)

Thực tế lịch sử TPHCM đã ghi nhận những tấm gương cán bộ lãnh đạo bản lĩnh, sáng tạo và quyết đoán, dám “xé rào vì sản xuất, vì đời sống Nhân dân” như nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Linh, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Văn Kiệt, nguyên Chủ tịch UBND TP Mai Chí Thọ và các lão thành cách mạng... Đó cũng chính là những minh chứng sinh động từ trong thực tiễn đã và luôn xuất hiện những cán bộ lãnh đạo, quản lý không chỉ thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư mà còn phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, luôn sáng tạo trong từng suy nghĩ và việc làm, "dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm" vì lợi ích chung của Nhân dân.

Nhằm kịp thời xây dựng cơ chế pháp lý, đề ra các giải pháp để khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám, dám đột phá vì lợi ích chung, trong thời gian tới TPHCM cần tiếp tục thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và nâng cao nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng về trách nhiệm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; xác định đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung là phẩm chất cần phải có của cán bộ, đảng viên nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý… Phải xem việc “phát huy tinh thần năng động, sáng tạo” là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, gắn bó mật thiết với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngoài ra, cần thực hiện tốt việc phát huy vai trò nêu gương, tiên phong của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng, cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu mạnh dạn chịu trách nhiệm đối với những ý tưởng, giải pháp đột phá, sáng tạo mà mình đã phê duyệt, thường xuyên quan tâm, theo dõi, động viên, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động yên tâm nỗ lực, mạnh dạn đề xuất, hiến kế, thể hiện năng lực, tài năng góp phần phát triển TPHCM. Đồng thời, tôn trọng, động viên, khích lệ, biểu dương, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mạnh dạn đề xuất, triển khai ý tưởng tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo, trong đó cần chú trọng việc khuyến khích cán bộ hiến kế những cách làm đột phá, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, những vấn đề pháp luật chưa quy định hoặc đã quy định nhưng không còn phù hợp với thực tiễn; tăng cường hỗ trợ nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả hoạt động đổi mới, sáng tạo, các mô hình thí điểm, ghi nhận kịp thời, khen thưởng xứng đáng...

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc trao Bằng khen cho các đơn vị tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023. (Nguồn: Thanhuytphcm.vn) Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc trao Bằng khen cho các đơn vị tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023. (Nguồn: Thanhuytphcm.vn)

TPHCM cần hoàn thiện cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút trọng dụng nhân tài; từng bước xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có tư duy, cách làm sáng tạo, đột phá để triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng. Nhất là trong đánh giá cán bộ, công chức, viên chức phải căn cứ vào hiệu quả hoàn thành các ý tưởng, đề xuất, nội dung, sáng kiến, giải pháp đột phá và xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá, nhận xét, đề bạt, quy hoạch và bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý, khen thưởng vượt trội. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức, góp phần khuyến khích, giữ chân cán bộ gắn bó lâu dài với cơ quan, đơn vị.

Các cấp ủy, cơ quan có thẩm quyền phải bám sát quá trình triển khai các văn bản, đề án, kế hoạch đổi mới, sáng tạo để xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế; chủ động phát hiện những vấn đề phát sinh, những yêu cầu mới, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Cùng với việc hỗ trợ, tạo môi trường, không gian để đổi mới, sáng tạo, cũng cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát để động viên, khích lệ; đồng thời phát hiện những sai sót, vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện đổi mới, sáng tạo để kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi lạm quyền, lộng quyền của người đứng đầu trong việc cho chủ trương đối với ý tưởng đổi mới, sáng tạo; hành vi lợi dụng việc khuyến khích và bảo vệ để trục lợi, phục vụ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, dung túng, bao che sai phạm.

Đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần chủ động nghiên cứu những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn; tìm tòi, đổi mới, phát huy tiềm năng, thế mạnh của lĩnh vực, cơ quan, đơn vị được phụ trách; khuyến khích mô hình mới, cách làm hiệu quả. Tích cực, mạnh dạn giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn đọng kéo dài, khơi thông điểm nghẽn. Đồng thời, tích cực, nghiêm túc trong đề xuất, xây dựng, triển khai văn bản, đề án, kế hoạch đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám đột phá và thực hiện đúng chủ trương được phê duyệt; thực hiện việc báo cáo theo quy trình, bảo đảm đầy đủ, trung thực, kịp thời với cơ quan có thẩm quyền về tình hình, kết quả thực hiện. Trường hợp thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại, cán bộ phải kịp thời báo cáo, chủ động khắc phục hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền về các biện pháp khắc phục thiệt hại.

Hồng Ánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo