Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Giải báo chí TP về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

(Thanhuytphcm.vn) - Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Giải báo chí TP về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.

Giải báo chí TP về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 được tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thu hút sự quan tâm hơn nữa của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

 Nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân và cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và sự quan tâm của toàn xã hội trong việc tham gia viết bài, sáng tác các tác phẩm về công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Cùng với đó là phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với quần chúng Nhân dân. Từ đó, động viên, khuyến khích ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc; khẳng định báo chí là vũ khí sắc bén của Đảng, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vừa tuyên truyền để phòng ngừa, vừa tích cực đấu tranh, phát hiện tham nhũng, tiêu cực, vừa tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cùng với đó là cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung sức, đồng lòng nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó, phát hiện những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; giới thiệu, biểu dương, nhân rộng, lan tỏa những tấm gương sáng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời phản ánh những hành vi, dấu hiệu nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí, “lợi ích nhóm”, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tại địa phương, đơn vị trên các lĩnh vực, tạo niềm tin trong Đảng, trong cơ quan, đơn vị và nhân dân làm động lực trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Giải thưởng được tổ chức nhằm góp phần lan tỏa công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng và quần chúng Nhân dân trên địa bàn TP.

Đối tượng tham gia dự thi gồm tác giả (hoặc nhóm tác giả) là cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân TPHCM và các tỉnh, TP khác, người Việt Nam ở nước ngoài, có tác phẩm phù hợp với thể lệ Giải đều có quyền dự thi (ngoại trừ thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo). Cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí, truyền thông TP và các cơ quan báo chí Trung ương tại TP; Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội thành phố.

Tiêu chí chung đối với tác phẩm dự thi là tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt, bảo đảm quy định về hình thức nêu tại Thể lệ Tổ chức Giải báo chí TP về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Tác phẩm dự thi là tác phẩm sáng tạo lần đầu, chưa từng tham gia các giải tương tự, không vi phạm quy định tại Khoản 6, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022 về hành vi xâm phạm quyền tác giả về sao chép.

Chủ đề, nội dung, tác phẩm dự thi bảo đảm tính Đảng, tính chiến đấu, tính khoa học, tính định hướng; ngôn phong chuẩn mực, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, có phát hiện mới, có liên hệ thực tiễn tại TPHCM. Chủ đề tác phẩm tập trung vào những vấn đề cơ bản, trọng tâm, những vấn đề nổi lên trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay, nhất là tại TPHCM.

Các tác phẩm tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh, khắc phục tư tưởng sợ sai, đùn đẩy, né tránh của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; gắn với triển khai thực hiện Đề án “Vận dụng triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo vì lợi ích chung trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung khi có rủi ro trong khi thi hành công vụ”; đồng thời cụ thể hóa nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nghị quyết của Trung ương liên quan đến TPHCM.

Tác phẩm dự Giải phải là tác phẩm được các cơ quan thông tấn báo chí trong nước sử dụng kể từ ngày 1/1/2024 đến 20/12/2024.

Về bản quyền, tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm gửi tham gia dự thi. Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm về bản quyền của tác phẩm dự thi.

Sau khi gửi dự thi, tác giả, nhóm tác giả có thể công bố, đăng tải tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội nhưng phải thông báo và gửi minh chứng công bố, đăng tải kèm theo về cơ quan, đơn vị đã nhận tác phẩm hoặc gửi về Đơn vị Thường trực Giải.

Theo kế hoạch, tháng 9/2024, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM tổ chức phát động Giải; trung tuần tháng 1/2025 sẽ công bố và trao Giải. Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ khi phát động Giải đến hết ngày 20/12/2024.

Về cơ cấu giải thưởng, giải thưởng cho tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả có 1 Giải nhất, 2 Giải nhì, 3 Giải ba, 5 Giải khuyến khích. Cùng với đó, có 10 Giải chuyên đề trao cho tác phẩm dự thi của tác giả, nhóm tác giả đạt chất lượng tốt, có giá trị đóng góp cụ thể cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phù hợp với thể lệ, chủ đề Giải, không đoạt các giải chính thức. 5 Giải triển vọng cho tác phẩm dự thi của tác giả, nhóm tác giả là đoàn viên, thanh niên, sinh viên; đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội TP có tuổi đời dưới 35 tuổi. Việc trao giải thưởng căn cứ vào kết quả thực tế, không nhất thiết phải đủ số lượng các giải.

Đối với Giải thưởng tập thể xuất sắc sẽ có 10 Giải Tập thể xuất sắc cho các cơ quan, đơn vị, địa phương; Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội TP tổ chức triển khai Giải sâu rộng, sáng tạo tại cơ sở; có nhiều tác phẩm dự thi vào vòng chung khảo.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải được trao tặng Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức giải và tiền thưởng. Cụ thể, Giải nhất: 40.000.000 đồng/giải; Giải nhì: 30.000.000 đồng/giải; Giải ba: 20.000.000 đồng/giải; Giải khuyến khích:10.000.000 đồng/giải; Giải chuyên đề: 10.000.000 đồng/giải; Giải triển vọng: 10.000.000 đồng/giải.

Đối với Giải thưởng tập thể xuất sắc, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đoạt giải tập thể xuất sắc được tặng Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải và tiền thưởng 20.000.000 đồng/giải.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo