Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác kiểm tra, giám sát, điều tra đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực

Cử tri quận Bình Thạnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/7, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã báo cáo về ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV…

Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật

Theo Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND TPHCM, cử tri TP đánh giá cao chất lượng nội dung chương trình kỳ họp và bày tỏ sự đồng thuận cao kết quả kỳ họp thứ 7. Cử tri TP tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước; đời sống Nhân dân ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo, đặc biệt lĩnh vực y tế có nhiều chuyển biến tích cực đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân.

Cử tri TP cũng cho rằng công tác quản lý Nhà nước có nhiều đổi mới, sáng tạo đã ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở nhiều lĩnh vực đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội; cải cải hành chính từng bước chuyển biến làm hài lòng doanh nghiệp và người dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội XIII của Đảng.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cử tri TP tiếp tục đánh giá công tác này đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ; các cơ quan chức năng không chỉ xử lý kịp thời, nghiêm minh, có lý, có tình đối với người vi phạm, mà còn thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước. Hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Đối với Quốc hội, cử TPHCM mong muốn Quốc hội tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng pháp luật để các văn bản Luật được ban hành ngắn gọn, dễ hiểu, mang tính khả thi cao đáp ứng yêu cầu thực tiễn đời sống.

Cử tri TP kiến nghị Quốc hội giám sát, đôn đốc việc thực hiện các nội dung của các bộ trưởng trả lời trước Quốc hội trong phiên chất vấn tại các kỳ họp, góp phần giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm, đồng thời thông báo công khai kết quả giám sát để người dân được biết. Bên cạnh đó, kiến nghị Quốc hội có chuyên đề giám sát về việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội nhằm góp phần xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không thực hiện nghiêm việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội

Đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cử tri TPHCM đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Ngoài ra, cử tri TP cho rằng tình trạng tham nhũng hiện nay vẫn còn nhiều, đặc biệt nhiều vụ án có liên quan đến cán bộ nhà nước. Do đó, cử tri kiến nghị cần có giải pháp ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi tham nhũng, quy định khung hình phạt cho các hành vi tham nhũng ở mức độ nặng hơn; nâng cao hiệu quả trong phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả.

Cử tri quận 11 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri quận 11 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ có các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; trong đó chú trọng các chương trình, chiến lược quốc gia về phòng, chống và kiểm soát ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa, nhất là thanh, thiếu niên với tệ nạn ma túy; chú ý đến việc đầu tư và hoạt động của các cơ sở cai nghiện.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai Dự án đường sắt Bắc - Nam và cao tốc Sài Gòn – Cần Thơ, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương và phát triển kinh tế.

Khắc phục triệt để bệnh thành tích trong giáo dục

Đối với các bộ, ngành Trung ương, cử tri TPHCM kiến nghị Bộ Công an phối hợp các nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác bằng các biện pháp kỹ thuật công nghệ cao để tránh việc xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, cử tri TP cho rằng thời gian gần đây, bệnh thành tích trong giáo dục đã được cải thiện. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại bệnh thành tích trong ngành, gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến giáo dục. Hệ lụy của bệnh thành tích vô cùng nặng nề, không chỉ lãng phí, tốn kém, mà còn gây nhiều hậu quả khác như khuyến khích cách làm gian dối, chạy theo con số đẹp, bỏ quên chất lượng giáo dục đào tạo. Do vậy, cử  tri TP kiến nghị cần khắc phục triệt để bệnh thành tích trong giáo dục hướng tới tôn trọng, phát huy tính trung thực, nhân văn, sáng tạo, những giá trị cốt lõi của giáo dục và xử lý nghiêm minh, triệt để những hành vi gian dối, vi phạm.

Cử tri Quận 10 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri Quận 10 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu đổi mới chất lượng giáo dục và đào tạo tốt hơn nữa, khắc phục được những tồn tại, hạn chế, trong đó chú trọng giảm tải chương trình giáo dục và tập trung giáo dục đạo đức con người.

Đối với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cử tri TP kiến nghị Bộ cần có nhiều chính sách giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không đủ tiền chữa bệnh nhưng không phải là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cử tri cho rằng, tình trạng chôn lấp rác thải tại các bãi rác, nhà máy xử lý rác thải đang trong tình trạng quá tải. Do đó, cử tri kiến nghị Bộ có nhiều giải pháp để khắc phục vấn đề trên nhất là việc xử lý các loại rác thải khó phân hủy.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo