Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Nâng cao chất lượng phối hợp với các lực lượng chức năng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Ban Chỉ huy quân sự quận phối hợp với công an quận tổ chức tuần tra trên địa bàn

(Thanhuytphcm.vn) - Quận 1 là địa bàn trung tâm của TPHCM, có vị trí quan trọng trong thế trận phòng thủ chung của thành phố. Địa bàn quận có nhiều cơ quan của Trung ương, Thành phố và cơ quan đại diện nước ngoài. Hàng năm, có trên 5 triệu lượt khách nước ngoài, Việt kiều đến làm việc, tham quan, học tập. Đặc điểm trên khiến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Trước thực tế đó, để giữ vững ANCT-TTATXH, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn vững chắc, trong 5 năm qua, Ban CHQS quận tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với công an cùng các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương xây dựng và thực hiện tốt công tác “Phối hợp các lực lượng chức năng, giữ gìn ANCT-TTATXH”.

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận cho biết: “Để thực hiện tốt công tác phối hợp các lực lượng chức năng giữ gìn ANCT-TTATXH, Đảng ủy - Ban CHQS quận đã chủ động nghiên cứu, đổi mới công tác phối hợp giữa lực lượng vũ trang (LLVT) quận và các lực lượng chức năng; xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân trinh sát, quân báo nhân dân và lực lượng chính trị nòng cốt trong dân quân tự vệ, dự bị động viên tại địa bàn dân cư, cơ quan, doanh nghiệp. Cơ quan quân sự tham mưu UBND quận đầu tư gần 5 tỷ đồng trang bị xe mô tô đảm bảo cho nhiệm vụ tuần tra và các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho Đại đội Dân quân thường trực xử lý gây rối, biểu tình, bạo loạn theo Đề án 595 của UBND TPHCM”.

Kết quả nổi bật trong công tác phối hợp là các lực lượng đã duy trì thường xuyên giao ban định kỳ; trao đổi hàng ngàn thông tin sát yêu cầu nhiệm vụ; nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ trong triển khai lực lượng, trên cơ sở đó chủ động tham mưu Quận ủy - UBND quận xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra. Các lực lượng còn phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền 10 phường thực hiện tốt việc tuyên truyền cán bộ, chiến sĩ và nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào, cuộc vận động ở địa phương và thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Quán triệt phương châm “Cao điểm là thường xuyên, đấu tranh đối tượng là liên tục”, 5 năm qua, Ban CHQS quận đã huy động gần 100.000 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức hơn 33.000 đợt tuần tra và điều tiết giao thông, qua đó, bắt giữ gần 50 đối tượng trộm, cướp, gây rối an ninh trật tự. Đồng thời tổ chức huấn luyện nghiệp vụ; dự giao ban với lực lượng công an; xây dựng kế hoạch phối hợp; thường xuyên trao đổi thông tin; phối hợp tuần tra khép kín địa bàn hằng ngày, nhất là các địa bàn trọng điểm, mục tiêu trọng yếu...

Thường xuyên trao đổi thông tin trong phối hợp tuần tra trên địa bàn Thường xuyên trao đổi thông tin trong phối hợp tuần tra trên địa bàn

Điển hình như xử lý vụ việc các đối tượng quá khích lợi dụng biểu tình phản đối Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, Ban CHQS quận đã huy động lực lượng dân quân phối hợp với công an quận lập chốt chặn tại các giao lộ để kiểm soát người và phương tiện đi vào khu vực đang tụ tập;  sử dụng lực lượng trinh sát, quân báo nhân dân cùng trinh sát Công an quận nắm tình hình, phát hiện số đối tượng cầm đầu, quá khích để xử lý. Cùng với đó, LLVT quận đã phối hợp các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội quận tuyên truyền, quản lý không để thanh niên, học sinh, sinh viên, công nhân… tham gia tuần hành, biểu tình trái pháp luật.

Trong 5 năm qua, với tinh thần “Mỗi người làm việc bằng hai”, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quận 1 không chỉ thực hiện tốt công tác “Phối hợp các lực lượng chức năng, giữ gìn ANCT-TTATXH”, mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Trong phong trào thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang Quận 1 được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng thưởng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng năm 2017 và 2018; được UBND TPHCM tặng thưởng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019, 2020, 2021, 2022 và 2023; được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc; được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng 18 Bằng khen trong thực hiện nhiệm vụ các cao điểm.

Có thể nói, kết quả phối hợp giữa Ban CHQS Quận 1 và các lực lượng chức năng thời gian qua đã góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ với nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân.

Quốc Dũng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo