Thứ Tư, ngày 14 tháng 5 năm 2025

Muốn xuất khẩu sang Singapore, doanh nghiệp cần hiểu cặn kẽ thị trường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Tuần lễ Hàng Việt tại Singapore

(Thanhuytphcm.vn) - “Singapore đang là thị trường xuất khẩu tiềm năng của nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam (Việt Nam). Hơn thế, nơi đây còn là Trung tâm dịch vụ quốc tế - cánh cửa giúp các sản phẩm Việt Nam tiếp cận với các nhà mua hàng của các tập đoàn bán lẻ, các chuỗi khách sạn, nhà hàng đa quốc gia và các nhà nhập khẩu của các nước”, ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết tại hội thảo: “Xúc tiến xuất khẩu qua cửa ngõ Singapore” do ITPC tổ chức ngày 25/6, tại TPHCM.

Theo ông  Leon Cai – Giám đốc vùng Cục phát triển DN Singapore, Lãnh sự thương mại Tổng lãnh sự quán Singapore tại TPHCM, Singapore có vị trí đắc địa trong Châu Á, chỉ mất 7 giờ bay để đến được các Trung tâm cung cấp hàng hóa lớn trên thế giới. Ngoài lợi thế sân bay, cảng biển của Singpore cũng đã đưa hàng hóa sang 600 cảng khác trên thế giới. Đặc biệt, Singapore đã ký được 24 thỏa thuận thương mại và mới đây nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có Việt Nam tham gia, nên hàng hóa của DN Việt Nam xuất khẩu sang Singapore sẽ được hưởng nhiều thuận lợi về thuế.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Singapore hiện gặp không ít khó khăn. Đại diện một số DN xuất khẩu thực phẩm chế biến, cho hay: các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng, nhất là về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; các yêu cầu về mẫu mã, bao bì, hướng dẫn sử dụng phải theo yêu cầu riêng của thị trường Singapore. Điều này khiến các DN Việt Nam khó tiếp cận trực tiếp được thị trường này mà phải xuất khẩu thông qua trung gian. Ngoài ra, sản phẩm của DN Việt Nam còn có tính tương đồng cao trong khu vực của ASEAN nên dễ xảy ra cạnh tranh về giá và chất lượng.

Có thể thấy, Singapore là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Singapore đạt hơn 12 tỷ USD cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù trong năm 2017, năm 2018 kim ngạch thương mại có phần giảm sút nhưng xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Singapore trong giai đoạn 2016-2018 luôn có mức tăng trưởng. Năm 2018 tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt gần 3,14 tỷ USD, tăng gần 46% so với năm 2017.

Nhóm hàng nông sản đang được Singapore tìm kiếm đối tác nhập khẩu Nhóm hàng nông sản đang được Singapore tìm kiếm đối tác nhập khẩu

Hiện, các DN tại Singapore đang tìm kiếm đối tác để nhập khẩu các mặt hàng phân phối tại thị trường Singapore và xuất khẩu sang các nước khác như: lương thực, thực phẩm chế biến (gạo, cà phê, hạt điều, bánh kẹo, mì gói, nước mắm, rau quả...), dệt may (vải, các phụ kiện may mặc, đồng phục...), đồ gỗ nội thất và một số mặt hàng khác.

Để các DN Việt Nam có cơ hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm lương thực - thực phẩm, dệt may, đồ gỗ nội thất, chăm sóc sức khỏe – thẩm mỹ, thủ công mỹ nghệ… đến thị trường Singapore, từ ngày 31/7 – 3/8/2019, ITPC sẽ phối hợp với Đại sứ quán và thương vụ Việt Nam tại Singpore tổ chức khảo sát thị trường, hệ thống phân phối và kết nối với các nhà nhập khẩu, chuỗi siêu thị tại Singapore.

Sơn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo